WHO: Đại dịch Zika sắp diễn biến tồi tệ hơn

Duy Long 26/02/2016 08:20

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25-2 đã cảnh báo rằng đợt bùng phát virus Zika hiện nay sẽ dần trở nên tồi tệ hơn rất nhiều trước khi các quốc gia đang bị ảnh hưởng có thể kiểm soát được nó.

WHO: Đại dịch Zika sắp diễn biến tồi tệ hơn

Ảnh minh họa.

Giám đốc WHO Margaret Chan đã đưa ra bình luận trên vào thời điểm kết thúc chuyến công du kéo dài 2 ngày của bà tới Brazil, quốc gia đang là trung tâm của đợt đại dịch virus Zika.

“Mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều” – bà Chan nói trong một cuộc họp báo tại thủ đô Rio de Janeiro – “Đừng tỏ ra bất ngờ nếu như các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh xuất hiện ở nhiều khu vực khác của Brazil”.

Được biết, ở thời điểm hiện tại, đợt bùng phát Zika ở Brazil mới chỉ tập trung ở các khu vực Đông Bắc nước này. Và theo cảnh báo trên, nó có thể lan rộng tới nhiều vùng khác ở Brazil trong thời gian tới đây.

Rất nhiều thông tin về virus Zika hiện vẫn chưa được làm rõ, trong đó gồm câu hỏi liệu nó có thực sự gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh – chứng bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phát triển não bộ của trẻ nhỏ - hay không. Bà Chan nhấn mạnh rằng, các nhà khoa học vẫn đang làm việc để tìm ra mối liên hệ giữa loại virus này và các ca mắc chứng đầu nhỏ.

Brazil trong tuần này cho hay họ đã phát hiện trên 580 ca mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, và xác nhận rằng đa phần trong số này có liên hệ với việc mẹ của chúng bị nhiễm virus Zika. Brazil cũng đang điều tra hơn 4.100 trường hợp khác nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Sau Brazil, Colombia hiện được xem là quốc gia ảnh hưởng nặng nề không kém do virus Zika. Nước này đã báo cáo hơn 37.000 ca nhiễm virus Zika, trong đó có 6.356 phụ nữ đang mang thai, nhưng vẫn chưa xác nhận chứng đầu nhỏ có liên hệ với loại virus này. Có ít nhất 34 quốc gia, hầu hết ở châu Mỹ, đang chịu ảnh hưởng của đợt bùng phát virus Zika.

WTO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn thế giới hôm 1-2 vừa qua do virus Zika, chỉ ra khả năng lớn tồn tại mối quan hệ giữa loại virus này với chứng đầu nhỏ. Giới khoa học hiện đang nghiên cứu về mối liên hệ giữa các lây nhiễm virus Zika với Guillain-Barre - một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp có thể làm suy yếu cơ bắp và dẫn đến bại liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO: Đại dịch Zika sắp diễn biến tồi tệ hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO