Pháp luật

Vụ đầu độc bằng xyanua ở Nhơn Trạch, Đồng Nai:Điều tra thêm về những cái chết bất thường

Nam Phong 08/07/2024 17:31

Ngày 8/7, thông tin được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết, sau thời gian điều trị, nam thanh niên tên N.H.B.T. (18 tuổi, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị ngộ độc xyanua đã có sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Trước đó, nhiều người thân của nam thanh niên tên N.H.B.T. (cùng chung sống trong gia đình) đã chết một cách bất thường với các triệu chứng liên quan tới ngưng tim, rối loạn nhịp tim. Trước khi chết, họ bị nôn ói, nhức đầu, chóng mặt.

Đầu độc cháu ruột bằng xyanua

Cụ thể, thông tin được Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết, sau thời gian được các bác sĩ tích cực điều trị, nam thanh niên tên N.H.B.T. (18 tuổi, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị ngộ độc xyanua đã có sức khỏe ổn định. Đến sáng nay bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể đi lại được và sẽ được các bác sĩ cho xuất viện trong chiều 8/7.

Tuy nhiên, sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn cần được tiếp tục theo dõi, tập vật lý trị liệu, sử dụng thêm các điều trị bổ trợ…

Trước đó, tối 22/6 nam thanh niên tên N.H.B.T. (18 tuổi, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) được người nhà đưa vào Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong tình trạng hôn mê, mất tri giác đột ngột và được chẩn đoán ngộ độc xyanua.

Tới ngày 5/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, trú xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về tội giết người.

anh-chup-man-hinh-2024-07-05-luc-12.13.15.png
Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, trú xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch). Ảnh Công an Đồng Nai.

Nguyễn Thị Hồng Bích được cơ quan chức năng xác định là nghi phạm có hành vi sử dụng chất độc xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T. nói trên.

Sau khi bị bắt tạm giam, tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Bích khai sống cùng vợ chồng anh ruột (cha của cháu N.H.B.T.) tại căn nhà cấp 4 ở mặt tiền đường Hùng Vương, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, để bán cơm.

Tuy nhiên thời gian gần đây, giữa Bích và chị dâu xảy ra mâu thuẫn nên tức giận, nảy sinh ý định giết cháu N.H.B.T. để trả thù.

Để đầu độc, đối tượng Bích đổ thuốc trong viên con nhộng ra, bỏ chất độc xyanua vào rồi đưa cho cháu ruột uống. Sau đó cháu N.H.B.T. bị mê man, được mẹ phát hiện đưa vào bệnh viện Lê Văn Thịnh ở TP Thủ Đức cấp cứu và may mắn đã qua cơn nguy kịch.

Tử vong bất thường

Ngày 7/7, sau 2 ngày bị bắt tạm giam về hành vi Giết người, tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Bích thừa nhận việc dùng xyanua đầu độc cháu ruột là N.H.B.T..

Ngoài ra, Bích cũng khai nhận, giữa tháng 10/2023, cho rằng chồng mình là N.T.T.T. (38 tuổi) thường xuyên cờ bạc, Bích bực tức và nảy sinh ý định dùng thuốc độc để sát hại chồng. Bị vợ đầu độc bằng xyanua, ít ngày sau nạn nhân tử vong.

Tháng 1/2024, Bích tiếp tục dùng xyanua đầu độc cháu ruột là bé N.K.D. (7 tuổi, con của em gái). Đối tượng này khai lý do đầu độc cháu ruột là vì mâu thuẫn tiền bạc với mẹ của bé N.K.D. (tức em gái của Bích) thường hay soi mói việc Bích có quan hệ hôn nhân ngoài luồng sau khi chồng chết nên đã rắp tâm hạ độc để trả thù.

Đến cuối tháng 5/2024, Bích tiếp tục dùng xyanua đầu độc bé N.H.N. (12 tuổi, là con của em ruột chồng mình) cũng chỉ vì những mâu thuẫn trong cuộc sống.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, cha ruột và con ruột của Bích cũng tử vong.

Nguyên nhân chết đều do các triệu chứng liên quan đến ngưng tim, rối loạn nhịp tim. Trước khi chết, họ bị nôn ói, nhức đầu, chóng mặt.

Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của Bích và những địa điểm liên quan, thu giữ nhiều tang vật; trong đó có một chai nhựa màu trắng đựng tinh thể trọng lượng khoảng 0,7 kg, được Bích giấu trong nghĩa trang gần nhà.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai xác định đây là độc chất xyanua, loại cực độc.

Cơ quan điều tra xác định Bích đang nợ tiền của nhiều người. Và khai nguyên nhân dùng xyanua đầu độc nhiều người thân do "mâu thuẫn trong tình cảm, sinh hoạt gia đình".

Theo Cơ quan điều tra, đây là lời khai ban đầu, sẽ tiếp tục làm rõ động cơ, mục đích của Bích; đồng thời làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường tại gia đình đối tượng Nguyễn Thị Hồng Bích (ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), xyanua có thể là khí không màu, chẳng hạn như hydro xyanua (HCN) hoặc xyanua clorua (CNCl), hoặc ở dạng tinh thể như natri xyanua (NaCN) hoặc kali xyanua (KCN). Xyanua đôi khi được mô tả là có mùi "hạnh nhân đắng", nhưng không phải lúc nào nó cũng phát ra mùi và không phải ai cũng có thể phát hiện ra mùi này.

Xyanua là chất cực độc có thể gây ngộ độc qua da, ăn uống hoặc hít phải khí độc. Nạn nhân có thể tử vong sau 3-5 phút nhiễm độc. Xyanua là hóa chất cực độc, thậm chí được liệt vào danh sách những chất độc nhất trong các chất độc, đồng thời dễ bắt gặp trong tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đầu độc bằng xyanua ở Nhơn Trạch, Đồng Nai: Điều tra thêm về những cái chết bất thường