‘Vương quốc hang động’ Quảng Bình có làng du lịch tốt nhất thế giới

Xuân Thi 20/10/2023 07:43

Làng du lịch Tân Hóa (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) là làng duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới bầu chọn là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Làng du lịch Tân Hoá.

Chiều 19/10, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin công bố Làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) bầu chọn là Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023.

Thông tin tại buổi họp báo, sau khi đánh giá 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú và nổi bật của Tân Hóa cùng những cam kết và hành động của làng tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Tân Hóa nhận giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới.

Vào lúc 15 giờ ngày 19/10 (giờ địa phương), tại Samarkand, Uzbekistan, UNWTO đã vinh danh Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) là một trong những Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 và là làng duy nhất của Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.

Đại diện Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, cuối năm 2022, qua tham khảo thực tế tại Tân Hóa, đại diện Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch quốc gia) đề nghị Tân Hóa tham gia giải thưởng “Best Tourism Villages” của UNWTO.

Du khách trải nghiệm hang động ở Tân Hoá.

Nhận thấy đây là cơ hội tốt giúp cho công tác quảng bá cho Tân Hóa và khu vực, do đó Sở Du lịch Quảng Bình, Công ty Oxalis đã phối hợp với UBND huyện Minh Hóa và xã Tân Hóa lập kế hoạch xây dựng mô hình làng du lịch theo chuẩn của UNWTO để tham gia giải thưởng.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm, lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn. Đồng thời, các hoạt động du lịch cũng thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các mục tiêu phát triển bền vững thông qua du lịch.

'Rốn lũ 'Tân Hoá bị ngập sâu trong nước lũ năm 2010.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, giải thưởng danh giá này là cơ hội để Tân Hoá vững bước ra thế giới và từng bước trở thành điểm sáng của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển du lịch, Tân Hóa cần phải giữ được bản sắc văn hóa làng quê Việt Nam, không phá vỡ không gian sống xanh.

Những homestay sống chung với lũ phục vụ du lịch ở Tân Hoá.

Tân Hóa là một xã miền núi của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan hùng vĩ cùng những nét văn hóa đặc sắc. Với địa thế đặc trưng, Tân Hóa thường được coi là vùng “rốn lũ” khi thường xuyên ngập chìm trong nước lũ nhiều ngày liền. Sau trận lũ lịch sử năm 2010, vào năm 2011 người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để “sống chung với lũ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Vương quốc hang động’ Quảng Bình có làng du lịch tốt nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO