Vui cùng lá phiếu non cao

P.Nguyên- S.Lâm- T.Đàm 23/05/2016 09:05

Những ngày này, vượt gần 400km đường đồi núi quanh co để lên với tỉnh địa đầu Tổ quốc có tên Hà Giang, người ta mới cảm nhận hết niềm vui của người dân trong ngày hội lớn của dân tộc. 

Vui cùng lá phiếu non cao

Từ thủ phủ của trung tâm TP Hà Giang, xuôi 30km, chúng tôi tìm về với miền chiến địa bỏng rát một thời có tên Vị Xuyên. Đường mòn từ các thôn dẫn về xã, rồi từ xã lên huyện, sáng sớm, núi rừng dường như bị đánh thức trước tiếng nói cười và những bước chân của người dân. Cùng với đó là những lá phiếu phẳng phiu được mang tới các hòm phiếu. Giữa đường, chúng tôi gặp lại ông Trương Văn Kim, dân tộc Tày, một tỷ phú nổi tiếng về làm ăn và giúp đỡ dân với lá phiếu trên tay để tìm đến hòm phiếu đặt ở thôn Khuổi Vài, xã Ngọc Linh.

Vui vẻ, lão nông tỷ phú tuổi gần 80 này cho biết, vào ngày bầu cử, gia đình ông dậy sớm hơn thường lệ. Ông và con cháu đã chờ đợi ngày này từ lâu, phải đi sớm với mong muốn được bỏ lá phiếu sớm hơn mọi người vào thùng phiếu đã đặt ở thôn. Còn với Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Vị Xuyên Lương Văn Đoàn dường như bận rộn hơn mọi ngày. Ông Đoàn cho biết, vì là vùng chiến địa một thời, với 19 dân tộc anh em sinh sống, với 105 thôn đặc biệt khó khăn, trải dài trên 16 xã nên Vị Xuyên luôn được lãnh đạo tỉnh và các ban ngành quan tâm.

Bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kì 2016-2021, huyện Vị Xuyên có 71.400 cử tri. Trên địa bàn huyện có 2 đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện có 10 đơn vị, cấp xã, thị trấn có 181 đơn vị và 182 khu vực bỏ phiếu. Trong đó có 70 đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021, cấp xã, có 612 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ trung tâm huyện Vị Xuyên, chúng tôi tìm vào xã Cao Bồ, xã thuộc diện 135, nổi tiếng khó khăn của huyện. Phó Bí thư Đảng ủy xã Bàn Văn Quân vui lắm. Ông Quân cho biết, để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện cho 2.700 cử tri, chủ yếu là người Dao, xã đã thành lập 8 tổ bầu cử ở 8 khu vực bỏ phiếu. Cùng với sự lựa chọn sáng suốt của người dân, tới đây, sẽ có 26 đại biểu sẽ được dân bầu để tham gia HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2016-2021. Đến 9 giờ ngày 22-5, tỷ lệ cử tri đi bầu cử ở Cao Bồ đã đạt 100%.

Đợt bầu cử này, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 1.498 khu vực bỏ phiếu. Tính đến 11h cùng ngày, tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh đạt 97,28%, trong đó các đơn vị có tỷ lệ cử tri đi bầu cao gồm Hoàng Su Phì đạt 99,99%, Bắc Mê 99,99%, thành phố Hà Giang 95,04%, Bắc Quang 94,6%...

Trong những ngày tiền khởi nghĩa, cùng với các địa phương như Tân Trào (Tuyên Quang), Định Hóa (Thái Nguyên) thì Cao Bằng cũng được Đảng và Bác Hồ chọn làm căn cứ cách mạng. Tại đây, mùa Xuân năm 1941, sau những ngày tháng bôn ba hải ngoại, Bác đã về và chọn Hà Quảng, trong đó có hang Cốc Bó làm chỗ dừng chân, hoạt động cách mạng.

Trong “Ngày hội lớn dân tộc” này, tìm lên Cao Bằng, rồi qua ngã ba Đôn Chương để vào Hà Quảng, người ta thấy mọi nơi nhộn nhịp bởi những bước chân của các cụ già, thanh niên nam nữ náo nức với những lá phiếu. Theo Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử và Ban Bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thì nhiệm kì này, Cao Bằng có 6 người được lựa chọn để bầu ĐBQH khóa XIV, trong đó, ứng cử đại biểu ngoài Đảng 1 người. Cùng với số ĐBQH, Cao Bằng còn có 83 người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 771 đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã có 8.799 người. Theo đó, tỉnh Cao Bằng có 2 đơn vị bầu cử ĐBQH với tổng số đại biểu được bầu là 6.

Là 1 trong tổng số 1.343 đơn vị bầu cử, Hà Quảng- vùng chiến khu cách mạng có 96 hòm phiếu của 19 xã, thị trấn để phục vụ cho 23.237 trong toàn huyện thực hiện bỏ phiếu bầu cử. Vào đúng ngày bầu cử, chúng tôi vào Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, gặp lại vị lão thành cách mạng Hoàng Thị Khìn, người đã nuôi giấu và nấu cơm cho Bác , thấy niềm vui tràn ngập trên khuôn mặt đã bước sang tuổi 93 của cụ. Trò chuyện, cụ Hoàng Thị Khìn cho biết, cụ đã 71 năm làm công dân của một đất nước độc lập. “Tôi rất ý thức được vai trò của người lãnh đạo, vậy nên việc lựa chọn, ủng hộ, động viên những người có đức, có tài, biết hy sinh cho dân tộc và đất nước là việc hết sức có ý nghĩa”- cụ Khìn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vui cùng lá phiếu non cao