Vụ 'chuyến bay giải cứu': Công bố video cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp nghi đựng tiền

Văn Thanh 21/07/2023 11:23

Đại diện VKS đánh giá cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng không trung thực, tráo trở khi nói chiếc cặp không chứa 450.000 USD mà đựng 4 chai rượu vang. Tại tòa, phía VKS đã cho trình chiếu nhiều bằng chứng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo này, trong đó có video clip bị cáo Hưng nhận chiếc cặp nghi đựng 450.000 USD.

Video ghi lại cảnh Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp từ cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn.

Sáng 21/7, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục được diễn ra.

Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cục An ninh điều tra, nhiều lần nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Lý do, Hưng là điều tra viên thụ lý chính vụ chuyến bay giải cứu trong giai đoạn trước tháng 9/2022. Anh ta nhận tiền để chạy án cho các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn nhưng do bị chuyển công tác nên không còn thẩm quyền. Bị cáo Hưng tuy vậy vẫn chiếm đoạt 800.000 USD và bị cáo buộc lừa đảo.

Đáp lại các quan điểm bào chữa từ luật sư, phần tự bào chữa của các bị cáo, đặc biệt là những phủ nhận cáo trạng của bị cáo Hoàng Văn Hưng, đại diện VKS đã cho trình chiếu nhiều bằng chứng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo này.

Trước đó, tại tòa, bị cáo Hưng cho rằng khởi tố anh ta là "tùy tiện, liều lĩnh, xem nhẹ sinh mạng người khác, tư tưởng bắt nhốt rồi sẽ khai, dù cùng cơ quan nhưng không được giải trình, 2 tháng rưỡi không được hỏi cung"...

Phía công tố cho hay, trước khi khởi tố Hoàng Văn Hưng, Cơ quan điều tra, VKS phối hợp ghi lời khai anh ta vào đầu tháng 1/2023 nhằm "cho bị cáo có cơ hội trình bày nhưng Hưng không thừa nhận". VKS phê chuẩn, cho bắt Hưng ngày 11/1/2023 và sau đó hỏi cung 8 lần liên tục; cho đối chất 2 lần với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội. Các biên bản này được Viện kiểm sát trình chiếu tại tòa.

VKS cho rằng: "Bị cáo tráo trở, dối gian. Tại tòa, các bị cáo Tuấn, Hằng cũng nói Hưng tráo trở, dựng chuyện là có lý do, hoàn toàn đúng".

Theo kiểm sát viên, Hưng chỉ "khai báo nhỏ giọt" những gì Cơ quan điều tra đưa ra mà không thể chối cãi.

Về lần nhận tiền cuối cùng 450.000 USD, VKS cho hay Hoàng Văn Hưng từng khai không nhận gì của ông Tuấn. Đến khi có video nhận vali, Hưng mới khai có nhận từ bị cáo Tuấn một vali, trong có 4 chai rượu không phải tiền. Ngày 26/3/2023, khi đối chất với ông Tuấn, Hoàng Văn Hưng mới thừa nhận cầm 7 bản tự khai của Hằng, đem về nhà...

Đối với những lý lẽ của Hưng cho rằng nhóm Tuấn, Hằng, Sơn thống nhất khai báo theo hướng đổ tội cho anh ta, VKS nói "không có căn cứ".

"Thời điểm bắt khác nhau, giam tại nhiều địa điểm nhưng Tuấn, Hằng, Sơn đều khai rõ, thống nhất về lời khai của Hưng. Suốt quá điều tra, họ đều không được tiếp xúc riêng với luật sư; gia đình không được thăm gặp nhằm đảm bảo không lộ lọt thông tin từ ngoài vào nên 3 người này khai khách quan. Vì vậy, dùng lời khai của 3 người là chứng cứ chứng minh Hưng phạm tội là đúng", kiểm sát viên cho biết.

Ngoài ra, bị cáo Hưng là điều tra viên chính, anh ta hướng dẫn Hằng, Sơn thế nào, diễn biến sau đúng như vậy. Một số thông tin chỉ người tiến hành tố tụng mới biết cũng được bị cáo Hưng tiết lộ cho Hằng và Tuấn. Ba bị cáo Tuấn, Hằng, Sơn không thể tự nghĩ ra, khai báo; chỉ khi bị cáo Hưng chia sẻ, 3 người này mới biết tên các bị can khác rồi khai báo thống nhất.

Đáng chú ý, trong số các tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án được VKS trình chiếu, có clip ghi lại hình ảnh khi bị cáo Hưng nhận cặp số do bị cáo Tuấn gửi đến. Đây là chiếc cặp Hưng khai có 4 chai rượu vang, còn Tuấn khai 450.000 USD. Khi trình chiếu, viện kiểm sát còn thuyết trình, phân tích từng chi tiết, hành động của bị cáo được thể hiện trong clip.

Đáp lại việc Hưng cho rằng nhập vụ án là vi phạm tố tụng, phía công tố dẫn Điều 170 Bộ luật Tố tụng thể hiện Cơ quan điều tra nhập vụ án khi "bị can phạm nhiều tội". Trường hợp này, nhóm Sơn, Hằng phạm tội đưa hối lộ nhiều lần, chuyển bay và chạy án nên nhập việc họ chạy án để xử lý vào là đúng.

"Khởi tố bị can với Hưng còn ảnh hưởng uy tín của cơ quan an ninh điều tra nói riêng, các cơ quan khác nói chung. Việc khởi tố Hưng về tội lừa đảo, được đánh giá trên toàn bộ hệ thống chứng cứ do việc đưa tiền chỉ 2 người biết; Tuấn khai còn Hưng không khai nên Cơ quan điều tra áp dụng nhiều biện pháp, tổng hợp hành vi, xác định ý thức chủ quan của bị cáo", VKS nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'chuyến bay giải cứu': Công bố video cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp nghi đựng tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO