Xây dựng một Việt Nam là nơi người dân hạnh phúc

An Nhiên 16/12/2016 09:15

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, để xây dựng một Việt Nam giàu về văn hóa, là nơi người dân cảm thấy hạnh phúc và nhiều người khác muốn được trở về, giải pháp quan trọng là cần phát huy cá nhân sáng tạo, đổi mới hệ thống sáng tạo của đất nước, tận dụng được những lợi thế của khoa học công nghệ, chú trọng các yếu tố để phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu trong phiên khai mạc Hội thảo.

Sáng 15/12, Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5 với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu” đã khai mạc tại Hà Nội. Gần 1.000 nhà Việt Nam học đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ sự biết ơn tới những nhà khoa học nghiên cứu về Việt Nam học, những người không chỉ có lòng say mê khoa học, có trí tuệ, mà đặc biệt có tấm lòng nồng hậu, luôn dành tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam. Những nghiên cứu, đánh giá và khuyến nghị của các nhà khoa học đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho Đảng, Nhà nước hoạch định, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển đất nước. Các nhà khoa học cùng với các hội thảo Việt Nam học được tổ chức trong những năm qua còn là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với thế giới, làm cho thế giới nhìn nhận, đánh giá Việt Nam tường tận hơn, chính xác hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và kinh tế thị trường ngày nay, bản thân nền kinh tế thị trường và hội nhập cũng có những mặt trái, có tác động tiêu cực đến xã hội, đến văn hóa. Trong khi đó, vấn đề đang đặt ra hiện nay là sự cạn kiệt về tài nguyên, ô nhiễm môi trường; sự bất bình đẳng trong tiếp cận những dịch vụ cơ bản giữa các nhóm dân cư; đạo đức xã hội bị xói mòn; những giá trị truyền thống tốt đẹp bị che mờ bởi những đòi hỏi mang nhiều tính bản năng của con người…

Là một nước đang phát triển, yêu cầu của Việt Nam là phải phát triển với tốc độ nhanh nhất để có thể theo kịp các nước trên thế giới, đồng thời phải chú trọng đến mọi yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững.Trong rất nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển của đất nước, điều quan trọng là phải phát huy được sự sáng tạo của các cá nhân và tận dụng được những lợi thế của khoa học công nghệ, cụ thể là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Để làm được những việc đó, rất cần những luận cứ khoa học, các đánh giá, khuyến nghị của các nhà khoa học. Những vấn đề mang tính lâu dài và vốn được nhắc đến từ rất lâu như giao lưu văn hóa, đối ngoại hay những vấn đề có tính thời sự như biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ… sẽ được các nhà khoa học tại hội thảo lần này đề cập, bàn thảo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin rằng, với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học trong nước và quốc tế và với chủ đề “Phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi toàn cầu”, hội thảo lần thứ 5 sẽ đưa ra được nhiều khuyến nghị hữu ích, thiết thực cho công tác hoạch định và tổ chức chính sách của Việt Nam.

Ngay sau đó phần khai mạc, các học giả trong nước và quốc tế đã tham gia thảo luận về 6 nhóm lĩnh vực: Ngoại giao, hợp tác và hội nhập quốc tế; nguồn lực văn hóa; giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao tri thức và công nghệ; kinh tế và sinh kế; biến đổi khí hậu.

Hội thảo sẽ bế mạc chiều 16/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng một Việt Nam là nơi người dân hạnh phúc