Vướng mặt bằng, dự án 'đứng bánh'

Tấn Thành - Chí Đại 26/10/2023 07:36

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 40B dài hơn 209km, trong đó đoạn từ TP Tam Kỳ đến xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam 5 năm qua vẫn chưa thi công xong, gây khó cho việc lưu thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Đường quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tam Thái xuống cấp, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo dự án, đoạn từ TP Tam Kỳ đến xã Tam Thái, huyện Phú Ninh dài khoảng 12km với tổng kinh phí 199 tỷ đồng được triển khai từ đầu năm 2019 đến nay, hiện nay nhiều đoạn còn dang dở.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (ở xã Tam Thái) cho biết: Tuyến đường quốc lộ 40B qua địa phương, gần 5 năm qua thi công chưa xong và giờ thì “đứng bánh”. Trong khi đó đường hẹp, phương tiện tham gia giao thông rất đông. Đường xưống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn cho người đi đường.

Anh Phạm Đức Dũng - người dân ở phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ cho rằng: Đoạn đường này là huyết mạch để các phương tiện từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lên xuống chở hàng hóa, kết nối các vùng trung du miền núi Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên nên rất quan trọng và lượng tham gia giao thông quá đông. Thế nhưng đến nay việc thi công vẫn dở dang gây khó khăn cho người dân.

Nhiều người dân ở xã Tam Thái và cả TP Tam Kỳ cũng cho biết, trong các buổi tiếp xúc cử tri đã nhiều lần họ kiến nghị phải thi công cho xong tuyến đường này. Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay vẫn chây ì, trong khi đường càng ngày càng xuống cấp, sửa chữa chắp vá. Người dân rất mong các cấp, các ngành quan tâm, sớm hoàn thành dự án, đảm bảo an toàn giao thông, để cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng.

Anh Đỗ Tuấn Anh - một tài xế ở huyện Phú Ninh cho biết: Mỗi lần điều khiển xe tải chở hàng qua đoạn đường này tôi phải chạy chậm để kịp thời xử lý tình huống, vì đường hẹp mà trong khi lưu lượng tham gia giao thông rất đông nên dễ xảy ra tai nạn.

Sáng 25/10, ghi nhận thức tế của chúng tôi, một số đoạn mặt đường xuất hiện ổ gà, ổ voi nên nước mưa xuống đọng thành vũng. Hệ thống mương thoát nước dọc tuyến vẫn chưa được hoàn thiện, rất nhiều phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn. Những người dân mà chúng tôi gặp gỡ đều phản ánh về chất lượng tuyến đường này.

Tháng 9/2023, tại kỳ họp thứ 16, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có báo cáo số 242 trả lời ý kiến cử tri về việc, đề nghị bố trí nguồn vốn để tiếp tục thi công dự án mở rộng đường quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tam Thái và TP Tam Kỳ.

Báo cáo nêu rõ: Dự án mở rộng quốc lộ 40B, qua địa bàn TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh được triển khai trong giai đoạn 2016-2020; do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 đã bị điều chuyển, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã bổ sung nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai công trình; tuy nhiên, đến hết năm 2022, mặt bằng vẫn chưa được UBND TP Tam Kỳ và UBND huyện Phú Ninh bàn giao nên công tác thi công vẫn dở dang.

“Hiện nay, nguồn vốn bố trí cho dự án đã hết niên độ giải ngân, Bộ GTVT đã thống nhất để chủ đầu tư kết thúc dự án. Do công trình dừng thi công, các hạng mục dở dang không được tiếp tục triển khai nên chưa đảm bảo an toàn giao thông, mặt bằng thi công nhiều đoạn qua TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh vẫn chưa được giải tỏa” - báo cáo số 242 nêu.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: Hiện nay chính quyền huyện đang tiếp tục vận động, bồi thường cho các hộ dân còn lại để sớm có mặt bằng phục vụ cho việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B, đoạn qua xã Tam Thái. Đồng thời UBND huyện cũng kiến nghị Bộ GTVT, tỉnh Quảng Nam bố trí kinh phí để triển khai thực hiện đoạn đường này.

UBND tỉnh cũng đã ban hành công văn số 2970 ngày 16/5/2023 chỉ đạo UBND TP Tam Kỳ và UBND huyện Phú Ninh quản lý hiện trạng và tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, GPMB tuyến quốc lộ 40B đoạn qua các địa phương nói trên.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 3979 ngày 21/6/2022 đề nghị Bộ GTVT tải tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên tại Công văn số 7646 ngày 14/7/2023 về việc chấp thuận danh mục công trình chuẩn bị đầu tư cho kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024, Bộ GTVT chưa thống nhất cho phép chuẩn bị đầu tư công trình này trong năm 2024.

Với việc, Bộ GTVT chưa thống nhất cho phép chuẩn bị tiếp tục đầu tư công trình này trong năm tới, tỉnh Quảng Nam cũng không bố trí nguồn vốn, không biết đến khi nào dự án này mới hoàn thành. Trong khi đó 5 năm qua người dân ở những nơi dự án đi qua hàng ngày đối diện với nhiều rủi ro.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án 5 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 40B, đoạn từ TP Tam Kỳ đến huyện Phú Ninh đã được Bộ GTVT cho phép dừng không thi công. Do vướng mặt bằng nên đơn vị không thể thực hiện dự án, vì vậy nguồn vốn kinh phí này cũng bị đóng từ năm 2020 nên đơn vị đã bàn giao lại dự án này cho địa phương quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng mặt bằng, dự án 'đứng bánh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO