Wikileaks tiếp tục công bố email rò rỉ từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton

Linh Chi 25/10/2016 09:25

Wikileaks hôm cuối tuần qua đã công bố thêm hàng loạt các bức email mới rò rỉ từ tài khoản của phụ trách chiến dịch của bà Hillary Clinton, ông John Podesta. Trước đó, website này đã công bố hơn 26.000 bức email cá nhân và đăng tải liên tục trong 15 ngày.

Wikileaks tiếp tục công bố email rò rỉ từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton

Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. (Nguồn: Reuters).

Các bức email rò rỉ mới được công bố cho thấy việc ông Podesta trao đổi thư từ với cựu ứng viên đảng Cộng hòa Marco Rubio và các mối quan ngại liên quan tới chiến lược Afghanistan của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Các đợt công bố email rò rỉ cho thấy một cái nhìn hiếm hoi về những điều xảy ra bên trong đội ngũ chiến dịch của bà Hillary Clinton, các bài phát biểu được trả tiền tại Phố Wall của bà, bê bối email cá nhân và nhiều chi tiết có thể được coi là “gót chân Asin” của ứng viên đảng Dân chủ này.

Một số cố vấn phía chiến dịch của bà Clinton đã cáo buộc hãng tin RT của Nga có liên quan trực tiếp tới các vụ hack email nhằm vào họ, sau khi Wikileaks công bố gói email này, dù cho số tài liệu bị rò rỉ hoàn toàn có thể được tra cứu bởi bất kỳ ai trên trang chủ của Wikileaks.

Rubio liên hệ ngầm với giới tài chính

Một đoạn email trao đổi gửi từ ngày 29/10/2015 đã cho thấy hoạt động bên trong mạng lưới thông tin phía chiến dịch của bà Clinton. Một luật sư ở Chiacago tên William Mahoney đã gửi email cho ông Podesta để báo với ông này về cuộc gặp bí mật giữa người tranh cử phía đảng Cộng hòa Marco Rubio và Giám đốc/người sáng lập tập đoàn Citadel Kenneth Griffin.

“Tôi thấy điều thú vị từ nhà ở của mình ở Chiacago. Đến vận động hành lang sau bữa tối. Marco Rubio đang rời đi, bên cạnh là Ken Griffin đến từ Citadel - Griffin đã tổ chức một sự kiện nhỏ cho ông ta ở nhà riêng. Tiền quyên góp sẽ theo sau, tôi nghĩ ông nên biết điều này” - Mahoney viết.

Ông Podesta trả lời; “Ồ, thông tin tuyệt vời!”, và chuyển tiếp bức thư này cho Tony Carrk, Giám đốc nghiên cứu phía chiến dịch của bà Clinton. Sau đó, ông Carrk trả lời: “Vậy ra người từng rót tiền cho quỹ super PAC mới có sử dụng một đoạn ghi âm bà ấy trần tình về sự kiện ở Benghazi đang nói chuyện với một ứng viên, người cũng đang tấn công chúng ta về sự kiện Benghazi”.

Được biết Griffin là một trong những người ủng hộ tài chính cho tổ chức có tên Future 45 chuyên rót tiền cho chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. Future 45 từng sản xuất một đoạn video lên án bà Clinton trong vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi, Libya khiến 4 công dân Mỹ thiệt mạng, trong đó có cả Đại sứ Chris Stevens.

Chiến lược Afghanistan của Tổng thống Obama bị phản ứng

Một số bức email ghi ngày 29/11/2009 trao đổi giữa Podesta và một quan chức quân đội Mỹ tên Jon Soltz, người từng phục vụ trong cuộc chiến ở Iraq năm 2011, cho thấy mối quan ngại của cả hai về một kế hoạch của Tổng thống Obama về tương lai binh sỹ Mỹ tại Afghanistan.

Ngày 1/12/2009, Tổng thống Obama đã tuyên bố rằng ông sẽ cử thêm hơn 30.000 binh sỹ Mỹ tới Afghanistan.

Soltz, một cựu binh từng chiến đấu ở Iraq, là một trong số những người công khai chỉ trích Chiến dịch Iraq Tự do hồi năm 2003 lúc ông còn là một Đại tá. Trong loạt email bị rò rỉ vừa qua, ông đã hỏi ý kiến ông Podesta về việc làm thế nào để phản ứng lại đề xuất của ông Obama.

“Tôi biết chắc rằng các thành viên của chúng tôi sẽ không ủng hộ điều mà chính quyền Obama sắp công bố. Chúng tôi luôn ủng hộ họ, dù rằng nói thẳng ra là dọ cũng không để tâm đến chúng tôi lắm” - Soltz viết - “Ông có cách tiếp cận nào về vấn đề này không?”.

Podesta trả lời: “Tôi ủng hộ ông. Tôi nghĩ đã đến lúc đặt ra các câu hỏi, hoặc ít nhất hãy yêu cầu câu trả lời từ chính quyền”. Ông Soltz sau đó cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ từ Podesta: “Tôi cần phải đi ngủ vào buổi tối. Xin hãy ủng hộ cho tôi”.

Vị cựu binh trên nhấn mạnh rằng, dù ông luôn ủng hộ chính quyền Obama, nhưng tổ chức cựu binh của ông chưa từng tổ chức một cuộc thảo luận nào về chiến lược ở Afghanistan. Soltz lo ngại rằng việc ông thể hiện quan điểm quá cứng rắn chống lại đề xuất trên sẽ khiến vấn đề thêm phần căng thẳng.

Bê bối email của bà Clinton

Tháng 8/2015 là khoảng thời gian khủng hoảng đối với chiến dịch bà Clinton khi họ phải chuẩn bị giao nộp các tài liệu, ổ cứng và máy chủ có chứa hàng nghìn bức email cá nhân của bà, trong đó có một số tài liệu thuộc hàng tối mật, cho phía FBI.

Một số email bị rò rỉ mới đây cho thấy cách thức mà đội ngũ của bà đối phó với vấn đề này.

Ngày 8/8/2015, người viết diễn văn của bà Clinton, Dan Schwein, đã gửi một “bức thư mở” nhằm xoa dịu dư luận và đánh tiếng với giới truyền thông rằng họ sẽ giao nộp các tài liệu trên.

“Tôi không biết liệu một bức thư mở như thế này có hiệu quả hay không. Nhưng cứ thử nhìn qua xem và để xem các bạn nghĩ gì” - Dan viết.

Phía chiến dịch của bà Clinton sau đó đưa ra một tuyên bố chính thức, từ thư ký báo chí của bà, Nick Merrill, rằng họ sẽ giao nộp các tài liệu liên quan tới bê bối email cho phía FBI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Wikileaks tiếp tục công bố email rò rỉ từ chiến dịch tranh cử của bà Clinton

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO