Vụ xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản: Hội đồng xét xử trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

Văn Thanh 10/08/2023 13:17

Sau khi nghe lời khai ông Thản và một số bị hại, HĐXX đã hội ý và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đại gia Lê Thanh Thản tại tòa.
Đại gia Lê Thanh Thản tại tòa.

Sáng ngày 10/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản, Tổng Giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, do có hành vi lừa dối khách hàng trong vụ bán Tòa nhà chung cư CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông, Hà Nội), thu lời bất hợp pháp số tiền hơn 480 tỷ đồng.

Ngoài ông Thản còn có các bị cáo: Đỗ Văn Hưng (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội); Nguyễn Duy Uyển (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); Bùi Văn Bằng (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); Nguyễn Văn Năm (nguyên Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông); Vương Đăng Quân (nguyên Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông) và Mai Quang Bài (nguyên cán bộ Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông).

Tại phiên tòa hôm nay, ông Thản có 3 luật sư bào chữa. Thư ký phiên tòa cho hay, có mặt 143 bị hại trong số 504 người được triệu tập.

Kết thúc phần thủ tục phiên tòa, đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Trong cáo trạng, ông Lê Thanh Thản bị truy tố theo điểm d, Khoản 2, Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo hồ sơ bản cáo trạng mà đại diện VKS công bố, năm 2009, ông Thản và người nhà mua lại toàn bộ cổ phần của Công ty Bemes. Ông Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty.

Công ty Bemes có Dự án CT6 Kiến Hưng và được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 tại Quyết định 1610/QĐ-UBND vào năm 2008.

Theo cáo trạng, công ty Bemes được UBND Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng ông Thản với cương vị là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bemes đã chỉ đạo thi công vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng.

Ông Thản tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với khối nhà cao tầng, ông đã chỉ đạo tăng diện tích xây dựng, tăng chiều cao công trình, thay đổi công năng sử dụng. Bemes còn xây dựng tăng căn hộ và xây thêm một tòa CT6C không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Với nhà thấp tầng, Bemes tăng diện tích đất được xây dựng và số căn thấp tầng, vi phạm chỉ giới đường đỏ.

Từ tháng 5/2011, ông Lê Thanh Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Các căn hộ được bán với giá rẻ hơn dự án khác nên Công ty Bemes đã bán hết sau thời gian ngắn. Tổng cộng, ông Thản đã bán 488 căn hộ khi không được công nhận quyền sử dụng đất và thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng.

Để xảy ra sai phạm, cơ quan tố tụng cho rằng, trong suốt quá trình Công ty Bemes thi công xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng sai quy hoạch, nhiều các cán bộ của UBND phường Kiến Hưng và Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông đã không thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm để ngăn chặn, xử lý đối với các sai phạm tại công trình xây dựng dự án này theo quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, ông Lê Thanh Thản thừa nhận là người chịu trách nhiệm tại Công ty Bemes. Khi được chủ tọa hỏi về một số thông tin về dự án CT6 Kiến Hưng, ông Thản nhiều lần nói không nhớ được về số tầng, số căn hộ.

Đối với 520 căn hộ cao tầng và thấp tầng đến nay không được cấp sổ, ông Thản nói rằng công ty sẽ cố gắng đề nghị cấp sổ đỏ cho dân.

Sau khi nghe lời khai ông Thản và một số bị hại, chủ tọa phiên tòa công bố tạm nghỉ để hội ý. Sau khi hội ý, HĐXX cho biết xét thấy có một số nội dung không thể làm rõ tại phiên tòa, do vậy quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngoài ra, tòa cũng thông báo những bị hại, người liên quan... chưa có lời khai, chưa trình báo thì liên hệ CQĐT Công an Hà Nội để gửi đơn, nộp tài liệu chứng cứ để được đưa vào tham gia tố tụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xét xử 'đại gia điếu cày' Lê Thanh Thản: Hội đồng xét xử trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO