Vụ cầu bê tông 'bọc xốp' ở Chương Mỹ: Chủ đầu tư và đơn vị thi công nói gì?

Đức Sơn 09/09/2016 08:55

Những ngày gần đây, dư luận nhân dân xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội “dậy sóng” khi phát hiện cây cầu Zét bắc qua sông Bùi trị giá đầu tư 65 tỷ đồng bỗng dưng “lòi” ra nhiều tấm xốp ẩn sau lớp bê tông mỏng ở thành cầu. Trong khi dư luận cho rằng đơn vị thi công đã thi công ẩu, ăn bớt vật liệu thì đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công lại cho rằng, việc lắp xốp nhằm tạo khuôn để lắp đặt, đấu nối dây cáp điện.

Nhiều tấm xốp được bọc trong thành cầu Zét sau lớp bê tông mỏng.

Dư luận “dậy sóng”

Do cầu Zét cũ bắc qua sông Bùi thuộc địa bàn xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ bị xuống cấp nghiêm trọng nên năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 5917/QĐ-UBND, cấp phép đối với hoạt động liên quan đến đê điều cho Ban Quản lý dự án Giao thông 2 (Sở GTVT Hà Nội) tiến hành xây dựng mới cầu Zét qua sông Bùi.

Đến nay, cây cầu 65 tỷ đồng này đang trong quá trình hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều ngày gần đây dư luận xã Tốt Động “dậy sóng” khi nhân dân phát hiện cây cầu này bỗng dưng lòi ra rất nhiều tấm xốp trong thân và mặt cầu.

Chỉ cần nhìn bằng mắt thường, mọi người có thể nhìn thấy hai bên thành cầu có rất nhiều lỗ thủng lớn, bên trong có nhiều miếng xốp dày 2-3 cm xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp. Các miếng xốp này được phủ bằng một lớp bê tông mỏng ở bên ngoài để “ngụy trang”.

Trong nhiều khe nối dưới gầm cầu cũng có nhiều tấm xốp nhét ở bên trong. Trên mặt cầu có nhiều vết lồi lõm thậm chí xuất hiện nhiều vết nứt vỡ to. Chỉ cần lấy móng tay cào nhẹ, là các bọt xốp và bê tông phủ bên ngoài bung ra, rơi lả tả xuống mặt cầu. Trước những dấu hiệu bất thường trên, dư luận xã Tốt Động nghi ngờ chất lượng cầu Zét.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công lên tiếng

Ngày 8/9, Sở GTVT TP Hà Nội, cùng đoàn kiểm tra, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã có mặt tại cầu Zét để khảo sát thực trạng cây cầu. Theo sự giải thích của chủ đầu tư và đơn vị thi công cho thấy không có chuyện cầu được xây dựng bằng bê tông “cốt xốp”.

Theo ông Nguyễn Định Công-Trưởng phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý giao thông 2, Sở GTVT TP Hà Nội), đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng.

Theo đó, trên cầu Zét có tổng cộng 6 vị trí, trong đó phần cầu chính có hai. Các lỗ chờ bằng xốp theo thiết kế được duyệt là hộp kỹ thuật đấu nối điện, có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2 m. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp vào, đấu nối điện.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư cho biết, đối với các khe có xốp, theo hồ sơ thiết kế đó là khe lún. Tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự co cựa của kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ tẩy bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt.

Trong khi đó, đại diện nhà thầu thi công cũng cho biết việc phản ánh cầu được xây dựng bằng bê tông nhưng bọc “cốt xốp” là sự hiểu lầm. Lý do có xốp bên trong là để tạo khuôn sẵn cho các vị trí hộp kỹ thuật, sau này không cần đục phá ra mà chỉ cần cạy lớp xốp là có thể lắp đặt. Đại diện đơn vị thi công cũng nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí này ngay sau khi thi công, dẫn tới sự “hiểu lầm” của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cầu bê tông 'bọc xốp' ở Chương Mỹ: Chủ đầu tư và đơn vị thi công nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO