Chính trị

Xác định lộ trình để đạt mục tiêu quy hoạch

Thái Nhung 13/01/2024 16:28

Ngày 13/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023 và xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hội đồng Điều phối vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ.

img_1397.jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MPI.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, năm 2023, Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đã hoàn thành 8 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng điều phối vùng; ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng; ban hành Quyết định về kế hoạch hoạt động các tháng cuối năm 2023; tổ chức được 2 hội nghị tại tỉnh Khánh Hòa để công bố quyết định thành lập Hội đồng điều phối, bàn về kế hoạch điều phối, liên kết vùng và Hội nghị tại TP Đà Nẵng để góp ý kiến về quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của văn phòng Hội đồng Điều phối vùng; đẩy nhanh tiến độ hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, thành phố trong vùng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, huy động nguồn lực; công tác điều phối, liên kết phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đạt kết quả cao…

Về kế hoạch năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2024, rất nhiều nhiệm vụ khó, nặng nề và quan trọng đang đặt ra. Trước tiên là phải xác định được lộ trình triển khai thực hiện để đạt được mục tiêu quy hoạch. Do đó, các địa phương khẩn trương chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, gửi xin ý kiến các bộ, ngành trong tháng 3/2024, hoàn thiện và trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt trong tháng 4/2024 để triển khai thực hiện.

Trên cơ sở các quy hoạch được duyệt, các địa phương cần phối hợp các bộ, ngành để xác định ngay các dự án của địa phương có tính chất liên kết, phát triển liên quan đến ít nhất 2 địa phương trở lên, đặc biệt là giao thông, hạ tầng kết nối và các dự án quan trọng đối với phát triển Vùng các địa phương chủ động đề xuất các hoạt động hợp tác, điều phối chung.

Bên cạnh đó, cần xây dựng phương án cân đối nguồn lực thực hiện quy hoạch các nguồn vốn đầu tư ngân sách, huy động khác, … các địa phương chủ động đề xuất để hội đồng vùng điều phối việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, huy động nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong nước để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trong vùng.

Đồng thời, nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm 2024 là xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế xã hội vùng. Đây là nhiệm vụ được Bộ Chính trị và Chính phủ giao tại Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 168 của Chính phủ thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản đề nghị các bộ ngành và địa phương báo cáo rà soát cơ chế, chính sách của Vùng, đề nghị các đồng chí thành viên hội đồng vùng khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá riêng có nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, dự án đặt ra tại quy hoạch vùng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/4/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, năm 2024 cơ hội thu hút đầu tư đối với các địa phương rất lớn, cần chủ động cụ thể hóa phương án quy hoạch, tạo mặt bằng sạch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, … để đón dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Hội đồng điều phối vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các bộ, ngành hỗ trợ các địa phương trong thu hút các dự án phù hợp quy hoạch đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định lộ trình để đạt mục tiêu quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO