Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý: Có thể truy cứu hình sự

Hoàng Chiến 13/09/2023 17:28

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối cho hay, sự việc cháy nổ chung cư mini tại Thanh Xuân (Hà Nội) gây thiệt hại về tính mạng và sức khỏe cho hơn 50 người thì người có hành vi gây ra cháy chung cư có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Luật sư, trước hết, cần phải xác định rõ nguyên nhân cháy là gì. Nếu việc cháy nổ xảy ra là lỗi cố ý hay vô ý, hệ thống tòa nhà có đảm bảo đủ tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy theo quy định hay không. Công tác quản lý vận hành và giám sát được thực hiện đúng theo nội quy quy định không để xác minh các vấn đề xung quanh và trên cơ sở này mới xác định được trách nhiệm sẽ thuộc về ai.

Hiện trường vụ việc.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, tìm ra nguyên nhân, vì vậy, chưa thể kết luận được ai là người gây ra thiệt hại và trách nhiệm bồi thường như thế nào.

Tuy nhiên, nếu việc cháy nổ là do nguyên nhân của một cá nhân hay chủ căn hộ chung cư do sự bất cẩn hay cố ý thì người này sẽ phải chịu trách nhiệm đối với việc cháy nổ.

Cụ thể, nếu nguyên nhân xảy ra do hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư không đạt tiêu chuẩn theo quy định thì trách nhiệm sẽ thuộc về chủ đầu tư Chung cư đó.

"Ngoài ra, nếu là các nguyên nhân khác thì tùy vào bản chất và hậu quả của vụ việc sẽ xác định trách nhiệm của từng đối tượng cụ thể. Ai được xác định là đối tượng gây ra cháy nổ sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 51 Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt tiền lên đến 10 triệu đồng hoặc xử lý hình sự tùy vào từng trường hợp", Luật sư Hùng khẳng định.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối.

Theo đó, về sự việc cháy nổ gây thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ cho khoảng hơn 50 người vừa qua thì người có hành vi gây ra cháy chung cư có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 6 năm đến 10 năm với tình tiết định khung tăng nặng “làm chết 3 người trở lên”.

Bên cạnh đó, nếu vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Luật sư cũng nhấn mạnh, việc tuân thủ phòng cháy chữa cháy là việc làm rất quan trọng, là nghĩa vụ của mọi người dân nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh. Để giảm thiểu tình trạng và quy mô cháy nổ diễn ra trên cả nước, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư thì người dân cần trang bị tốt cho mình những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, có ý thức tốt trong việc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 37, ngách 29/70 Khương Hạ, Thanh Xuân.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý: Có thể truy cứu hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO