World Cup nữ 2023: Tự hào đội tuyển nữ Việt Nam

THANH HÀ 27/07/2023 09:16

Trên sân Eden Park (New Zealand), cổ động viên Việt Nam đã tạo nên màu đỏ tràn ngập những góc khán đài và hòa cùng những người yêu bóng đá nước nhà được tham dự, chứng kiến lịch sử khi lần đầu tiên, một đội tuyển Việt Nam có mặt ở sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới - World Cup.

Đọi tuyển nữ Việt Nam đã ra sân, chơi với tinh thần chiến đấu đến cùng.

Những lần đầu tiên

Khẩu hiệu của World Cup nữ 2023 là "Beyond greatness" (Còn hơn cả sự vĩ đại). World Cup nữ 2023 diễn ra tại Australia và New Zealand có những thay đổi mang tính lịch sử. Ở đó, đội tuyển Việt Nam cùng 7 đội khách lần đầu góp mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Giải đấu năm nay đem lại rất nhiều lần đầu tiên tại sân chơi lớn nhất thế giới của nữ.

World Cup nữ 2023 là lần đầu tiên nâng số đội lên thành 32. Giải đấu lớn nhất hành tinh cho nữ ra đời vào năm 1991 với 12 đội góp mặt. Số lượng 12 đội duy trì ở hai kỳ. Đến World Cup 1999, giải đấu nâng lên 16 đội và duy trì trong 4 kỳ liên tiếp. Giải đấu vào năm 2015 có 24 đội góp mặt và thể thức này tồn tại ở kỳ gần nhất vào năm 2019.

Năm nay, FIFA quyết định nâng số đội lên 32. Đây là quyết định mang tính lịch sử, để phù hợp với sự phát triển của bóng đá hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên, có hai nước đồng đăng cai là Australia và New Zealand.

Ở 8 lần trước đó, World Cup nữ chỉ tổ chức ở một quốc gia. Cùng với đó, New Zealand và Australia cũng là những quốc gia đầu tiên của châu Đại dương đăng cai sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh. Đối với World Cup nữ, châu Đại dương cũng là lục địa thứ 4 sau châu Mỹ, Á và Âu tổ chức sự kiện này.

Công nghệ VAR đã được áp dụng ở World Cup 2019 và có thay đổi mang tính bước ngoặt. Khi VAR xuất hiện, có đến 25 quả penalty đã được thổi. Ở kỳ này, theo thông báo của Ủy ban trọng tài FIFA, 33 trọng tài, 55 trợ lý trọng tài và 19 thành viên của nhóm trọng tài VAR đến từ 6 Liên đoàn châu lục được gọi là FIFA Team One.

Đáng nói, 6 trọng tài nữ đi vào lịch sử khi lần đầu điều hành các trận đấu video (VMO). Đây là phiên bản nâng cấp của VAR, được cho là “học theo” cách hệ thống giải NFL (bóng bầu dục nhà nghề), NBA (bóng rổ nhà nghề) áp dụng.

Tức là khi VAR can thiệp vào trận đấu, thông báo cho trọng tài chính kiểm tra màn hình, thì cũng đồng thời thông báo cho khán giả về lý do xem xét tình huống. Nói cách khác, các trọng tài có trách nhiệm giải thích việc phải ngừng trận đấu. Đây là lần đầu tiên được áp dụng ở World Cup, giải đấu cao cấp nhất của FIFA.

Cầu tuyển thủ nữ Việt Nam đã vượt qua chính mình.

Niềm vinh hạnh, hãnh diện

Trong trận ra quân World Cup nữ 2023, HLV Mai Đức Chung chia sẻ: "Tôi hài lòng với tinh thần của toàn đội, cũng như việc các cầu thủ thực hiện đúng đấu pháp. Trước trận, chúng tôi hứa rằng Việt Nam có thể thua về chuyên môn, nhưng sẽ thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Các cầu thủ đã làm đúng điều đó, và họ khiến tôi tự hào".

“Khi quốc ca Việt Nam vang lên, cảm xúc của tôi dâng trào. Chúng tôi chưa bao giờ được đá World Cup. Nhưng bây giờ, cả thế giới đã được nghe quốc ca Việt Nam. Đó là niềm vinh hạnh, hãnh diện”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Thật tự hào và hạnh phúc khi thấy hàng nghìn người Việt Nam sống ở New Zealand và từ trong nước đã đến Auckland để cổ vũ đội tuyển. Họ thật sự hạnh phúc với niềm tự hào và hãnh diện khi có mặt đồng hành cùng tuyển nữ Việt Nam.

Dù đúng với nhận định, tuyển nữ Việt Nam không tránh được thất bại trước đội bóng hàng đầu thế giới, đang là đương kim vô địch thế giới tuyển Mỹ trong lần đầu dự World Cup. Nhưng các học trò HLV Mai Đức Chung đã thể hiện được khí chất quật cường, tình đoàn kết và tinh thần chiến đấu đến cùng.

Trước sự vượt trội của tuyển Mỹ so với các “cô gái kim cương” Việt Nam về thể hình, tốc độ, sức mạnh, kinh nghiệm trận mạc, chất lượng kỹ thuật thì tất thảy đều cảm thấy những gì tuyển Việt Nam làm được là vượt quá kỳ vọng của giới chuyên môn và người hâm mộ. Khẩu hiệu "Beyond greatness" (Còn hơn cả sự vĩ đại) của World Cup nữ 2023 này rất đúng với các tuyển thủ nữ Việt Nam.

Các cô gái Việt Nam đã ra sân, chơi với tinh thần chiến đấu đến cùng, tận tụy và "cháy" hết mình trong từng đường bóng. Họ chơi bóng với tất cả nhiệt huyết, xả thân và cống hiến trong màu áo tuyển Việt Nam, đại diện cho tuyển Việt Nam thi đấu ở giải bóng đá lớn nhất thế giới. Các nữ tuyển thủ Việt Nam đã biết vượt qua chính mình.

Chính tinh thần, sự tự hào và tự tin là nguồn sức mạnh giúp tuyển nữ Việt Nam dù gặp phải thách thức cực đại nhưng vẫn nhận được rất nhiều sự cảm phục. Trước đối thủ số 1 thế giới và đã vô địch 50% số kỳ World Cup đã qua, Việt Nam chơi không tồi trong khâu phòng ngự. Đoàn quân của HLV Mai Đức Chung chỉ thủng lưới 3 bàn. FIFA nhận xét trên trang chủ: "Họ gặp chút may mắn, nhưng cũng phải ngưỡng mộ quyết tâm và lối chơi có tổ chức của Việt Nam".

Trang Twitter của FIFA viết: “Trần Thị Kim Thanh khiến tất cả phải cúi đầu. Thủ môn của đội tuyển nữ Việt Nam đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng, cảm xúc trong hiệp một và đã cản phá thành công cú sút penalty của Alex Morgan”.

Trong khi đó, BBC Sports thì bình luận: “Đội tuyển nữ Việt Nam đã chiến đấu trong từng pha bóng trước đội tuyển nữ Mỹ. Họ đã thi đấu tự tin tuyệt đối trong trận đấu này, không lùi một bước nào trước đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Đội tuyển Mỹ có được những gì họ muốn là giành 3 điểm.

Đội tuyển nữ Việt Nam cũng có được những gì họ muốn. Đó là sự tôn trọng của bóng đá thế giới”. Thất bại trước đương kim vô địch Mỹ, nhưng HLV Mai Đức Chung hài lòng với lối chơi và tinh thần của các cầu thủ Việt Nam trong trận ra quân World Cup nữ 2023: "Tôi hài lòng với tinh thần của toàn đội, cũng như việc các cầu thủ thực hiện đúng đấu pháp. Trước trận, chúng tôi hứa rằng Việt Nam có thể thua về chuyên môn, nhưng sẽ thể hiện tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trước đối thủ vượt trội về mọi mặt. Các cầu thủ đã làm đúng điều đó, và họ khiến tôi tự hào".

Ngay chính HLV Vlatko Andonovski của tuyển Mỹ cũng đã dành nhiều lời khen cho tuyển Việt Nam và đấu pháp của HLV Mai Đức Chung, cho rằng Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho tuyển Mỹ: "Chúng tôi đã nghĩ đúng về lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Họ không làm cho chúng tôi ngạc nhiên. Đội tuyển Việt Nam đã chơi với một tinh thần đồng đội rất tốt, rất quyết tâm. Các cầu thủ Việt Nam tổ chức rất tốt trong phòng ngự, rất dũng mãnh trong những cú tắc bóng và gây ra nhiều khó khăn cho đội tuyển Mỹ".

Tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu trận mở màn với tuyển Mỹ.

Ở trận đấu đầu tiên ở World Cup lần này, thủ môn Trần Thị Kim Thanh thi đấu vô cùng ấn tượng ở trận đấu này khi có đến 4 pha cứu thua cho đội Việt Nam. Chính Thanh cũng đã cản phá thành công cú sút phạt 11m của Alex Morgan, đương kim Chiếc giày bạc World Cup, từng ghi 121 bàn thắng cho đội Mỹ sau hơn 200 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. "Không phải ai cũng có thể nói rằng: "Tôi đã cản phá một quả phạt đền của Alex Morgan tại World Cup".

Với Trần Thị Kim Thanh thì khác", AFC viết trên trang chủ của mình. Sự ra vào hợp lý đã giúp Kim Thanh làm chủ được khu vực 16m50 và xuất sắc cản phá được gần 10 cú tạt rất nguy hiểm từ hai biên vào trung lộ của các tiền đạo Mỹ và được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất của Việt Nam trong trận thua 0-3 này.

Trang chủ FIFA Women’s World Cup cũng đăng tải bức ảnh Kim Thanh cản phá phạt đền kèm dòng trạng thái: “Hiệu suất cứu thua tốt”. Trang Twitter của FIFA viết: “Trần Thị Kim Thanh khiến tất cả phải cúi đầu. Thủ môn của đội tuyển nữ Việt Nam đã có một màn trình diễn vô cùng ấn tượng, cảm xúc trong hiệp một và đã cản phá thành công cú sút penalty của Alex Morgan”.

Trước khi chính thức bước vào tham dự World Cup, HLV Mai Đức Chung đã chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Việt Nam góp mặt tại đấu thế giới, chúng tôi đã chờ đợi nhiều năm để có thể đi tới giải đấu này. Chỉ cần đội tuyển nữ Việt Nam có bàn thắng là dấu mốc lịch sử của chúng ta rồi". Với những gì đã thể hiện trong trận ra quân trước tuyển Mỹ, người hâm mộ Việt Nam có quyền tự tin, mong ước và đặt thêm dấu ấn lịch sử của tuyển nữ Việt Nam.

Phòng ngự tốt hơn trước Bồ Đào Nha

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp Bồ Đào Nha vào 19h30 ngày 27/7 (14h30 cùng ngày giờ Hà Nội). Đây là trận đấu mà đội tuyển nữ Việt Nam được chờ đợi sẽ thi đấu tốt hơn, do đối thủ không mạnh vượt trội như đương kim vô địch Mỹ.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã xem trận Bồ Đào Nha thua đương kim á quân Hà Lan 0-1 vào hôm 23/7. Đánh giá về đối thủ, trung vệ Chương Thị Kiều cho rằng Bồ Đào Nha là đội bóng rất mạnh và thi đấu máu lửa.

"Trước Bồ Đào Nha, chúng tôi cần cố gắng chơi phòng ngự tốt hơn", Chương Thị Kiều nhận xét. "Chỉ khi làm được điều đó, các mũi tấn công mới có thể yên tâm triển khai bóng, tìm cơ hội ghi bàn. Điều quan trọng nhất với chúng tôi là phải tự tin, thi đấu thật quyết tâm. Bồ Đào Nha cũng là tân binh nhưng đã vào tới vòng chung kết thì đội nào cũng mạnh, không phân biệt mới hay cũ".

Ở trận ra quân, Việt Nam thua với tỷ số 0-3 trước Đương kim vô địch Mỹ. Chương Thị Kiều cho biết, trong cuộc họp sau trận HLV Mai Đức Chung đã nhắc nhở về một số tình huống mất bóng và yêu cầu học trò tự tin kiểm soát bóng chắc hơn để có thể phối hợp với nhau.

Chương Thị Kiều cho biết bản thân chưa hoàn toàn hồi phục chấn thương nhưng rất tự tin mỗi khi được trao cơ hội. "Ở trận gặp Mỹ, sau khi được tung vào sân, tôi vẫn khá nhát bóng. Nhưng ở lần vào bóng tiếp theo tôi đã cải thiện. Việc không thi đấu hơn một năm khiến cảm giác bóng của tôi chưa thể đạt 100%", Chương Thị Kiều cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup nữ 2023: Tự hào đội tuyển nữ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO