Vụ 'chuyến bay giải cứu': Nhiều hành vi đưa và nhận tiền tiếp tục được điều tra làm rõ

Văn Thanh 11/07/2023 12:42

Sáng 11/7, TAND TP Hà Nội bắt đầu phiên xét xử kéo dài một tháng để xem xét cáo buộc của Viện kiểm sát nhằm vào 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Trong số này có 25 người bị cáo buộc nhận hối lộ gần 167 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đưa hối lộ tổng số tiền trên 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ tổng số tiền hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo 24,5 tỷ đồng.

Các hành vi liên quan người thuộc quân đội được cơ quan an ninh chuyển hồ sơ sang Bộ Quốc phòng xử lý theo thẩm quyền. Về các chuyến bay, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm bố trí cơ sở cách ly, cách tác cách ly y tế đối với những công dân cách ly tại cơ sở quân đội; tiếp nhận, đề xuất, xem xét, cho ý kiến phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay giải cứu theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Tại Văn phòng Chính phủ, bị cáo Nguyễn Quang Linh, cựu Trợ lý Phó Thủ tướng bị có hành vi nhận hối lộ hơn 4,2 tỷ đồng và khai đã đưa một phần số tiền này cho người khác. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ lời khai này ở giai đoạn sau.

Viện kiểm sát công bố cáo trạng

Còn Nguyễn Thanh Hải, cựu Vụ trưởng Quan hệ quốc tế thuộc Văn phòng Chính phủ cùng cấp dưới là bị cáo Nguyễn Tiến Thân đã nhận hối lộ hơn 3,4 tỷ đồng và 10.000 USD. Ông Thân còn chủ động khai đã nhận tiền của một số doanh nghiệp khác, việc này cũng tiếp tục được điều tra.

Với Bộ Ngoại giao, ngoài các bị cáo đang hầu tòa, điều tra xác định một số người khác được nhận "tiền bồi dưỡng" khi tổ chức các chuyến bay đưa người về nước trong dịch Covid-19 nên cũng được tiếp tục làm rõ.

Tại Hải Dương, bị cáo Bùi Huy Hoàng, cựu chuyên viên thuộc Bộ Y tế, khai từng đưa 650 triệu đồng cho bà Lê Thị Phượng, Phó phòng thuộc UBND tỉnh. Cơ quan tố tụng cho hay chưa có đủ căn cứ xác định bà này có nhận tiền không nên tiếp tục điều tra.

Một người khác bị xác định có hành vi môi giới hối lộ nhưng đang bỏ trốn là Trần Thị Hà Liên, lao động tự do. Bà Liên bị xác định giúp đưa tiền cho Vũ Sỹ Cường, cán bộ tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Hành vi này sẽ được làm rõ khi bà Liên đầu thú hoặc bị bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'chuyến bay giải cứu': Nhiều hành vi đưa và nhận tiền tiếp tục được điều tra làm rõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO