Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội làm ‘cầu nối’ hối lộ

Ngọc Bích 14/07/2023 07:00

Bước vào ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm vụ án “chuyến bay giải cứu”, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiến hành xét hỏi 3 bị cáo liên quan đến việc “chạy án” và doanh nghiệp nâng giá với người dân có nhu cầu về nước trong dịch Covid-19.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội trước tòa.

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn là người đầu tiên bị xét hỏi trong hơn 40 phút. Bị cáo này bị cơ quan công tố truy tố tội “môi giới hối lộ”, khi giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Giám đốc công ty BlueSky đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an), với mục đích để Hưng chạy án cho Hằng và Lê Hồng Sơn. Hằng và Sơn bị điều tra vì có hành vi hối lộ hơn 38,5 tỷ đồng khi tổ chức các chuyến bay giải cứu.

Lý giải việc làm “cầu nối” cho đôi bên gặp nhau, bị cáo Tuấn khai: Ban đầu nghĩ rất đơn giản là chỉ giới thiệu cho Hằng và Hưng quen rồi tự làm việc với nhau chứ không có ý định “tham gia sâu”. Tuy nhiên, do bị cáo Hưng cấm Hằng liên hệ trực tiếp vì sợ bị bại lộ hành vi đưa nhận hối lộ nên bị cáo Tuấn phải tham gia vào phi vụ này. “Hưng đều trao đổi thông tin với Hằng thông qua tôi, nhưng sợ như thế sẽ bị tam sao thất bản nên mới bố trí cho hai người gặp nhau trao đổi” - bị cáo Tuấn biện hộ cho hành vi môi giới hối lộ.

Cũng theo lời khai của cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội, trong các cuộc gặp gỡ tại nhà riêng của bị cáo này, 3 người đều bàn bạc về vụ án, nội dung phải khai báo thế nào, cần bao nhiêu tiền để chạy án và đưa cho những ai. “Sau khi Sơn bị khởi tố, Hưng nói các kiểm sát viên, điều tra viên và các cục nghiệp vụ tham gia vào vụ án này rất đông nên cần kinh phí để lo” - bị cáo Tuấn khai.

Hoàng Văn Hưng sau đó báo cho Hằng biết để lo chạy tiền đưa cho bị cáo này. “Hằng hỏi mức đưa bao nhiêu, tôi nói tự nguyện nhưng khoảng 200.000 USD” - bị cáo Tuấn khai. Cũng theo bị cáo Tuấn, bị cáo “không muốn cầm” nhưng phải làm theo ý muốn của Hoàng Văn Hưng nên đành nhận tiền từ Hằng để đưa cho bị cáo này.

Cuối tháng 9/2022, Hoàng Văn Hưng bị điều chuyển công tác nhưng không báo cho Nguyễn Anh Tuấn nên bị cáo này vẫn nhận tiền của Hằng đưa cho Hưng. Bị cáo ấm ức: “Tôi không biết Hưng chuyển sang Cục Hậu cần. Nếu biết, không bao giờ có việc bảo Hằng đưa thêm tiền”. Tới cuối tháng 11/2022, Hằng tiếp tục thông qua Nguyễn Anh Tuấn đưa 350.000 USD cho Hoàng Văn Hưng để “lo lót” cho Viện Kiểm sát theo đề nghị của Hưng. Tuy nhiên, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nói tiền này mới được một nửa và đòi thêm 450.000 USD.

Thực tế cáo trạng và lời khai của bị cáo Tuấn, bị cáo Hằng tại tòa đều thể hiện, Hưng dù chuyển công tác vẫn nói đang tiếp tục phụ trách điều tra, điều chuyển chỉ là mặt hành chính, dặn Hằng yên tâm. Vì thế, trong năm 2022, nhóm Hằng và Sơn đã 13 lần đưa tổng cộng 2,65 triệu USD (tương đương 61,6 tỷ đồng) cho Hoàng Văn Hưng. Cũng theo lời khai của bị cáo Tuấn, dù nhiều lần “xuống tiền” chạy án nhưng đến ngày 8/12/2022 Lê Hồng Sơn vẫn bị cơ quan điều tra khởi tố.

Bị cáo Hằng bật khóc ngay lúc được gọi đối chất. Bị cáo xác nhận có việc gặp gỡ, đưa tiền chạy án cho Hoàng Văn Hưng thông qua Nguyễn Anh Tuấn. Tuy nhiên, khi trở lại phòng xét xử sau 2 ngày bị cách ly, Hoàng Văn Hưng cho biết, chỉ gặp Hằng tại nhà bị cáo này đúng 4 lần và hoàn toàn không trao đổi, đề cập nội dung vụ án, càng không đề cập đến chuyện chạy án, hay “lo lót” cho ai.

Hoàng Văn Hưng khai: Bị cáo chỉ động viên và khuyên Hằng nên đầu thú, vì chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự. Mức án thế nào chưa biết, nhưng nếu tự thú sẽ được khoan hồng giảm án nhiều. Hưng một mực phủ nhận và khẳng định: Trong tất cả những lần gặp gỡ chưa bao giờ đề cập đến vấn đề tiền bạc.

Trước thái độ thiếu thành khẩn của bị cáo Hưng, Hội đồng xét xử dẫn lại lời khai trước đó của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và bị cáo Hằng về việc nhiều lần bị cáo Hưng chủ động giục “chạy án thì phải có tiền”, yêu cầu Hằng chi tiền để “lo lót” cho các cơ quan tố tụng. Chủ tọa phiên tòa chất vấn bị cáo Hưng: Có đúng như lời khai của bị cáo Tuấn và Hằng không? Bị cáo Hưng đáp: “Không hề có, vì lúc đó Hằng đã tự thú, có đưa tiền chăng nữa cũng không để làm gì”.

Khi nghe Hội đồng xét xử công bố lại những lời khai Hằng và Tuấn về các lần đưa tiền chạy án, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng liên tục phủ nhận: “Dạ, không hề ạ”. Về việc nhận chiếc cặp mã số 104 chứa 450.000 USD do cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chuẩn bị, Hoàng Văn Hưng khẳng định, bên trong là 4 chai rượu, không phải tiền.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội làm ‘cầu nối’ hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO