Vụ cháy khiến 3 người tử vong do ép bình xịt tóc gây cháy nhà: Chuyên gia PCCC cảnh báo

Lê Khánh 27/10/2023 17:19

Ông Bùi Xuân Thái, chuyên gia của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CHCN) Việt Nam cho hay, việc sử dụng máy ép thủy lực để cán các loại bình khí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Vì vậy, các chủ cơ sở thu mua phế liệu cần tháo toàn bộ khí trong bình trước khi thực hiện cán ép để đảm bảo an toàn.

Vụ cháy liên quan đến bình xịt tóc

Tối ngày 26/10, một vụ cháy xảy ra khoảng 17h45, tại ngôi nhà buôn bán sắt vụn ở thôn Đồng (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì), nằm trên đường gom vào khu đô thị Hồng Hà Eco City khiến 3 người trong cùng một gia đình bị tử vong.

Theo một nhân chứng tại hiện trường kể lại, lúc ngọn lửa bao trùm ngôi nhà thì có một người đàn ông ôm chăn vừa chạy vừa hô hoán vợ, con nhưng không có ai đằng sau. Do đó, cả một gia đình chỉ có duy nhất anh M.V.Y. (SN 1988, quê Nam Định), nạn nhân còn sống sót duy nhất trong vụ cháy.

Vụ cháy khiến chị N.T.T. (sinh năm 1992) vợ anh Y. và 2 con là M.T.Đ. (sinh năm 2012) và M.B.A. (sinh năm 2018) đã qua đời sau đám cháy.

Sau vụ cháy, anh Y. chạy thoát ra ngoài và được đưa vào Bệnh viện Bỏng Quốc gia với vết thương ở mặt, cả hai tay và hai chân. Đến sáng ngày 27/10 sau khi được các bác sĩ chữa trị kịp thời anh Y. đã dần hồi phục và tỉnh táo.

Hiện trường vụ cháy khiến 3 người tử vong.

Theo anh Y. kể, từ ngày 25/10, cơ sở của anh mua về lô bình xịt tóc đã hết hạn sử dụng để ép lấy phế liệu. Đến khoảng 17h30 ngày 26/10, khi anh đang dùng máy thủy lực để ép các bình xịt tóc ở trong nhà thì bất ngờ xuất hiện ngọn lửa ở khu vực ép. Sau đó, ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội. Anh Y. chỉ kịp chạy ra ngoài khi lửa đã thiêu rụi quần áo.

"Tôi không biết ngọn lửa bùng ra ở đâu vì trước đó vợ tôi ép các loại bình xịt này và không xảy ra vấn đề gì. Ngọn lửa bùng lên nhanh rồi bao trùm ngôi nhà. Khi tôi chạy ra ngoài thì khói độc đã mù mịt, người dân ngăn không cho tôi lao vào đám cháy nữa dù vợ và hai con vẫn bên trong.

Lúc đó vợ tôi đang tắm cho hai con ở trong nhà. Khi thấy cháy, vợ tôi nhát nên đã chạy lại vào phía trong. Giá mà khi đó vợ và con chạy ra lối ngoài thì chắc cũng chỉ bị bỏng nhẹ", anh Y. nhớ lại.

Dùng máy ép thuỷ lực cán các loại khí có nguy cơ cháy nổ

Ông Bùi Xuân Thái, chuyên gia của Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, hiện nay, chưa có quy định nào buộc nhà sản xuất, cơ sở kinh doanh phải xử lý sản phẩm bình khí sau khi hết hạn sử dụng. Các cơ sở đã tự thỏa thuận với đơn vị thu mua, xử lý phế liệu nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Mặt khác, theo ông Thái việc sử dụng máy ép thủy lực để cán các loại bình khí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

"Các loại bình khí nói chung hay bình xịt tóc được thiết kế theo nguyên lí bình khí nén áp suất. Khi sử dụng máy thủy lực để cán, ép sẽ khiến bình phát nổ", ông Bùi Xuân Thái cho hay.

Nguyên nhân của vụ cháy được cho là do ép bình xịt tóc.

Cũng theo ông Thái, khi bình phát nổ, gặp tia lửa điện ở môi trường xung quanh sẽ sinh ra cháy. Trong vụ cháy vừa xảy ra, có thể chủ cơ sở ép nhiều bình một lúc, bản thân các bình va vào nhau tạo ra tia lửa điện gây cháy.

"Các chủ cơ sở thu mua phế liệu cần kiểm tra kỹ bình khí trước khi xử lý, tháo toàn bộ khí trong bình trước khi thực hiện cán ép để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất khi thanh lý sản phẩm cần có biện pháp cảnh báo an toàn cho đơn vị thu mua, xử lý được biết ", ông Thái đưa ra khuyến cáo.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin theo thông tin ban đầu, khoảng 17h45 tối 26/10 một tiếng nổ lớn kèm theo ánh sáng xanh phụt ra từ ngôi nhà buôn bán sắt vụn ở thôn Đồng (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì), ngay sau đó khói lửa bao trùm căn nhà.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội xác định ba mẹ con đã tử vong sau khi mắc kẹt trong đám cháy tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Hậu quả vụ cháy nổ còn làm người chồng bị bỏng và hai người đi đường bị hất văng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng điều động xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sĩ để dập lửa. Đến gần 19h, quá trình tìm kiếm, cứu nạn kết thúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy khiến 3 người tử vong do ép bình xịt tóc gây cháy nhà: Chuyên gia PCCC cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO