Vụ 'cha ném con xuống sông': Cần giám định pháp y tâm thần với Trần Văn Viên

Tấn Thành - Chí Đại 19/02/2022 12:17

Sáng ngày 19/2 trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, luật sư Phạm Xuân Linh - Văn phòng luật sư Thanh An thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam đã chia sẻ một số nhận định nguyên nhân dẫn đến hành vi "cha ném con xuống sông tử vong" mà báo Đại Đoàn Kết đã đăng tin, bài.

Luật sư Linh cho rằng, sự việc khiến dư luận bàng hoàng, thương tiếc cho cháu bé vô tội chết oan với hành vi tàn nhẫn của người cha và chắc hẳn nhiều người cho rằng đó là hành động "điên rồ" không thể tha thứ được của Viên.

Nhưng có 2 khả năng có thể xảy ra và chúng ta phải chờ cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Quảng Nam làm rõ mới có thể kết luận được.

Đối tượng Trần Văn Viên người nhẫn tâm ném con xuống sông tử vong.

Khả năng thứ nhất, có thể Viên bị tâm thần nên mới có hành động như vậy, do đó cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Quảng Nam cần phải thận trọng là phải trưng cầu giám định pháp y tâm thần xem Viên có bị tâm thần hay không?

Có như vậy mới có cơ sở xác định Viên có tội hay không có tội trong trường hợp nêu trên? Nếu Viên bị tâm thần không thể làm chủ và điều khiển được hành vi của mình thì Viên không có tội. Cần xem xét diễn biến tâm lý của Viên như thế nào khi thực hiện hành vi phạm tội trên.

Còn nếu Viên không bị tâm thần thì rõ ràng là Viên phạm tội "Giết người” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 123 BLHS và có khung hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Rất đông người dân xã Tam Hải bàng hoàng về hành vi của Viên.

“Bởi vì, trường hợp này Viên ném con gái 5 tuổi xuống sông Trường Giang là hành vi cố ý, Viên biết sông Trường Giang rất rộng, rất sâu, con gái 5 tuổi bị ném xuống sẽ dẫn đến cái chết”, luật sư Linh nói..

Luật sư Linh còn cho rằng, điểm b khoản 1 Điều 123 BLHS quy định hành vi giết đối với người dưới 16 tuổi (bé gái con của Viên bị ném xuống sông chết 5 tuổi) - bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, từ chung thân hoặc tử hình.

“Trước hết tôi cho rằng Viên là người nhận thức kém, có khí chất nóng nảy nên trường độ, cường độ khi xử lý mâu thuẫn, phản ứng trước mâu thuẫn là ngay lập tức, tức khắc, rất gay gắt, thiếu suy nghĩ nên dẫn đến sai lầm đáng tiếc đã xảy ra và Viên bất lực trong giải quyết mâu thuẫn với vợ nên đã ‘tìm’ phương pháp giải quyết tồi tệ trên.

Đây là diễn biến tâm lý của Viên khi anh ta không tìm ra được lối thoát nên đã hành động ném con xuống sông”, luật sư Linh nói.

Đối tượng Viên trên đường ra hiện trường dựng lại vụ việc.

Ông Linh còn cho rằng, Viên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 1 Điều 123 BLHS, diễn biến tâm lý này không phải là điều kiện miễn trách nhiệm hình sự hay là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của BLHS.

Trước đó Đại Đoàn Kết Online đã liên tục đưa tin, bài về vụ "cha ném con xuống sông tử vong", phản ánh về vụ việc Trần Văn Viên (30 tuổi), ở thôn 2, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam do ghen tuông với vợ đã có hành vi ném con gái ruột 5 tuổi xuống sông Trường Giang dẫn đến cháu gái bị tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'cha ném con xuống sông': Cần giám định pháp y tâm thần với Trần Văn Viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO