Văn hóa

Vui buồn phim Tết

Minh Quân 21/02/2024 12:32

Tết được xem là “mùa vàng” của các bộ phim chiếu rạp. Tuy nhiên, không phải nhà sản xuất phim nào cũng hái được “quả ngọt”.

anh1baitren.jpg
Bộ phim “Mai” lập kỷ lục về doanh thu trong cuộc đua phim Tết năm 2024. Ảnh: ĐPCC.

Tin vui đầu Xuân

Dịp Tết năm nay có 6 bộ phim Việt Nam ra rạp. Tuy nhiên, sau ít ngày công chiếu, trong các bộ phim do tư nhân sản xuất, chỉ có “Mai” (đạo diễn Trấn Thành) và “Gặp lại chị bầu” (đạo diễn Nhất Trung) tạo được sức hút cho công chúng, đạt được doanh thu cao. Tính đến ngày 19/2 (tức mùng 10 Tết), bộ phim “Mai” doanh thu đã vượt mốc 300 tỷ đồng. Không những vậy, bộ phim còn tạo ra kỷ lục khi số lượng vé bán ra mỗi ngày là hơn 167 nghìn vé. Suất chiếu cũng tăng lên mỗi ngày, trung bình khoảng 4.600 suất/ngày. Tỷ lệ lấp đầy rạp luôn ở mức cao. Trong khi đó, bộ phim “Gặp lại chị bầu” dù “khiêm tốn” hơn cũng mang về cho đoàn làm phim hơn 51 tỷ đồng.

Theo nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt, mùa phim Tết năm nay thật sự sôi động. Ở đó thành công của bộ phim “Mai” không hẳn quá xuất sắc nhưng lại đủ để “vượt mặt” các bộ phim Việt Nam chiếu trong dịp Tết này.

Không chỉ phim tư nhân, theo thông tin từ Trung tâm Chiếu phim quốc gia, đơn vị đang “độc quyền” công chiếu phim “Đào, phở và piano” (đạo diễn Phi Tiến Sơn) và “Hồng Hà nữ sĩ” (đạo diễn Nguyễn Đức Việt) cũng mang đến tín hiệu vui đầu Xuân. Trong đó, bộ phận “Đào, phở và piano” có sự gia tăng đột biến về số lượng vé. Tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 5.000 vé bán, với 11 suất chiếu trong ngày và từ ngày 19/2, số suất chiếu đã tăng lên 15 suất/ngày.

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ than vãn về tình trạng không săn được vé “Đào, Phở và Piano” và tìm cách mua vé qua bên thứ 3 để xem được phim. Theo Quyền Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia Vũ Đức Tùng, đây là hiện tượng chưa từng có đối với một phim sử dụng ngân sách nhà nước, khiến người trong cuộc cũng bất ngờ. “Xuất phát từ việc một tiktoker đi xem phim và review về bộ phim, “Đào, phở và piano” đã được tạo sức lan tỏa lớn đối với công chúng yêu điện ảnh. Chúng tôi thực sự bất ngờ và chắc chắn đây sẽ là một kinh nghiệm quý báu trong công tác truyền thông, thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh”- ông Tùng chia sẻ.

anh2baitren.jpg
“Gặp lại chị bầu” mang về cho đoàn làm phim hơn 51 tỷ đồng trong dịp Tết năm nay. Ảnh: ĐPCC.

Thất bại được dự báo trước

Bên cạnh những tín hiệu vui mà điện ảnh Việt mang đến trong những ngày đầu Xuân, không phải bộ phim nào cũng được đón nhận những niềm vui. Ra rạp vào ngày mùng 1 Tết, bộ phim “Trà” (đạo diễn Lê Hoàng) cũng chỉ trụ được tại các cụm rạp trong ít ngày, trước khi có thông báo phải dừng chiếu và chỉ đạt doanh thu hết sức khiêm tốn 1,6 tỷ đồng. Lý do bộ phim thất thu, ngoài vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ “Mai” thì chất lượng phim cũng nhận nhiều đánh giá tiêu cực. Nhiều người cho rằng các cảnh nóng trong phim điện ảnh “Trà” là quá phản cảm, không thể hiện tính nghệ thuật cần có trong một bộ phim.

Trong khi đó, phim “Sáng đèn” (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường) thu về con số còn khiêm tốn là gần 700 triệu đồng với 448 suất chiếu. Theo kế hoạch, bộ phim sẽ quay trở lại với khán giả vào 22/3 tới. Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng thừa nhận, vì nhiều yếu tố mà phim phải dời lịch để có thời gian quảng bá cho tác phẩm tốt hơn.

Có thể nói, việc thất bại về doanh thu và phải rút ra khỏi các cụm rạp của “Trà” và “Sáng đèn” là điều đã dự báo trước khi cuộc đua phim Tết được khởi động. Tại các cụm rạp, cả 2 bộ phim trên không được “ưu ái” trình chiếu vào các khung giờ đẹp, chưa kể số lượng suất chiếu cũng vô cùng hạn chế. Lý giải về vấn đề này, Giám đốc nội dung CGV Nguyễn Hoàng Hải cho biết, không riêng gì CGV, mọi rạp chiếu có quy tắc sắp xếp suất chiếu theo nhu cầu thực tế của khán giả. Điều đó có thể kiểm chứng bởi doanh thu và số liệu từ đơn vị thống kê phòng vé độc lập. Sau khi phim ra rạp chính thức, dựa vào sức mua của khán giả, rạp tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Thế nhưng nhìn thực tế, không hẳn do lịch chiếu, mà nhìn vào chất lượng và nội dung của “Trà” và “Sáng đèn” khó có cơ hội tạo được sức hút với khán giả, nhất là trong thời điểm Tết. Đây cũng là một thực tế cho thấy thị trường phim Việt đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Để được khán giả “rút hầu bao” chi trả cho các bộ phim, đòi hỏi các nhà làm phim phải dự đoán đúng điểm, cũng như nội dung, thông điệp muốn truyền tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui buồn phim Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO