Vươn khơi đầu năm và những kỳ vọng

Nguyễn Chung 03/02/2017 09:00

Sau những ngày Tết cổ truyền Đinh Dậu, ngư dân nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã nô nức, phấn khởi vươn khơi và đem về những mẻ lưới đầu tiên nặng tôm, cá. Điều này được bà con ngư dân xem như điềm lành, báo hiệu cho một năm làm ăn “thuận buồm xuôi gió”...

Ngư dân tại thị xã Sầm Sơn bội thu ngay trong những chuyến vươn khơi đầu năm mới.

Tại Cảng Hới, phường Quảng Tiến, thị xã Sầm Sơn, theo ghi nhận của phóng viên: Ngay từ tinh mơ ngày mồng 4 Tết, không khí lao động, sản xuất đầu năm trên cảng đã tấp nập, sôi động với những chuyến tàu nặng cá, mực… cập bến.

Theo nhiều ngư dân có kinh nghiệm: Do thời tiết năm nay ấm áp, ít gió mùa Đông Bắc nên khá thuận lợi cho việc vươn khơi, khai thác tại các ngư trường truyền thống. Chính vì thế, ngay từ trước tết Nguyên đán, ngư dân các phường, xã của thị xã Sầm Sơn đã chuẩn bị mọi điều kiện từ tàu, thuyền, phương tiện, dụng cụ đánh bắt… để sẵn sàng ra khơi ngay trong những ngày đầu năm mới Đinh Dậu.

Trong số đó có cả những chiếc tàu đánh bắt cá công suất lớn vỏ thép, vỏ gỗ được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ và những tàu, thuyền công suất trung bình, nhỏ đánh bắt gần bờ.

Ngay trong những chuyến ra khơi đánh bắt đầu tiên, nhiều ngư dân thị xã Sầm Sơn đã trúng đậm những luồng cá lớn. Do nhu cầu lớn trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội nên giá các loại tôm, mực, cá… đều tăng từ gấp đôi trở lên so với ngày thường.

Đồng thời, việc tiêu thụ hải sản đánh bắt được của bà con ngư dân cũng rất thuận lợi, có thời điểm không đủ hàng để bán. Nhiều thuyền đánh bắt công suất lớn thu về đạt mức cao nhất gần 17 triêu đồng/ngày, còn lại đạt mức 4-5 triệu đồng/ngày.

Ông Vĩ Đình Thịnh – Bí thư Đảng ủy phường Quảng Tiến hào hứng cho biết: “Có thể nói, sau nhiều khó khăn đối với bà con ngư dân trong năm 2016, thì những chuyến vươn khơi đầu tiên thắng lợi đã tạo được khí thế khá sôi động trong nghề cá nói riêng tại đây. Chúng tôi đang động viên, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để bà con tranh thủ bám biển dài ngày. Và năm nay được kỳ vọng sẽ là năm bội thu của ngư dân!”

Cũng trong không khí ra quân đầu năm, bà con ngư dân tại các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh (thuộc huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã phấn khởi ra khơi. Nhiều ngư dân tại các xã của huyện Hoằng Hóa cho biết: Họ quyết định chọn mồng 4 Tết là ngày xuất hành, ra khơi năm mới với ý niệm cầu cho một năm an lành, nhiều điều may mắn đến gia đình, cầu cho “mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an”.

Những chuyến đánh bắt đầu tiên của năm mới Đinh Dậu đã đem về những mẻ cá khoai, tôm bột…bội thu cho ngư dân. Ngư dân cũng phấn khởi khi giá tôm, cá khoai tăng cao từ 1,5 lần trở lên so với ngày thường nhưng đều bán hết trong một khoảng thời gian ngắn. Bình quân mỗi thuyền đánh bắt quy mô nhỏ, trung bình cũng thu về 3-4 triệu đồng, thuyền lớn hơn đạt gần 10 triệu đồng.

“Ở đây, bà con ngư dân hầu hết đều đánh bắt bằng những thuyền công suất nhỏ, khai thác gần bờ. Do thời tiết ấm áp, nhiều luồng cá khoai, mực, tôm bột… theo hải lưu ấm về nhiều nên thuyền nào ra khơi cũng trúng đậm. Nếu thời tiết cứ thuận lợi như thế này, chắc chắn ngư dân chúng tôi sẽ có một năm làm ăn thuận lợi!” – anh Nguyễn Văn Sơn – một ngư dân tại xã Hoằng Thanh hồ hởi cho biết.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, ngay từ mồng 2 tết (tức ngày 29/1) hàng trăm tàu thuyền của các xã Hải Ninh, Hải Thanh, Hải Bình, Nghi Sơn…của huyện Tĩnh Gia cũng nô nức ra khơi đánh bắt đầu năm với mong muốn sẽ có một vụ mùa bội thu.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Tĩnh Gia, ngay từ trước tết nguyên đán, do nắm bắt khá chắc và cụ thể về tình hình thời tiết, bà con ngư dân đã chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để bảo đảm việc ra khơi đánh bắt được an toàn, thuận lợi và hiệu quả.

Ngư dân các địa phương của huyện Tĩnh Gia cũng đã có những chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi trong năm mới khi hầu như thuyền nào cập bến sau 1 ngày đánh bắt đều đầy ắp các loại tôm, cá, mực và nhiều loại hải sản khác. Thu nhập trong những ngày Tết này so với những chuyến đánh bắt thường ngày đều tăng gấp đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vươn khơi đầu năm và những kỳ vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO