Pháp luật

Vụ Việt Á: Phan Quốc Việt lĩnh án 25 năm tù

Văn Thanh 29/12/2023 18:19

Phan Quốc Việt bị tuyên án 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 10 năm tù cho hành vi vi phạm đấu thầu, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

xet-xu-vu-an-viet-a-bi-cao-phan-quoc-viet-linh-an-25-nam-tu-ddk.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Chiều 29/12, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã tuyên án các bị cáo liên quan đến Công ty Việt Á.

Theo HĐXX, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân, các bị cáo có hành vi gian dối, lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Hành vi của các bị cáo xâm phạm quyền quản lý, làm giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước, uy tín của cơ quan Nhà nước nói chung và Học viện Quân y nói riêng.

Đối với bị cáo Phan Quốc Việt, cựu Chủ tịch, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, HĐXX cho rằng, bị cáo Việt là người vi phạm quy định trong việc nghiên cứu, chuyển giao sản phẩm của đề tài nghiên cứu kit test Covid-19.

Việt còn bán kit test với giá cao hơn thực tế cho Học viện Quân y để đơn vị này sử dụng trong quá trình chống dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TPHCM.

Tòa phạt Phan Quốc Việt án 15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và 10 năm tù cho hành vi vi phạm đấu thầu, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên 2 người phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" với mức án cụ thể là Trịnh Thanh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học Công nghệ, 15 năm tù; Hồ Anh Sơn, thượng tá, cựu Phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y, 12 năm tù.

Nhóm bị cáo bị xét xử về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng": Nguyễn Văn Hiệu, Đại tá, cựu Trưởng phòng Trang bị Vật tư, 7 năm tù; Ngô Anh Tuấn, Thiếu tá, Trưởng phòng Tài chính, 4 năm tù; Lê Trường Minh, Thiếu tá, cựu Trưởng ban Hóa dược, 6 năm tù; Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng giám đốc Công ty Việt Á, 6 năm tù.

Về dân sự, tòa cho rằng Học viện Quân y bị thiệt hại hơn 46 tỷ đồng, đã được bồi thường hơn 10 tỷ. Còn lại, Công ty Việt Á phải bồi hoàn hơn 31 tỷ đồng và bị cáo Hồ Anh Sơn bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Việt Á: Phan Quốc Việt lĩnh án 25 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO