Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hơn 40 bị cáo đã được bào chữa

TRUNG HẬU 26/03/2024 20:35

Ngày 26/3, TAND TP HCM bước sang ngày xét xử thứ 21 vụ án sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Vụ án bắt đầu được TAND TP HCM đưa ra xét xử từ ngày 5/3, đến nay đã có hơn 40/86 bị cáo được tham gia tự bào chữa cùng quá trình tham gia bảo vệ quyền và lợi ích của các luật sư bào chữa tại tòa.

z5225350230448_29c0bd863b1281b95eb9087154c61534.jpg
Vụ xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và hơn 80 đồng phạm bước sang ngày xét xử thứ 21.

Diễn biến tại tòa, Luật sư Nguyễn Danh Huế đã tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tuấn, cựu Tổ trưởng Tổ thanh tra số 4- Cục Thanh tra - giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo cáo buộc, cựu cán bộ thanh tra đã không báo cáo đúng, trung thực, khách quan về các sai phạm; không có kiến nghị đúng để xử lý, ngăn chặn các sai phạm liên quan đến nhiều khách hàng tại dự án Chợ Vải và thu hẹp phạm vi, thời kỳ thanh tra đối với khoản vay nhóm 71 khách hàng, đồng thời không chuyển Cơ quan Điều tra để làm rõ.

Quá trình này, bị cáo Tuấn bị cáo buộc, đã nhận tổng cộng 6.000 USD và 40 triệu đồng từ SCB, sau đó đã nộp lại toàn bộ số tiền khắc phục. Với các hành vi nêu trên, bị cáo Trần Văn Tuấn bị đại diện VKS đề nghị phạt 3-4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Luật sư bào chữa cho rằng, báo cáo kết quả thanh tra của Tổ 4 liên quan đến dự án Chợ Phải đã phản ánh khách quan, trung thực với tình trạng của SCB. Tuy nhiên, báo cáo này đã bị Đoàn thanh tra cắt bỏ, loại đi nhiều kiến nghị.

Theo Luật sư, việc báo cáo bị cắt bỏ, do đó trách nhiệm đó thuộc về các bị cáo khác. Tổ trưởng và các thành viên Tổ 4 đã thực hiện hết trách nhiệm. Đồng thời, bị cáo Tuấn trong vụ án chỉ có vai trò thứ yếu, là người làm công ăn lương...

Cũng tại phiên tòa hôm nay, luật sư Trần Bá Học cũng tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Thuận Hòa, Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB.

Luật sư đã đưa ra nhiều lập luận, trong đó đề nghị HĐXX áp dụng khoan hồng để miễn hình phạt cho bị cáo Hòa hoặc áp dụng Điều 65 BLHS năm 2015 chỉ phạt tù 1 năm tù nhưng cho bị cáo Hòa được hưởng án treo. Lý do được luật sư đưa ra, trong vụ án bị cáo Hòa lần đầu phạm tội, không có động cơ vụ lợi, là người làm công ăn lương và chỉ đơn thuần thực hiện theo chỉ đạo của Tổ giám sát NHNN,...

Bào chữa cho bị cáo Lê Anh Phương, cựu Giám đốc Chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng SCB, luật sư đề nghị HĐXX xem xét, áp dụng khoan hồng áp dụng theo Điều 5 Nghị quyết 03/2020/NQ-HĐTP của TAND Tối cao. Luật sư cũng dẫn ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, như bị cáo Phương phạm tội lần đầu; trong vụ án chỉ có vai trò lệ thuộc không đáng kể;...

Trước đó, đại diện VKS đưa ra mức án đề nghị đối với bị cáo này là từ 8 -9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát: Hơn 40 bị cáo đã được bào chữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO