Vụ ngộ độc bánh sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heghts: Diễn biến phức tạp

Thanh Giang 05/10/2023 19:05

Liên quan đến vụ ngộ độc bánh su kem (Choux tròn) hiệu Givral trong tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (thành phố Thủ Đức), chiều 5/10, tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội và dịch bệnh trên địa bàn TP HCM, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM đã thông tin cụ thể về diễn biến vụ việc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin về vụ ngộ độc bánh su kem.
Bà Phạm Khánh Phong Lan thông tin về vụ ngộ độc bánh su kem.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho hay: “Chúng tôi tiếp nhận được thông tin hơi trễ. Sự việc diễn ra từ ngày thứ 6 nhưng thứ 2 mới có thông tin. Nếu chung cư Palm Heights và công an thành phố Thủ Đức báo sớm hơn thì việc điều tra, xử lý sự việc có phần dễ dàng hơn”.

“Kinh nghiệm, càng có thông tin sớm để xử lý sớm thì sẽ giảm nguy cơ tử vong ở những trẻ có thể trạng yếu. May là Ban có thu thập được 2 mẫu bánh ở chung cư để kiểm nghiệm và cơ sở sản xuất cũng còn lưu mẫu”, bà Phạm Khánh Phong Lan nói.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, sau khi nhận thông tin, Ban An toàn thực phẩm thành phố đã chỉ đạo Đội 2 tiến hành điều tra dịch tễ, Đội 3 tiến hành kiểm tra cửa hàng và lấy mẫu kiểm nghiệm. Đội 6 đến cơ sở sản xuất để kiểm tra.

“Kết quả kiểm tra của các đoàn cho thấy, cơ sở sản xuất đáp ứng đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiếm khi có doanh nghiệp nào được các đơn vị kiểm tra chân tơ kẽ tóc như vậy. Ban đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra nguồn nguyên liệu như: sữa, trứng, bơ. Nếu trách nhiệm của công ty bánh thì công ty sẽ bị xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố, vụ việc này được cộng đồng quan tâm. Lý do, nhiều năm qua thành phố không có ngộ độc thực phẩm gây chết người. Sắp tới, khi có kết quả cụ thể sẽ thông tin công khai minh bạch. Hiện nay vẫn còn chờ lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhi. Còn về chủng vi khuẩn nào thì ngành y tế sẽ có kết luận cụ thể.

Đề cập đến việc dư luận thắc mắc tại sao không kiểm tra xúc xích, nước uống, bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Bé gái tử vong trong vụ ngộ độc này không tham gia bữa tiệc mà chỉ ăn bánh su kem của mẹ đem về nên cơ quan chức năng tập trung vào kiểm tra chất lượng bánh su kem”.

Đại diện Sở Y tế TP HCM khẳng định, khả năng bánh su kem bị nhiễm khuẩn trước bữa tiệc trung thu.
Đại diện Sở Y tế TP HCM khẳng định, khả năng bánh su kem bị nhiễm khuẩn trước bữa tiệc trung thu.

Về phía Sở Y tế, ông Nguyễn Hải Nam – Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM nhận định: “Đây là vụ ngộ độc diễn biến phức tạp. Có khả năng bánh su kem (Choux tròn) bị nhiễm khuẩn trước bữa tiệc trung thu. Tuy nhiên, tác nhân gây ra nhiễm khuẩn vẫn phải chờ kết quả phân lập vi khuẩn đang được Viện Vệ sinh y tế công cộng TP HCM xử lý.

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết thêm, Sở cũng xác định vi khuẩn Salmonella spp có trong phân của hai trẻ bị ngộ độc thực phẩm sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights. Hiện sức khỏe của 2 trẻ này đã phục hồi tốt.

Theo Sở Y tế thành phố, còn 17 trẻ đang nằm điều trị tại các bệnh viện (Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2) nhưng sức khỏe đều ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ngộ độc bánh sau tiệc trung thu tại chung cư Palm Heghts: Diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO