Vũ khí ý thức

Nam Việt 26/04/2021 06:30

Trước diễn biến phức tạp dịch Covid-19 ở một số nước láng giềng; trong nước nguy cơ dịch bùng phát vẫn tồn tại nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 541/CĐ-TTg tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các chiến sĩ Biên phòng tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới huyện An Phú (An Giang).

Công điện nêu rõ, với nước ta, dịch Covid-19 tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực. Đặc biệt đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, xuất hiện hiện tượng ngại tiêm vaccine phòng bệnh.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ cũng đưa ra những chỉ đạo cụ thể, trong đó đề cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, thực hiện phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới.

Tiếp tục tăng cường hoạt động rà soát, phát hiện nhanh các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, nhất là ở các tỉnh biên giới, đặc biệt là biên giới Tây Nam.

Thời gian này, những nước láng giềng với Việt Nam, làn sóng thứ hai dịch Covid-19 đang hoành hành, trong đó có Thái Lan, Campuchia, Lào. Vì thế, dù chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm qua 3 đợt dập Covid-19 lây lan ra cộng đồng thì cũng không được chủ quan. Trong khi quyết liệt phòng chống ở bên trong, thì việc ngăn chặn các ca nhiễm SARS-CoV-2 xâm nhập từ bên ngoài vào ở thời điểm này là hết sức quan trọng.

Cũng cần nhắc lại, một trong những nguyên nhân quan trọng giúp chúng ta chiến thắng Covid-19 suốt hơn một năm qua là nhờ thực hiện quyết liệt chủ trương “chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch ở bên trong”. Người dân tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, cùng đồng lòng phòng chống dịch. Các ca lây nhiễm từ ngoài vào nhanh chóng được phát hiện, cách ly, điều trị bắt buộc.

Công tác truy vết những người liên quan đến ca nhiễm được tiến hành thần tốc (các F1, F2, F3). Cùng đó là xét nghiệm, là phong tỏa, là cách ly. Vì thế, qua cả 3 đợt lây nhiễm trong cộng đồng thì con số người mắc ít, dịch dập nhanh.

Với việc chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài, cũng được tiến hành hết sức khẩn trương, chặt chẽ. Các tuyến biên giới trên đất liền, trên biển, trên không đều được “chốt chặt”. Người nhập cảnh từ bên ngoài vào đều được theo dõi y tế; cách ly điều trị ngay những trường hợp mắc Covid-19. Chính vì thế, sự xâm nhập từ bên ngoài vào đã được chặn đứng, chặt đứt nguồn lây lan ra cộng đồng.

Thời điểm này, cả nước đã qua 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng (nếu tính từ ngày 27 tháng 1). Trong nước “tạm yên”, nhưng đáng lo ngại là sự xâm nhập từ bên ngoài. Nhất là tuyến biên giới Tây Nam, tuyến biên giới dọc theo dãy Trường Sơn.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng), trong nước tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh, nhập cảnh trái phép. Thiếu tướng Kiên cảnh báo đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, xuất hiện hiện tượng ngại tiêm vaccine phòng bệnh.

Tương tự, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng cần kiểm soát thật chặt biên giới đường sông, đường bộ, đường mòn lối mở, phát hiện thật sớm và kiên quyết cách ly xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép, kịp thời khoanh vùng kiểm soát các nguy cơ không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Sẵn sàng các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 trong trường hợp số ca bệnh tăng lên...

Đó là những biện pháp hết sức cần thiết. Nhưng một lần nữa xin được nhắc lại: “vũ khí” vô cùng quan trọng trong cuộc chiến với Covid-19 chính là ý thức. Ý thức của mọi người. Nếu chủ quan, thiếu ý thức thì cho dù cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có làm nghiêm đến đâu thì cũng vẫn có lỗ hổng cho dịch bệnh bùng phát.

Thời gian gần đây, nhiều người ra đường không đeo khẩu trang. Tại các sân bay, kể cả các bệnh viện việc khai báo y tế rất sơ sài, chỉ mang tính đối phó. Đó chính là “Lỗ hổng chết người” do đã buông “vũ khí ý thức”. Ra trận mà không chuẩn bị vũ khí, không mang theo vũ khí thì thất bại đã được thấy trước.

“Thông điệp 5K + vaccine” lúc này rất cần được nhấn mạnh, không một phút lơ là khi dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở các nước láng giềng. Dịch Covid-19 vẫn rình rập chúng ta. Thật đáng sợ khi những ngày vừa rồi rất đông người dồn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất trong khi việc khai báo, kiểm soát y tế rất sơ sài. Vậy mà lãnh đạo sân bay… không một chút lo ngại.

Rồi chỉ vài ngày nữa thôi, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, cả triệu người đã lên kế hoạch về quê, đi du lịch. Nếu vẫn cứ không đeo khẩu trang, không sát khuẩn, khai báo y tế một cách đối phó qua quít thì thành quả hơn một năm căng mình chống dịch của đất nước rất có thể sẽ tan thành mây khói.

Vì thế, Công điện số 541/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phải được thực hiện ngay, triệt để tuân thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ khí ý thức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO