Vực dậy kinh tế hợp tác xã

Hạnh Nhân 02/04/2018 08:30

Để đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới ở lĩnh vực kinh tế hợp tác, cụ thể là phát huy thế mạnh của các hợp tác xã của  tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Vực dậy kinh tế hợp tác xã

Thu hoạch hồng vành khuyên tại huyện Văn Lãng, Lạng Sơn.

Chú trọng phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, tại Lạng Sơn, việc đưa tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới ở lĩnh vực kinh tế hợp tác, cụ thể là phát huy thế mạnh của các hợp tác xã đã tạo điều kiện cho các xã có thể thành lập mới cũng như củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX.

Theo ông Nguyễn Phúc Đạt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT: Sau 3 năm (2015 - 2017) triển khai kế hoạch đổi mới và phát triển các hình thức sản xuất trong nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn, sở NN&PTNT đã chỉ đạo, triển khai các biện pháp thực hiện.

Trong đó hỗ trợ cho các HTX với nguồn kinh phí trên 1,6 tỷ đồng.

Qua đó, các HTX có sự chuyển biến về số lượng, chất lượng. Các HTX được thành lập và đi vào hoạt động với nhiều ngành nghề đa dạng, xuất hiện mô hình liên kết trong sản xuất giữa doanh nghiệp với HTX và người dân từ các khâu sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Các HTX đã giải quyết công ăn việc làm cho 1.860 lao động.

Năm 2017 con số đạt được đã vượt xa chỉ tiêu khi kết thúc năm 2017, tỉnh đã thành lập mới được 40 HTX.

Tránh chạy đua thành tích, mỗi HTX đã tìm hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế. Như HTX nông nghiệp Hữu Khánh, huyện Lộc Bình trồng lúa, cây ăn quả.

Ông Vi Văn Lực, Giám đốc HTX cho biết: Phát triển nhiều loại cây, song đến nay, mô hình trồng lúa Nhật của HTX phát huy hiệu quả hơn cả. HTX liên kết các thành viên và đứng ra ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, cung ứng vật tư đầu vào với doanh nghiệp.

Dự kiến vụ sản xuất năm 2018, diện tích đất canh tác của HTX sẽ tăng từ 8 ha lên 12 ha. Hoạt động hiệu quả, HTX còn góp phần quan trọng giúp xã Hữu Khánh hoàn thành tiêu chí NTM.

Việc xây dựng và phát triển các mô hình liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm cũng được sở NN & PTNN lưu ý.

Từ 2015 đến nay, Sở NN&PTNT xây dựng và triển khai 4 mô hình HTX điển hình liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm như: mô hình trồng khoai tây, mô hình nuôi cá trắm giòn, mô hình trồng cây cà gai leo xen dưới tán rừng, mô hình nuôi ghép cá trắm cỏ theo hướng an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, thực hiện đề án nâng cao hiệu quả dịch vụ nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 và nguồn vốn sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, đến nay sở NN&PTNT đã xây dựng được 8 mô hình phát triển sản xuất thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như: mô hình “nhân rộng mô hình chăn nuôi lợn nái lai giai đoạn hậu bị” tại xã Hải Yến (Cao Lộc), mô hình “thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) gắn với tiêu thụ sản phẩm” áp dụng đối với hồng vành khuyên tại HTX Tân Thanh, huyện Văn Lãng…

Cùng với đó, việc hỗ trợ các HTX đang hoạt động khá kịp thời. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: năm 2017, Liên minh HTX tỉnh còn hỗ trợ 7 HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, hướng dẫn và hỗ trợ 5 HTX vay vốn ưu đãi từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX được 850 triệu đồng…

Qua đó, số HTX khá, tốt chiếm 33,6% tổng số HTX đang hoạt động trên địa bàn, doanh thu bình quân 880 triệu đồng/HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vực dậy kinh tế hợp tác xã