Vụ ‘vứt tiền cho đất ăn’ ở huyện Đất Đỏ: Có thể phạt tiền và yêu cầu gỡ bỏ clip

NAM PHONG 23/03/2022 14:45

Về hình ảnh và clip “vứt tiền cho đất ăn”, người thực hiện hành vi có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật nói trên.

Đó là quan điểm của luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP HCM chia sẻ với phóng viên Đại Đoàn Kết Online khi được hỏi về hình ảnh và clip "vứt tiền cho đất ăn" phản cảm lan truyền trên mạng xã hội vừa qua.

Nam thanh niên ngồi trên xe ô tô vứt tiền xuống đất.
Nam thanh niên ngồi trên xe ô tô vứt tiền xuống đất.
Hình ảnh cắt ra từ clip lan truyền trên mạng xã hội.
Hình ảnh cắt ra từ clip lan truyền trên mạng xã hội.

Theo luật sư Phượng, việc tạo ra các thông, clip mang tính hài hước hay mang tính diễn đạt (trên thực tế không xảy ra) là điều rất bình thường. Tuy nhiên, nếu có thêm các yếu tố khác thì có thể trở thành hành vi vi phạm pháp luật như: nơi công cộng, công sở, thời điểm đang diễn ra ngoài xã hội…

Đối với đoạn clip “vứt tiền cho đất ăn”, trong đó có yếu tố diễn ra trong thời điểm thị trường bất động sản tại huyện Đất Đỏ nói riêng và cả nước nói chung đang biến động bất thường.

Đặc biệt, việc ngồi trên xe ô tô và ném tờ tiền ra mặt đất, đồng thời kèm các lời nói, quang cảnh là hành vi vi phạm hành chính.

Cụ thể, người cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên đưa lên mạng xã hội có thể bị phạt hành hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật này.

Ngoài ra, trong đoạn clip còn có hành vi hủy hoại tiền Việt Nam vi phạm quy định khoản 3 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, với mức xử phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng và áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm, giao cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Tuy nhiên, mức độ hậu quả gây ra đối với các tờ tiền chưa mức nghiêm trọng nên có thể chưa cần thiết áp dụng việc xử lý này.

Clip[ môi giới bất động sản quảng cáo sai sự thật về bất động sản.

Về nội dung quảng cáo sai sự thật về bất động sản, theo luật sư Trần Đức Phượng, môi giới bất động sản nói sai thông tin nhà đất sẽ bị phạt đến 250 triệu đồng.

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định; Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Trước đó, Đại Đoàn Kết Online đã phản ánh việc chủ tài khoản tài khoản N.M.L. đăng tải trên mạng xã hội có hành vi “ném tiền cho đất ăn” phản cảm.

Ngoài ra, môi giới này còn giới thiệu một bất động sản có mục đích sử dụng là đất trồng cây hằng năm nhưng quảng cáo sai sự thật đây là “khu đất dự án 4 mẫu với 61 nền đất, tại trung tâm thị trấn Đất Đỏ có diện tích từ 450 m2 tới 500 m2 có giá bán từ 1,7 tỷ tới 2,1 tỷ”. Và mời gọi mọi người tới xem “dự án”.

Thực tế, khu đất trong các clip của N.M.L., thuộc thửa số 1554, tờ bản đồ số 5, thuộc thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do bà Nguyễn Thị Thuận sở hữu có diện tích 21.600 m2, mục đích sử dụng là đất trồng cây hằng năm.

Nguồn gốc đất được nhận thừa kế và công nhận quyền sử dụng đất mà không thu tiền sử dụng đất, được chủ đất làm đường giao thông.

Hiện khu đất đã được bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cấp hơn 60 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích từ 500 m2 trở lên.

Những sổ đất này được chủ đất giao cho môi giới bán cho người dân để kiếm lời. Đây không phải là dự án bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘vứt tiền cho đất ăn’ ở huyện Đất Đỏ: Có thể phạt tiền và yêu cầu gỡ bỏ clip

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO