WHO chấm dứt tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

Mai Phương 13/05/2023 07:45

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC).

Ảnh minh họa Reuters.

Tháng 7/2022, WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là PHEIC và tái khẳng định quy chế này vào tháng 11/2022 và tháng 2/2023. PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra đối với một dịch bệnh. Covid-19 là ví dụ điển hình về PHEIC, vừa được WHO tuyên bố kết thúc vào ngày 5/5 vừa qua sau hơn 3 năm.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Tổng Giám đốc WHO Teokos Adhanom Ghebreyesus cho biết, sau khi số ca nhiễm giảm mạnh, ông đã chấp nhận đề nghị của Ủy ban khẩn cấp WHO về đậu mùa khỉ về việc dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất.

Trước đó, trong cuộc họp của ủy ban này, ông Ghebreyesus cho biết số ca đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu trong 3 tháng qua ít hơn tới 90% so với số ca của 3 tháng trước đó.

Theo số liệu mới nhất của WHO, từ đầu năm 2022 đến ngày 8/5 vừa qua, đã có trên 87.000 người mắc bệnh đầu mùa khỉ tại trên 100 nước trên thế giới. Trước thông báo này, WHO cho biết số ca nhiễm đã suy giảm nhưng vẫn bày tỏ lo ngại về khả năng tái bùng phát tại một số khu vực và việc lây lan kéo dài ở một số nước.

Bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên vào năm 1958 và được đặt tên theo loài vật đầu tiên có triệu chứng. Trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở người đầu tiên là một bệnh nhi ở CHDC Congo năm 1970. Đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng bệnh như đậu mùa, nhưng tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Đậu mùa khỉ lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể, giọt bắn trong không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với vết phát ban, vảy, vết loét hay chất dịch của người nhiễm bệnh, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bệnh chủ yếu lây lan tại một số nước Tây Phi và Trung Phi cho đến khi lan rộng vào năm ngoái. Hồi tháng 11/2022, WHO thông báo sẽ thay thế từ "đậu mùa khỉ" (monkeypox) bằng từ "mpox" và kêu gọi mọi người cùng thay đổi, sau một số khiếu nại cho rằng tên gọi của căn bệnh hiện nay mang tính kỳ thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO chấm dứt tình trạng khẩn cấp về bệnh đậu mùa khỉ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO