Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ cáo trạng

Xuân Ngọc 10/03/2021 09:10

Trong phần thẩm vấn cuối buổi chiều 9/3, ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng về bị cáo này trong vụ Ethanol Phú Thọ.

Ông Đinh La Thăng tại tòa.

Chiều 9/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) yêu cầu đưa ông Đinh La Thăng trở lại phiên tòa để trả lời thẩm vấn của viện kiểm sát và luật sư. Trước đó ông Thăng được đưa sang phòng cách ly để HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo khác.

Trước khi trả lời, ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX cho bị cáo tham gia quá trình tố tụng để nắm được diễn biến của phiên tòa để khi HĐXX có hỏi thì bị cáo sẽ trả lời đúng trọng tâm.

Chủ tọa giải thích việc cách ly là đúng với quy định pháp luật, quá trình xét hỏi, tòa án có thể tiến hành cách ly các bị cáo để việc xét hỏi được khách quan và ý kiến của bị cáo này không ảnh hưởng ý kiến của bị cáo khác. Bị cáo chỉ bị cách ly trong phần xét hỏi, còn phần tranh luận và đối đáp sau này sẽ được tham gia đầy đủ.

Đại diện VKS đặt câu hỏi, lý do vì sao trong kết luận tại cuộc họp ngày 10/2/2009 triển khai nhiệm vụ kế hoạch của PVC, bị cáo lại chỉ đạo trong năm 2009 PVC phải tập trung mọi giải pháp phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tập đoàn giao, trong đó có dự án Ethanol Phú Thọ.

Ông Thăng cho rằng nội dung trên được đưa ra trong cuộc họp nội bộ của PVN về phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh của PVC trong năm 2009, không liên quan gì đến việc chỉ định thầu hay các việc khác của dự án Ethanol Phú Thọ. Bởi vì trong kế hoạch sản xuất hằng năm của đơn vị bao gồm cả công việc đã có sẵn cũng như công việc sẽ đấu thầu, hoặc được chỉ định thầu sẽ thực hiện trong năm đó nên tôi đã có kết luận như vậy.

"Chủ trương chung của PVN là phát huy nội lực, ưu tiên sử dụng các dịch vụ trong ngành dầu khí, khi thực hiện trên thực tế có phải tuân thủ các quy định của pháp luật hay không?", đại diện VKS tiếp tục hỏi.

"Trước hết là phải thực hiện quy định của pháp luật, nhưng đồng thời trong nền kinh tế thị trường và đặc biệt là việc phát huy nội lực thực hiện kết luận 41 của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ là do sản lượng dầu khí Việt Nam có hạn nên phải đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu dịch vụ trong ngành dầu khí từ 10-15% hàng năm lên 20-25% vào năm 2015.

Do đó để thực hiện chủ trương đó, Chính phủ cho phép PVN được chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án mang tính chất đặc thù ngành dầu khí, trong đó vốn đầu tư tập đoàn chiếm trên 50% và dự án các đơn vị thành viên chiếm trên 50% thì sẽ được chỉ định thầu", ông Thăng trả lời.

Ngoài ra các đơn vị có vốn góp của tập đoàn hoặc đơn vị thành viên mà không có vốn chi phối thì tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ có văn bản giới thiệu các đơn vị của PVN để tham gia thực hiện các dự án đó.

"Đây là một chủ trương, đương nhiên phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật, nhưng trong nền kinh tế thị trường điều kiện đặc biệt thời kỳ đó thì thực hiện cả văn bản chỉ đạo cá biệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Tôi đã triển khai đúng chủ trương, không phải bằng chỉ đạo cá biệt của tôi, mà bằng nghị quyết của thường vụ Ban chấp hành Đảng ủy tập đoàn và nghị quyết của HĐQT để triển khai việc đó", ông Thăng khai.

Đại diện VKS viện dẫn nội dung văn bản của Chính phủ nói rằng đồng ý về nguyên tắc cho tập đoàn được chỉ định các đơn vị thành viên cung cấp dịch vụ nhằm phát huy nội lực và kích cầu dịch vụ trong nước, nhưng nhấn mạnh yêu cầu tập đoàn thực hiện đúng quy định pháp luật về chỉ định thầu.

“Đương nhiên là như vậy, và trong các văn bản chỉ đạo trong nghị quyết của Đảng ủy cũng như nghị quyết của HĐQT cũng đều yêu cầu thực hiện theo đúng quy định pháp luật”, ông Thăng trả lời.

Trả lời thẩm vấn luật sư Hoàng Văn Hướng liên quan nội dung cáo trạng kết luận ông chỉ định thầu cho PVC của Trịnh Xuân Thanh, ông Thăng nêu quan điểm phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng vì "không phù hợp thực tế vụ án, không phù hợp chứng cứ khách quan của vụ án có trong hồ sơ".

"Chủ trương của tập đoàn triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng dịch vụ sản xuất nhiên liệu thay thế, chứ mục tiêu không phải để chỉ định thầu. Chỉ định thầu chỉ là giải pháp trong tổng thể giải pháp để thực hiện mục tiêu đó.

Trong quy chế hoạt động, ban chỉ đạo đôn đốc về mặt tiến độ thực hiện chứ không làm thay chủ đầu tư, HĐQT không có nghị quyết nào, chỉ đạo nào với chủ đầu tư và PVC. Tôi chỉ chỉ đạo với tư cách trưởng ban chỉ đạo, chỉ có nhiệm vụ đôn đốc về mặt tiến độ sớm hoàn thành", ông Thăng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng phản bác toàn bộ cáo trạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO