Kinh tế

Vụ mùa không vui của người trồng củ đậu

Tấn Thành - Chí Đại 19/12/2023 07:31

Tỉnh Quảng Ngãi đã bước vào mùa thu hoạch củ đậu, hay còn gọi là củ sắn. Thế nhưng người trồng củ đậu ở huyện Mộ Đức đang rất lo lắng vì không bán được sản phẩm làm ra, dù giá củ đậu đã xuống rất thấp.

anhto.jpg
Củ đậu thu hoạch đầy đồng nhưng không có người mua. Ảnh: Chí Đại.

Các nông hộ trồng củ đậu ở xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức cho biết, năm ngoái vào thời điểm này, ở địa phương luôn tấp nập người và xe cộ ra vào mua bán, vận chuyển củ đậu đi tiêu thụ. Tuy nhiên năm nay thì vắng bóng thương lái vì thế không khí trở nên ảm đạm. Hiện nay những ruộng củ đậu đang đến kỳ thu hoạch, hay củ đậu đã được đem về nhà vẫn không có người đến thu mua, vì thế bà con rất lo lắng, với họ đây là mùa củ đậu đắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tư (64 tuổi) ở thôn Dương Quang cho biết, vụ mùa năm này gia đình ông có 10 sào củ đậu đang kỳ thu hoạch với sản lượng hơn 20 tấn. Thế nhưng chỉ mới bán được 1 tấn, số củ đậu còn lại ông Tư đành nhổ dần cho bò ăn.

“Củ đậu từ lúc trồng đến khi thu hoạch phải mất từ 4 đến 6 tháng. Thời gian đó nông dân chúng tôi tốn rất nhiều chi phí, công sức. Bây giờ củ đậu không tiêu thụ được, bà con ở đây đang nhận một vụ mùa thất bát” – ông Tư nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Ngoan, ở thôn Dương Quang cho hay, năm nay gia đình bà trồng hơn 6 sào củ đậu, với sản lượng ước đạt khoảng 18 - 20 tấn. Số tiền bỏ ra chăm sóc lên đến hàng chục triệu đồng nhưng đến thời điểm này, bà Ngoan chỉ mới bán được vài tạ củ đậu.

anhnho.jpg
Củ đậu không bán được phải làm thức ăn cho gia súc.

“Người dân ở đây từ khi sinh ra đã gắn với nghề trồng củ đậu. Bản thân tôi cũng đã có hơn 30 năm trồng loại cây này, nhưng chưa năm nào gặp khó như năm nay. Những năm trước giá củ đậu dù giảm xuống thấp vẫn có đầu ra. Hiện tại củ đậu rớt giá nhưng vẫn không có thương lái đến hỏi mua” - bà Ngoan chia sẻ.

Theo người dân thôn Dương Quang, những năm trước, củ đậu rất được thị trường ưa chuộng, giá bán có năm lên đến 7.000 - 8.000 đồng/kg vẫn không đủ sản lượng để bán ra. Thế nhưng hiện tại thương lái chỉ mua củ đậu tròn, to, đẹp với giá tại ruộng khoảng 1.800 đồng/kg. Củ đậu xấu hơn thương lái không thu mua. Bà con đang đối mặt vụ mùa thất bát, thua lỗ nặng, không thu được chi phí vốn liếng bỏ ra để đầu tư trồng củ đậu.

Những ngày qua, tại các cánh đồng ở xã Đức Thắng, xã Đức Minh huyện Tư Nghĩa có rất nhiều sào củ đậu của nông dân đang vào thời kỳ thu hoạch, tuy nhiên không có người mua, vì thế người dân không thu hoạch, nhiều củ đậu quá ngày đã nảy mầm hoặc hư hỏng. Một số người dân sợ củ đậu để lâu ngày sẽ hư hỏng nên đã nhổ, vận chuyển về cho trâu, bò ăn.

Ông Nguyễn Tấn Việt - Chủ tịch UBND xã Đức Thắng cho biết, nghề trồng củ đậu được xem là nghề truyền thống ở địa phương, đã đem lại nguồn thu nhập chính của người dân thôn Dương Quang. Toàn thôn Dương Quang có hơn 400 hộ dân, trong đó đã có 300 hộ trồng củ đậu. Đây là vùng trồng củ đậu lớn nhất tỉnh với diện tích khoảng 36ha, sản lượng đạt khoảng 1.400 tấn/năm.

Ông Việt cho biết, hiện nay chính quyền xã Đức Thắng đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể kêu gọi người dân trong tỉnh mua hỗ trợ tiêu thụ củ đậu giúp bà con. Tuy nhiên đến thời điểm này số lượng tiêu thụ vẫn khá ít so với sản lượng củ đậu tồn đọng trong dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tưởng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộ Đức cho biết: “Năm nay toàn huyện Mộ Đức có khoảng 100ha củ đậu, trong đó tập chủ yếu ở 2 xã Đức Thắng và xã Đức Minh. Sau khi nắm được thông tin về bà con không bán được củ củ đậu, chính quyền huyện đã kêu gọi một số doanh nghiệp đến thu mua giúp bà con. Thời gian tới, chính quyền huyện sẽ hợp tác các đơn vị để tiêu thụ củ đậu hay tìm kiếm nguồn đầu ra ổn định để người dân trồng củ đậu yên tâm canh tác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ mùa không vui của người trồng củ đậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO