Mặt trận

Xây dựng hợp tác xã ở Lạng Sơn

M.Thủy 23/07/2024 08:28

Để đáp ứng chỉ tiêu thuộc tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để vận động phát triển mới hợp tác xã (HTX).

anh-bai-duoi-trai-trang-5.jpg
Hợp tác xã na Cai Kinh (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) thành công với mô hình trồng na trên núi. Nguồn: MarketTimes.

Năm 2019, HTX nông nghiệp Bắc Lãng, huyện Đình Lập được thành lập với 9 thành viên và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi gà, vịt. Từ việc hoạt động ổn định, hiệu quả, HTX không chỉ mang lại thu nhập cho thành viên mà còn trực tiếp góp phần giúp xã Bắc Lãng hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng nông thôn mới, qua đó năm 2019, xã Bắc Lãng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Đinh Gia Vịnh - Giám đốc HTX nông nghiệp Bắc Lãng cho biết, được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của mình, HTX luôn duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả. Hiện nay, doanh thu bình quân của HTX đạt trên 2 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 100 - 300 triệu đồng/năm.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà (huyện Hữu Lũng) cho biết: Năm 2018, UBND xã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động thành lập HTX Giống cây lâm nghiệp, cây ăn quả và đào cảnh xã Sơn Hà. Bên cạnh sự nỗ lực của HTX, UBND xã Sơn Hà cùng các cơ quan chuyên môn đã hỗ trợ HTX cây giống, vật tư, hệ thống tưới tự động... trị giá gần 1,5 tỷ đồng. Từ sự nỗ lực của HTX và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, HTX đã từng bước vươn lên phát triển ổn định. Hiện tại HTX có 71 thành viên, tăng 50 thành viên so với năm 2018; thu nhập của thành viên HTX đạt từ 100 - 500 triệu đồng/năm.

Theo ông Liễu Xuân Du - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lạng Sơn, những năm qua, các cấp, ngành liên quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp để từng bước tháo gỡ khó khăn cho các HTX nói chung, trong đó có các HTX tại xã nông thôn mới. Trong đó có việc đưa 32 trí thức trẻ về làm việc tại các HTX nông nghiệp; hỗ trợ 24 HTX vay vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX với số tiền 7,5 tỷ đồng… Đến nay, số HTX hoạt động khá, tốt trên địa bàn tỉnh chiếm khoảng 25%; doanh thu bình quân của HTX đạt trên 1 tỷ đồng/năm; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đạt 4 - 8 triệu đồng/người/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hợp tác xã ở Lạng Sơn