Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chinh phục những đỉnh cao mới

Quang Minh 17/02/2017 08:35

Sau khoảng 6 tháng kể từ ngày làm nên chiến tích ở đấu trường Olympic, lần đầu tiên xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ tái xuất tại giải Cúp Bắn súng thế giới (ISSF), tổ chức tại New Dehli, Ấn Độ vào cuối tháng 2 này. Sự trở lại của xạ thủ này mang tới nhiều kỳ vọng anh sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới.

Hoàng Xuân Vinh (giữa) đang tập huấn ở Hàn Quốc. (Ảnh: N. Nhung).

Hướng tới những mục tiêu mới

Những ngày này, HLV Nguyễn Thị Nhung cùng nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đang có mặt tại Hàn Quốc trong chuyến tập huấn chuẩn bị cho giải vô địch thế giới bắn súng (ISSF World Cup 2017) chặng 1 diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ từ ngày 22/2 đến 4/3. Đây là giải đấu đầu tiên xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tranh tài kể từ khi trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam giành HCV tại một kỳ Olympic.

Kể từ lúc đặt chân tới Hàn Quốc, Hoàng Xuân Vinh luôn được “tiếp đón long trọng như người hùng Hàn Quốc”, nói như HLV Nguyễn Thị Nhung. Tuy nhiên, thầy trò Hoàng Xuân Vinh lao ngay vào tập luyện với những bài tập mới, phương pháp mới. Bài tập với Hoàng Xuân Vinh lúc này hoàn toàn mới, mang tính chuyên sâu, đòi hỏi anh phải tập trung tối đa. Sự tự tin và phong độ đỉnh cao là hai thứ mà xạ thủ hàng đầu thế giới sẽ phải làm được trước khi bước vào thi đấu tại giải vô địch thế giới.

Áp lực với Hoàng Xuân Vinh tại giải đấu năm nay chắc chắn là có bởi Vinh tham dự World Cup với tư cách là người đoạt HCV Olympic và hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng thế giới nội dung 10m súng ngắn bắn nhanh, đương kim á quân, đứng vị trí thứ hai thế giới nội dung 50m súng ngắn bắn chậm. Đó cũng sẽ là điều khiến cả 2 thầy trò Hoàng Xuân Vinh cũng như chuyên gia Park Chung-gun không thể tránh khỏi gánh nặng tâm lý khi tham dự giải lần này.

Tuy nhiên, dù không bắt buộc xạ thủ Hoàng Xuân Vinh phải có HCV World Cup nhưng chắc chắn với việc là VĐV đẳng cấp thế giới anh sẽ biết tự đặt ra mục tiêu gì cho phù hợp và sẽ nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất. “Khán giả cả nước cũng rất trông chờ vào Vinh ở giải đấu này. Tôi nghĩ đây là một áp lực tích cực, giúp Vinh vượt qua thử thách. Vinh cũng đã từng thi đấu rất thành công ở những lần thi đấu World Cup bắn súng mà bằng chứng là đã đoạt 2 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, trong đó tấm HCV năm 2013 là tấm HCV bắn súng thế giới đầu tiên của VN”, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết thêm.

Trong năm nay, ngoài hai chặng Cúp thế giới khác tại Đức vào tháng 5 và tại Azerbaijan vào tháng 6, Xuân Vinh còn dự SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia vào tháng 8. Đó chính là giải đấu trọng tâm của bắn súng Việt Nam cũng như cá nhân xạ thủ Quân đội. Nhiều người nghĩ đơn giản sẽ cho rằng việc một VĐV đạt tới tầm giành HCV Olympic thì sân chơi như SEA Games sẽ lấy vàng dễ như trở bàn tay. Nhưng với đặc thù của môn bắn súng, dù hôm trước lên đỉnh Thế vận hội thì ngay hôm sau có thể trắng tay ở giải đấu cấp làng.

Theo HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, Hoàng Xuân Vinh cùng với đồng đội Trần Quốc Cường sẽ tiếp tục là mũi nhọn của đội tuyển bắn súng Việt Nam ở SEA Games 29. Cả hai sẽ dự tranh các nội dung cá nhân ở 2 cự ly 10m súng ngắn hơi và 50m súng ngắn bắn chậm. “Đấu trường SEA Games có những khó khăn riêng, đặc biệt ở các nội dung cá nhân. Hoàng Xuân Vình dù là gương mặt được chờ đợi nhiều nhất, sẽ phải đối diện với nhiều thách thức”, HLV Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Khắc phục điểm yếu tâm lý

Trên bảng điểm của Liên đoàn Bắn súng thế giới, Hoàng Xuân Vinh chiếm vị trí số một nội dung 10m súng ngắn hơi, thứ hai 50m súng ngắn. Trên bảng xếp hạng thế giới, tấm HCV Olympic đã giúp Xuân Vinh giành vị trí dẫn đầu thế giới ở nội dung 10m súng ngắn hơi, vượt qua xạ thủ người Brazil Wu Felipe Almeida (3.018 điểm, á quân Olympic 2016). Ở nội dung 50m súng ngắn nam, xạ thủ Jin Jong Oh (Hàn Quốc) dẫn đầu với tổng điểm 3.894 điểm, đây là VĐV đang nắm giữ kỷ lục thế giới nội dung 10m súng hơi nam với số điểm 206 và cũng chính là người vượt qua Hoàng Xuân Vinh để giành HCV nội dung 50m súng ngắn nam Olympic Rio 2016 (193,7 so với 191,3 điểm của Vinh).

Xuân Vinh cho biết, World Cup sẽ có nhiều xạ thủ tranh tài hơn. Tuy nhiên, tính cạnh tranh không khốc liệt bằng Olympic. Dù vậy, điều đó không có nghĩa cứ giành HCV Thế vận hội là có thể thắng ở bất cứ giải đấu nào thấp hơn. Bắn súng là môn có đặc thù riêng, nếu không chăm chỉ tập luyện sẽ đánh mất phong độ.

Theo HLV Nguyễn Thị Nhung, vấn đề đáng lo ngại nhất với Hoàng Xuân Vinh là tâm lý, bởi xạ thủ này sẽ bước vào thi đấu với tâm thế của một nhà vô địch Thế vận hội, đối thủ nào cũng muốn đánh bại anh. “Ở giải đấu sắp tới tôi sẽ tái đấu với những VĐV sừng sỏ như Almeida Wu (Brazil). Đây là người đã thua tôi ở chung kết nội dung 10m súng ngắn. Tôi cũng gặp lại xạ thủ Hàn Quốc Jin Jong-oh, người đã thắng ở nội dung bắn chậm 50m. Tôi đang cùng các đồng đội và HLV Nguyễn Thị Nhung đang tập trung tập luyện để đạt phong độ tốt nhất”, Xuân Vinh chia sẻ. “Mọi thứ sẽ khó khăn hơn khi Hoàng Xuân Vinh phải bảo vệ vị thế của cậu ấy. Trình độ, đẳng cấp lúc này không còn là vấn đề của Vinh, mà là tâm lý khi bước vào giải”, HLV Nguyễn Thị Nhung nói.

Hiểu rõ những gì đã, đang và sẽ xảy ra với học trò, HLV Nguyễn Thị Nhung sớm lên kế hoạch giúp cho Xuân Vinh tìm lại phong độ. Đó là việc đưa ngay Xuân Vinh sang Hàn Quốc để tập luyện, thi đấu cọ xát với các đối thủ mạnh. Có như vậy, Xuân Vinh mới lấy lại phong độ và tiếp tục hoàn thiện điểm yếu tâm lý của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Chinh phục những đỉnh cao mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO