Vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân: Dân hoang mang vì hóa chất kịch độc

Linh Chi 16/08/2015 09:25

Chính quyền thành phố Thiên Tân hôm 15/8 đã tiếp tục phải sơ tán người dân ở một số khu vực, sau khi xảy ra vụ nổ tại một nhà máy hóa học khiến 85 người thiệt mạng, trong khi người dân lo ngại về các chất độc hại sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến họ.

Cột khói độc hại từ khu vực nhà máy phát nổ. (Nguồn: Reuters).

Nhà kho bị nổ chứa những chất độc hại nào?

Theo tờ Beijing News, chính quyền Thiên Tân đã ra lệnh sơ tán người dân trong bán kính 3 km xung quanh hiện trường xảy ra 2 vụ nổ kinh hoàng. Ít nhất một khu lều trại tạm đã được dựng lên ở thành phố này để phục vụ chỗ ở cho những người dân đi lánh nạn.

Trước đó vài ngày, tức đêm 12/8, đã có 2 vụ nổ liên tiếp xảy ra ở Thiên Tân, một trong đó có sức phá hủy tương đương hơn 20 tấn thuốc nổ TNT, khiến cho hơn 700 người bị thương và hàng nghìn người khác phải đi sơ tán.

Giới chức thành phố Thiên Tân cho biết họ vẫn chưa thể công bố danh sách các chất hóa học được cất giữ trong khu vực nhà kho bị phát nổ. Ông Gao Huaiyou, Phó Giám đốc Cơ quan quản lý An toàn lao động của thành phố cho biết nhà kho này chỉ là một cơ sở lưu trữ tạm thời, các vật liệu và chất hóa học được cất giữ ở đó chỉ trong khoảng thời gian ngắn sau khi được chuyển tới cảng và sẽ được chuyển tới nơi khác ngay.

Nhà kho này đã bị phá hủy hoàn toàn sau 2 vụ nổ kinh hoàng, và các nhà quản lý nhà kho này đến giờ vẫn chưa cung cấp đầy đủ thông tin về các chất hóa học có trong nhà kho của họ. Tuy nhiên, theo ông Gao, muối xyanua, một trong những chất hóa học cực độc có thể khiến con người chết nhanh chóng, nằm trong số các chất hóa học được lưu trữ trong nhà kho này.

Tổ chức hoạt động vì môi trường Hòa bình Xanh còn cho biết họ tin rằng một số chất hóa học nguy hiểm khác cũng được chứa trong nhà kho lúc xảy ra các vụ nổ, trong đó gồm toluen đi-izoxianat – một chất dùng để chế tạo thuốc nổ - và Canxi các-bua.

Ông Gao cho hay cuộc điều tra vụ nổ ở Thiên Tân sẽ được mở rộng trong vài ngày tới, trong đó sẽ tổ chức kiểm tra các sổ sách ghi chép hải quan để tìm ra xem các loại chất hóa học độc hại được lưu giữ trong nhà kho trên.

Kể từ hôm 14/8, chính quyền Trung Quốc đã cử nhiều đội ngũ chuyên gia sinh học, hóa học cùng 1.000 lính cứu hỏa tới khu vực hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân, tiến hành rải bọt và cát ở một số địa điểm nguy hiểm để rửa độc. Ông Wen Wurui, trưởng cơ quan chuyên trách bảo vệ môi trường của Thiên Tân, cho biết một số chất hóa học đang ở mức cao bất thường trong khu vực xảy ra vụ nổ, nhưng chúng đều không nguy hiểm đến con người trừ khi tiếp xúc quá lâu.

Các quan chức ngành môi trường ở Thiên Tân cũng nói rằng họ không tìm thấy gì bất thường trong nguồn nước của thành phố này sau vụ nổ kinh hoàng. Tuy nhiên, tổ chức Hòa bình Xanh lại cảnh báo rằng cơn mưa ở Thiên Tân có thể sẽ khiến tình thế trở nên nguy hiểm bởi nó sẽ xúc tác cho một số phản ứng hóa học xảy ra và cuốn theo các chất độc hại ngấm xuống lòng đất.

Liu Yue, 25 tuổi, sống cách khu vực xảy ra vụ nổ khoảng 4 km, nói rằng cô và nhiều người khác đang rất lo lắng về khả năng thành phố này bị ô nhiễm hoặc nhiễm độc hóa học.

Dù cho các đám cháy lớn nhỏ xuất hiện trong hôm 14-8 đã được lực lượng cứu hỏa thành phố Thiên Tân dập tắt gần như hoàn toàn, nhưng người dân ở đây vẫn tỏ ra hết sức lo sợ về các chất độc hại ở nhà máy hóa học và ô nhiễm không khí do khói bốc lên từ vụ nổ.

“Tôi đã phải đưa con gái về nhà ngoại ở. Tôi không muốn nó ở đây nữa. Tôi rất lo sau khi nghe nói rằng trời sắp đổ mưa và sẽ khiến bầu không khí trở nên độc hại” - Beijing News dẫn lời bà Tian Binyan nói. Bà Tian Binyan là một trong số 6.000 người đang phải đi sơ tán sau khi xảy ra 2 vụ nổ tối hôm 12-8.

Một trong số những người dân phải sống trong khu lều tạm
do ảnh hưởng của 2 vụ nổ kinh hoàng. (Nguồn: Reuters).

Nguyên nhân vụ nổ là gì?

Theo điều tra ban đầu mà các quan chức ngành cứu hỏa cho hay, các chất hóa học nguy hiểm chứa trong nhà kho bị bắt lửa, dẫn đến 2 vụ nổ kinh hoàng. Tuy nhiên, nguồn gốc ngọn lửa đó là từ đâu thì vẫn chưa được làm rõ. Trong khi đó, giới chức tham gia cuộc họp báo hôm 14/8 cũng không nêu vấn đề này một cách trực tiếp. Hiện ban lãnh đạo của Công ty Rui Hai International Logistics, công ty sở hữu nhà kho nói trên, đã bị tạm giữ để thẩm vấn.

Lei Jinde, một quan chức thuộc lực lượng cứu hỏa, cho hay họ đã cử một đội lính cứu hỏa tới hiện trường để dập tắt các đám cháy mới tuy nhiên nước không thể dập tắt hoàn toàn được các đám cháy gây nên do chất hóa học.

Kể từ sau khi phải đối phó với các vụ cháy nổ bằng chất hóa học, chính quyền Thiên Tân mới tìm hiểu sâu hơn về cách xử lý các chất hóa độc hại được lưu trữ ở khu vực cảng. Cơ quan Quản lý an toàn Lao động của Thiên Tân cũng tuyên bố trên website chính thức rằng chính quyền thành phố sẽ tổ chức một cuộc họp với hơn 20 công ty đang lưu trữ các chất hóa học nguy hiểm ở cảng thành phố này để thảo luận về cách quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân: Dân hoang mang vì hóa chất kịch độc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO