Vượt lũ trước giờ G

Ngọc Ngọc (từ Paris Pháp) 10/06/2016 10:35

Tôi tin chắc rằng Pháp sẽ vượt lũ, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đất nước này, thành phố này sẽ làm tất cả để có một kỳ Euro thành công trọn vẹn. Bóng đá sẽ giúp con người xích lại gần nhau hơn, để xua tan đi âu lo, hận thù.

1. Tôi đặt chân tới Paris trong một ngày đẹp trời lạ thường. Lạ bởi chỉ ít ngày trước, trận lũ kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm qua khiến cho thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của nước Pháp sống trong cảnh mất điện, thiếu nước, hàng nghìn người dân phải di chuyển và sơ tán khỏi những khu vực ngập nặng.

Trận lũ lịch sử xảy ra ngay trước thời điểm Euro khai mạc, khiến không khí ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già kém vui, kém sự rộn ràng. Nhưng, người Pháp không quan tâm về điều này. Chính phủ đang làm hết sức để người dân của mình vượt qua cơn lũ, ổn định cuộc sống.
Thật may là lũ đã rút đáng kể. Dòng sông Seine không còn cuốn phăng mọi thứ mà trở nên hiền hòa hơn. Đây cũng là lúc người dân nước Pháp gấp rút khắc phục trận lụt lịch sử, khi phía trước họ là một “mặt trận” khác phải đánh thắng là Euro.

2. Người Pháp đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá, nhưng mối đe doạ khủng bố là có thật. Mới đây, Cơ quan An ninh nội địa Pháp (DGIS) đã tiến hành rà soát 3.500 nhân viên an ninh tư nhân được thuê làm nhiệm vụ bảo vệ các khu vực tập trung của người hâm mộ (fanzone). Kết quả rất bất ngờ, DGIS đã phát hiện 82 kẻ tình nghi thuộc lực lượng khủng bố trà trộn vào.

Trước sự hoang mang của dư luận, Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu trấn an trên truyền hình: “Nguy cơ khủng bố là thường trực. Tuy nhiên chúng tôi sẽ làm mọi cách để đảm bảo an toàn cho Euro 2016. Bọn khủng bố không thể ngăn nước Pháp tổ chức một kỳ Euro thành công”.

Gần 100.000 lực lượng an ninh được huy động cho giải đấu. Nhưng nhiệm vụ quả lắm chông gai với tất thảy 51 trận đấu, diễn ra ở 10 địa điểm khác nhau, cho một sự kiện thể thao lớn, thu hút hàng triệu người đổ về từ khắp châu lục.

Những khó khăn, thách thức sẽ luôn hiện hữu với nước Pháp, nhưng Chính phủ Pháp, người dân Pháp và hàng triệu người khắp thế giới quyết tâm biến Euro 2016 thành “một lễ hội châu Âu, lễ hội của mọi người”.

3. Mới chỉ đặt chân tới Paris được hơn 1 ngày, nhưng người viết đã muốn khám phá tới từng ngõ ngách, từng con người của thành phố này. Hình ảnh những người dân Pháp giúp nhau vượt qua cơn lũ lịch sử, hình ảnh lực lượng an ninh làm việc 24/24h để có một kỳ Euro an toàn, khiến cảm xúc trong tôi có gì đó thật đan xen.

Tôi tin chắc rằng Pháp sẽ vượt lũ, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đất nước này, thành phố này sẽ làm tất cả để có một kỳ Euro thành công trọn vẹn. Bóng đá sẽ giúp con người xích lại gần nhau hơn, để xua tan đi âu lo, hận thù.

Tôi tin chắc là như vậy!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt lũ trước giờ G

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO