Vú sữa Lò Rèn mất mùa, rớt giá

Xuân Long 19/03/2017 10:10

Những ngày này, dọc bên đường qua các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang... bày bán khá nhiều loại vú sữa. Trái sữa nổi tiếng cả nước phải kể đến vú sữa Lò Rèn, Tiền Giang. Tuy nhiên, năm nay, người nông dân trồng vú sữa ở huyện Châu Thành (Tiền Giang) đang lao đao vì giá nhiều loại giảm hơn một nửa so với năm trước.

Bà con cho biết, hiện giá vú sữa Lò Rèn đang xuống thấp kỷ lục. Cụ thể, loại vú sữa kích thước nhỏ (khoảng 10 trái/kg), tuy màu sắc và độ chín cũng đồng đều nhưng giá chỉ 5-6.000đ/kg, chưa bằng một nửa so với năm ngoái. Còn giá mua tại vườn đối với loại đặc biệt (4 trái/kg) dao động khoảng 32-35.000đ, thấp hơn gần 10.000đ so với năm trước. Nhưng năm nay, do thời tiết thất thường, số lượng trái đạt chuẩn này chỉ khoảng 10% tổng sản lượng; trong khi đó, loại nhỏ chiếm tỷ lệ rất lớn.

Nhiều nhà vườn chuyên trồng trái vú sữa Lò Rèn cho biết, ước tính sản lượng năm nay giảm 75-80%.

Lý giải hiện tượng vú sữa mất mùa, ông Nguyễn Văn Ngàn- Chủ nhiệm HTX vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho rằng, nguyên nhân chính là do nguồn nước nhiễm phèn đổ về ngày càng nhiều, trong khi lượng phù sa từ kênh rạch xung quanh giảm nhiều. Kế đó cũng còn phải kể tới việc nông dân trồng cây mới trên những diện tích đất được cải tạo thay cho cây chết cũng không hiệu quả, giảm khả năng đề kháng và sinh trưởng cành lá. Cũng theo ông Ngàn, thời tiết thay đổi thất thường cũng ảnh hưởng đến thời gian thu hoạch và kích thước trái, điển hình như việc vài cơn mưa trái mùa gần ngày thu hoạch làm vú sữa bị nứt, thối rất nhiều. Dự kiến mùa thu hoạch năm nay sẽ kéo dài đến hết tháng 4 âm lịch, tức muộn hơn 2 tháng so với những năm điều kiện thuận lợi.

Được biết, trong các loại cây đặc sản, vú sữa được xếp vào nhóm cây có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, năm nay vú sữa Lò Rèn mất mùa, rớt giá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều nhà vườn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vú sữa Lò Rèn mất mùa, rớt giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO