Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

Thành Luân 24/12/2022 09:40

Ngày 24/12, tại TP HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Đến dự Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) và 700 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, hội nhà báo, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Ban chủ trì Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2022. Ảnh: Hồng Phúc.

Báo cáo công tác báo chí năm 2022 tại Hội nghị, ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương cho biết, năm qua là năm tình hình quốc tế, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường. Trong bối cảnh đó, công tác báo chí đã thực hiện theo chỉ đạo chặt chẽ của Đảng, Nhà nước.

Từ đó, chủ động, tích cực, kịp thời, nhạy bén để ưu tiên dung lượng, thời lượng tuyên truyền, nghiên cứu các Nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống; góp phần rất quan trọng vào việc củng cố, tăng cường niềm tin đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo tổng kết công tác báo chí năm 2022. Ảnh: Hồng Phúc.

Song song đó, ông Trần Thanh Lâm cũng cho biết, công tác chấn chỉnh, xử lý sai phạm và dấu hiệu sai phạm trong hoạt động báo chí, nhất là những vấn đề liên quan đến thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc được thực hiện bài bản, quyết liệt, nhằm hỗ trợ báo chí phát triển đúng định hướng, lành mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, năm qua Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" và Bộ "Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam".

Đến nay, Trung ương Hội đã hướng dẫn 94 cơ quan, đơn vị nộp bản cam kết, gồm 37 Hội Nhà báo tỉnh/thành phố, 6 Liên chi hội và 51 Chi hội trực thuộc. Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã tiến hành xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Quy chế thay thế Quy chế thi đua, khen thưởng năm 2018, trong đó đưa nội dung văn hóa báo chí, văn hóa người làm báo vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

Trong khi đó, tham luận tại Hội nghị, bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) cho biết, ngoài tiếp tục mô hình truyền thông đa phương tiện, năm qua mô hình của đơn vị này đã cho đội ngũ phóng viên tham gia, dấn thân vào hoạt động điều tra, phản ánh, trong đó nổi bật nhiều phóng sự điều tra, có tác động xã hội như: "Giải phóng" đất nông lâm trường: Đã đến lúc cần "cuộc cách mạng" quyết liệt hơn; Loạn quy hoạch làm biến dạng đô thị: Virus cần phải loại bỏ triệt để; Phóng sự ảnh: Lời khẩn cầu từ dòng Đà Giang,...

Theo Tổng Giám đốc TTXVN, thực tiễn báo chí nước nhà đang cho thấy, các cơ quan báo chí và nhiều nhà báo bên cạnh việc phản ánh thực tế cuộc sống thì cần phải đấu tranh với tin giả, tin sai sự thật được đăng phát trên nhiều nền tảng, với những mục đích từ tư lợi, triệt hạ đối thủ tới bôi nhọ, hạ bệ cá nhân hay mưu toan lật đổ Nhà nước,....

Với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn và trách nhiệm, Hội nghị cũng thảo luận, dành thời gian lắng nghe các đại biểu tham luận, trao đổi, chia sẻ về những vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí hiện nay. Qua đó, hội nghị nhận diện xu hướng, thách thức, xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2023 và những giai đoạn tiếp theo.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc năm 2022 (Ảnh: Hồng Phúc).

Hội nghị cũng đã thống nhất nhận định về định hướng năm 2023 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, đòi hỏi các cơ quan báo chí, đội ngũ người làm báo và các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí cần tập trung phát huy những kết quả đã đã được, đồng thời triệt để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm "Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại".

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ TTTT cũng phát động hưởng ứng tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025. Ban Tổ chức đã chọn 32 tập thể để tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương do có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO