Vụ cướp tàu chở dầu Malaysia: Tiếp tục làm rõ hành vi cướp biển

Quốc Khánh-Công Bảy-Đoàn Xá 23/06/2015 13:48

Vừa qua, nhóm cướp biển người Indonesia đã khống chế, cướp một chiếc tàu chở khoảng 6.000 tấn xăng không chì ở khu vực biển Malaysia. Bị cảnh sát biển phát hiện, truy đuổi, những tên cướp đã dùng một chiếc xuồng cao tốc nhỏ giả vờ làm ngư dân gặp nạn, xin tránh nhờ ở vùng đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang). Bằng sự cảnh giác và phối hợp nhuần nhuyễn với nước bạn, các chiến sỹ cảnh sát biển Việt Nam đã kịp thời khống chế, bắt giữ 8 tên cướp biển nguy hiểm này.

Các đối tượng bị bắt giữ

Dùng súng cướp tàu

8 nghi phạm cướp biển bị bắt giữ gồm: Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi) đều mang quốc tịch Indonesia. Trong đó, nghi phạm Ruslan được cho là kẻ cầm đầu.
Theo đó, ngày 17-6-2015, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 nhận được thông báo của cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia, ngày 10-6, tàu Orkim Harmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore. Đến ngày 11-6, khi tàu cách đích đến là cảng Johor của Malaysia khoảng 30 hải lý thì bị cướp biển khống chế, lúc này trên tàu có 22 thuyền viên. Bọn cướp có dao và súng khống chế thuyền trưởng và thuyền viên để cướp tàu. Theo thông báo từ các cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia, bọn cướp có thể đến vùng biển Tây Nam.
Từ những thông tin trên, CSB điều động các chiến sĩ thuộc 2 tàu tuần tra cao tốc CSB số hiệu 2002 và 2004-Hải đội 401 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đóng tại thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) phối hợp với nước bạn để truy tìm nhóm cướp. Thượng uý Đào Duy Thành, thuyền trưởng tàu 2002, cho biết: Những ngày qua, do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên biển Đông nên thời tiết trên biển rất xấu, sóng to, gió lớn, tầm nhìn hạn chế. Hai tàu CSB ráo riết truy tìm bọn cướp biển, sử dụng tất cả các thiết bị tìm kiếm trong đêm hiện đại nhất. Đến 18 giờ ngày 18-6, các chiến sĩ CSB thuộc 2 tàu 2002 và 2004 phấn khởi nhận được thông tin, tàu Orkim Harmony đang ở toạ độ 9013 – 104013 cách đảo Thổ Chu 23 hải lý về phía Tây Nam. Để tránh bị phát hiện, bọn cướp sơn lại tàu mang tên Kim Harmon.

Đến 8 giờ ngày 19-6, CSB VN nhận được thông tin bọn cướp biển nước ngoài này đã rời tàu Harmony. Trước lúc tẩu thoát bằng xuồng cứu sinh. Bọn chúng đã dùng sơn đen che đi biển số gốc, thay đổi số hiệu và số IMO (số đăng ký hàng hải quốc tế) của chiếc xuồng để dễ dàng trốn thoát. Đến 9 giờ 30 phút sáng 19-6, Đồn Biên phòng Thổ Chu phát hiện 1 xuồng cứu sinh chở 8 người di chuyển vào gần đảo và xin lánh nạn với lý do đi câu bị chìm tàu. Ngay lập tức, Bộ Tư lệnh CSB 4 nhận định đây chính là xuồng của bọn cướp biển bỏ chạy nên ra lệnh cho 2 tàu 2002 và 2004 nhanh chóng tiếp cận đảo Thổ Chu, bắt giữ bọn cướp biển.

Chiếc ca nô mà bọn cướp biển dùng để trốn vào đảo Thổ Chu

Đấu tranh với bọn cướp biển

Sau khi đấu tranh khai thác, rạng sáng 20-6, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 quyết định di lý 8 nghi phạm cướp biển cùng toàn bộ tang vật, xuồng cứu sinh và các tài sản khác về đảo Phú Quốc an toàn. Cả 8 nghi phạm đều được chăm sóc sức khoẻ và đối xử trên tinh thần nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm nhiều loại tiền mặt của các quốc gia: Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore, hơn 30 điện thoại di động hiệu Iphone 6 và Samsung, cùng rất nhiều dây chuyền vàng, trang sức, nữ trang đắt tiền khác.

Đại tá Doãn Đỗ Quyết, Chính ủy Bộ Tư lệnh CSB 4 cho biết: Các đối tượng không chịu khai báo mà chỉ khai nhận là ngư dân gặp nạn. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Malaysia chuyển thông tin, hình ảnh về các nghi can cướp biển này nên CSB 4 tiếp tục đấu tranh và khẳng định 8 nghi can này là cướp biển. Trước bằng chứng của các chiến sĩ CSB, bọn chúng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Đối tượng cầm đầu Ruslan cho biết: Đầu tháng 6-2015, bọn chúng tập hợp 13 tên lên kế hoạch cướp tàu dầu. Để thực hiện kế hoạch trên, chúng dùng chiếc vỏ cao tốc chuyên dụng trên tàu kéo không tên ra khu vực biển thuộc địa phận Indonesia phục kích. Khoảng 21 giờ ngày 11-6, bọn chúng vui mừng phát hiện tàu Orkim Harmony chở xăng. Thế là, 10 tên hạ vỏ cao tốc tiếp cận tàu trên và leo lên khống chế, buộc thuyền trưởng dùng loa truyền lệnh cho các thuyền viên phải phục tùng mệnh lệnh của chúng. Sau đó, chúng ra hiệu cho các đối tượng đi cùng điều khiển vỏ cao tốc trở lại để quay về Indonesia tiêu thụ tài sản vừa cướp được. Đối với tàu Orkim Harmony, bọn chúng khống chế thuyền trưởng chạy lòng vòng từ ngày 11 đến ngày 17-6 để tránh bị phát hiện và tìm người mua xăng.

Khi bị phía cảnh sát biển của Malaysia phát hiện, bọn chúng đưa ra yêu sách phải giữ khoảng cách 9 hải lý. Đến tối 18-6, lợi dụng đêm tối, bọn chúng hạ xuồng cứu sinh trốn chạy và trôi dạt đến đảo Thổ Chu, Phú Quốc và lọt vào tầm ngắm của lực lượng CSB 4.

Vụ việc hiện đang được phối hợp với phía bạn tiếp tục điều tra làm rõ.