Vụ sạt lở vùi lấp hàng loạt ô tô tại Sóc Sơn: 'Lộ' công trình vi phạm

Lê Khánh 07/08/2023 19:51

Ông Nguyễn Huy Du, Chủ tịch UBND xã Minh Phú, cho biết hiện căn nhà trên lưng chừng đồi không có người ở. Do đã quá thời hạn cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ gia đình này nên trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ thiết lập lại hồ sơ để tiến hành cưỡng chế.

Ngày 7/8, ông Phạm Quang Ngọc, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, con đường bê tông dài hàng trăm mét chạy dọc lên lưng chừng đồi được người dân tự ý làm để đi lại cho thuận tiện. Để người dân tự xây dựng được con đường này, ông Ngọc thừa nhận một phần do công tác quản lý của địa phương chưa chặt chẽ.

Theo ông Ngọc, trên địa bàn xã Minh Phú có 3 tuyến đường bê tông được người dân tự ý làm. Sau khi có quyết định cưỡng chế vào năm 2022, địa phương đã ra quân xử lý, phá dỡ 2 tuyến đường. Riêng tuyến đường xảy ra vụ đất đá vùi lấp ô tô thì chưa tiến hành cưỡng chế vì có hộ gia đình ở lưng chừng đồi có người nhà bị ốm.

Căn nhà nằm ở lưng chừng đồi thuộc diện phải cưỡng chế từ năm 2021 vì 'mọc' trên đất rừng.

"Theo chính sách khoan hồng của Nhà nước, khi nhà dân có người ốm có thể bị mất trong 6 tháng thì có thể tạm dừng việc cưỡng chế lại. Đợi tròn 1 năm, chúng tôi sẽ cưỡng chế toàn bộ ngôi nhà bên trái con đường", ông Ngọc nói.

Đề cập đến việc các homestay mọc quanh khu vực bị sạt lở, ông Ngọc cho hay, ngôi nhà này có vi phạm trật tự xây dựng vì nằm trong quy hoạch rừng. Ngoài ra, còn 4 vị trí vi phạm trật tự xây dựng khác nằm ở gần ngôi nhà này.

Các homestay nằm dọc đường bê tông ở xóm Ban Tiện - khu vực vui lấp hàng loạt ô tô sau cơn mưa lớn.

Cũng theo ông Ngọc, đối với các homestay nằm dọc con đường bê tông ở xóm Ban Tiện, cơ quan chức năng xác định có vi phạm trật tự xây dựng.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc các công trình kiên cố, homestay ở xóm Ban Tiện có vi phạm đất rừng hay không, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho hay, hiện nay huyện Sóc Sơn đang cho rà soát để phân định ranh giới đất ở và đất rừng.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Huy Du, Chủ tịch UBND xã Minh Phú, cho biết hiện căn nhà trên lưng chừng đồi không có người ở. Do đã quá thời hạn cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ gia đình này nên trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ thiết lập lại hồ sơ để tiến hành cưỡng chế.

"Hộ gia đình này có vi phạm vào năm 2021. Hồ sơ thiết lập năm 2021 thể hiện hộ gia đình này tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp", ông Du cho hay.

Khu vực sạt lở chỉ cách ngôi nhà vi phạm khoảng 40m.

Trong ngày 7/8, chính quyền sở tại đã huy động máy xúc cỡ lớn tiến hành phá dỡ đoạn đường bê tông từ chân đồi lên giữa đồi. Khu vực này cũng được cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở nguy hiểm, cấm người ngoài vào bên trong.

Hình ảnh con đường bị coi là vi phạm quy hoạch.
Cơ quan chức năng sẽ thiết lập lại hồ sơ để tiến hành cưỡng chế căn nhà vi phạm tại địa bàn.
Huyện Sóc Sơn đang rà soát để xác định rõ ranh giới chỗ nào là đất của người dân, chỗ nào quy hoạch rừng để lập hồ sơ xử lý các hạng mục vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sạt lở vùi lấp hàng loạt ô tô tại Sóc Sơn: 'Lộ' công trình vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO