Vụ Việt Á: Hé lộ thủ đoạn 'phù phép' nguồn vốn của Phan Quốc Việt

Văn Thanh 01/10/2023 17:28

Mặc dù đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 thuộc sở hữu Nhà nước nhưng sau đó đã bị Phan Quốc Việt đem ra thương mại, thu lời bất chính.

Bị can Phan Quốc Việt
Bị can Phan Quốc Việt.

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ án Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm Covid-19.

Các bị can bị truy tố về các tội "Đưa - Nhận hối lộ"; "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Theo cáo trạng, năm 2010, dịch Covid-19 bùng phát nên Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) chủ trì nghiên cứu sinh phẩm phòng, chống dịch.

Do muốn doanh nghiệp của mình được tham gia nghiên cứu nên Phan Quốc Việt, Chủ tịch Công ty Việt Á đã tác động Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng thuộc Bộ KHCN.

Hùng sau đó đề xuất với bị can Chu Ngọc Anh, khi đó là Bộ trưởng, ký các văn bản cho Học viện Quân y chủ trì nghiên cứu test xét nghiệm cùng Công ty Việt Á với kinh phí 19 tỷ đồng. Ông Ngọc Anh sau đó được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

Việc nghiên cứu thành công, sản phẩm test xét nghiệm của Học viện Quân y đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trong phòng chống dịch.

Tuy đây là công trình nghiên cứu của Nhà nước, do Nhà nước bỏ tiền ra nhưng Phan Quốc Việt sau đó tác động các lãnh đạo, cán bộ tại Bộ Y tế để Công ty Việt Á được quyền sản xuất, bán thương mại trên cả nước. Vì vậy, Việt đã đưa tiền cho nhiều người ở Bộ Y tế, trong đó có cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, số tiền hơn 2 triệu USD.

Sau đó, Phan Quốc Việt nhanh chóng đẩy mạnh việc sản xuất kit test xét nghiệm Covid-19, bán cho nhiều cơ quan, địa phương trên cả nước. Giá thành phẩm một kit test xét nghiệm chỉ là 143.000 đồng nhưng Công ty Việt Á lại nâng lên gấp nhiều lần để "chia chác" với những người có thẩm quyền mua hàng, có lúc tiền hoa hồng lên tới 25%.

Phan Quốc Việt bị truy tố tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Việt Á: Hé lộ thủ đoạn 'phù phép' nguồn vốn của Phan Quốc Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO