Xả súng ở trung tâm mua sắm Đức, ít nhất 10 người chết

PV (tổng hợp) 23/07/2016 06:57

Rạng sáng 23/7 theo giờ Hà Nội, cảnh sát thành phố Munich của Đức xác nhận đang xảy ra tấn công khủng bố ở thành phố này sau khi 3 đối tượng dùng súng bán tự động bắn loạn xạ vào người dân ở khu vực Trung tâm thương mại Olympia. 

Cảnh sát Đức tại hiện trường vụ xả súng ở Munich. (Nguồn: cnn.com).

Thành phố Munich đã ban bố tình trạng đặc biệt sau vụ xả súng, trong khi Thủ hiến bang Bayern Horst Seehofer, Bộ trưởng Nội vụ bang Joachim Herrmann đã lập tức tiến hành một cuộc họp khẩn cấp tại Phủ Thủ hiến bang nhằm xử lý khủng hoảng.

Cảnh sát có vũ trang tại trung tâm mua sắm Olympia ở Munich, Đức. Ảnh: Gutjar/Twitter.

Cảnh sát Munich đã chính thức xác nhận có 6 người thiệt mạng trong vụ xả súng, khớp với con số được báo chí Đức thông tin trước đó. Cũng theo cảnh sát Munich, có nhiều người bị thương, trong đó một số trường hợp bị thương rất nặng. Người phát ngôn cảnh sát Munich thông báo một cuộc điều tra đã được bắt đầu, tuy nhiên hiện không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một “hành động khủng bố liên quan tới Hồi giáo.”

Một thi thể nằm trên mặt đất sau vụ xả súng ở Munich. Ảnh: Reuters.

Về diễn biến vụ xả súng, hãng tin AFP cho biết các đối tượng bắt đầu nổ súng tại một nhà hàng McDonald's vào khoảng 18 giờ ngày 22/7 (23 giờ Hà Nội), sau đó tiếp tục lao ra đường và xông vào một trung tâm thương mại gần sân vận động Olympic.

Cả 3 đối tượng được cho là đã tẩu thoát về hướng một ga tàu điện ngầm gần đó. Hiện chưa có thông tin về động cơ gây án của các đối tượng này.

Cảnh sát đảm bảo an toàn cho con phố gần hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về vụ xả súng ở thành phố Munich của Đức. Phát biểu trong một cuộc họp với giới chức thực thi pháp luật, ông Obama tuyên bố Đức là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ và nước Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tất cả những gì cần thiết để nước Đức giải quyết tình huống hiện nay.

Lực lượng bắn tỉa ngồi trên trực thăng cảnh sát phía trên trung tâm mua sắm. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo đang làm việc với giới chức Đức nhằm xác định có công dân nào của Mỹ bị ảnh hưởng trong vụ xả súng ở Munich hay không./.

Nhân chứng kể lại: "Nhiều tiếng súng nổ ra, tôi không thể nói là bao nhiêu nhưng rất nhiều", một nhân viên giấu tên nói từ bên trong trung tâm. "Tất cả mọi người từ bên ngoài ào vào tiệm và tôi chỉ thấy một người nằm trên mặt đất, bị thương nặng đến nỗi anh ấy chắc chắn không thể sống nổi".
"Chúng tôi không có thêm thông tin, chúng tôi chỉ đang ở khu phía sau nhà kho. Chưa có cảnh sát nào tiếp cận chúng tôi cả", nhân chứng nói.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng chục xe cứu thương đậu trước trung tâm mua sắm Olympia, cạnh sân vận động Olympic ở Munich.

Reuters sau đó dẫn lời Claudia Kuntzel, nữ phát ngôn viên cảnh sát, cho biết nhiều người chết và bị thương trong vụ nổ súng. "Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang xử lý một vụ xả súng", nữ phát ngôn viên cảnh sát nói và cho biết thêm rằng bà tin có hơn một tay súng tham gia, nhưng chưa có ai bị bắt. Cảnh sát vẫn đang phong toả trung tâm mua sắm, bà nói thêm.

Cảnh sát cảnh báo người dân "tránh những nơi công cộng ở Munich". "Tình hình vẫn chưa rõ ràng".

Bộ Nội vụ vùng Bavaria ban đầu xác nhận ba người chết. AFP dẫn lời một nguồn tin cảnh sát cho rằng ít nhất 6 người được cho là đã chết trong vụ xả súng. Con số này sau đó tăng lên 8, theo thông điệp trên Twitter của cảnh sát Munich.

Nhà ga tàu chính của Munich cũng bị sơ tán, trong khi phương tiện tàu điện ngầm và xe buýt bị tạm dừng.

Theo báo Die Welt, giới chức Munich thông báo tình trạng khẩn cấp bằng cách sử dụng hệ thống cảnh báo điện thoại di động thông minh của thành phố. Người dân được cảnh báo không rời nhà: "Vì sự an toàn của chính bản thân bạn, hãy tránh các quảng trường và con phố: những thủ phạm đang lẩn trốn. Tàu và xe buýt bị tạm dừng. Bật đài và tivi lên".

Cảnh sát Munich cũng kêu gọi mọi người tránh đăng ảnh cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng, đề phòng việc mang lại thông tin có lợi cho nghi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xả súng ở trung tâm mua sắm Đức, ít nhất 10 người chết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO