Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ngã Bảy

Quốc Trung 09/11/2015 08:30

Đầu năm, nhân chuyến thăm thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) trở thành đô thị loại III, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân có nói: Thị xã Ngã Bảy phải là nơi con người sống với nhau đoàn kết, tương trợ, tương thân, tương ái, thủy chung, thân thiện, hiếu khách.

Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ngã Bảy

Giao thông nông thôn được bê tông hóa ấp liền ấp tại thị xã Ngã Bảy.

Thuận lợi đầu tiên mà thị xã Ngã Bảy có được trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đó là 3 xã được tỉnh lựa chọn xây dựng NTM (Đại Thành, Tân Thành và Hiệp Lợi) đều là xã văn hóa. Đây là nền móng vững chắc để 3 xã sớm hoàn thành các tiêu chí so với kế hoạch đề ra.

Trước đây khi chưa có hệ thống đê bao ngăn lũ, khu vườn tạp với diện tích 12.000 m2 trồng mận, xoài, chuối của gia đình ông Lê Văn Đặng, ở xã Tân Thành thu nhập 1 năm trừ chi phí chỉ được trên dưới 100 triệu đồng. Sau khi được đi tham quan hướng dẫn kỹ thuật chuyển đổi cây trồng, ông Đặng mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ đất sang trồng cam sành.

Chỉ sau 2 năm, cây cam cho trái thời điểm thu nhập cao nhất vườn cam của gia đình ông trừ chi phí thu được trên 1 tỷ đồng, các vụ còn lại cũng từ 600 đến 800 triệu đồng/năm. Ông Đặng khoe với chúng tôi, căn nhà tường khang trang trị giá trên 1 tỉ đồng từ nguồn thu trồng cam sành có được…

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy đã chia sẻ với Đại đoàn kết về những con số biết nói trong công cuộc xây dựng NTM. Nhiệm kỳ cũ thị xã đã xác định 3 nhiệm vụ quan trọng là: Xây dựng NTM, xây dựng đô thị loại III và xây dựng hệ thống chính trị. Cả hệ thống chính trị đã dồn sức thực hiện các nhiệm vụ này.

Từ đó ưu tiên đầu tư trên 41 tỉ đồng để nâng cấp công trình thủy lợi phục vụ sản xuất kết hợp với giao thông nông thôn, hoàn thành khép kín đê bao chủ động tưới tiêu toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Người dân an tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cụ thể, nếu năm 2010 thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức 10 triệu đồng/năm, nhưng đến cuối 2014, mức thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 30 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần khi chưa xây dựng NTM. Có hàng trăm gia đình nông dân có mức thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm, đặc biệt có 52 hộ thu nhập hàng năm trên 1 tỉ đồng. Tỉ lệ hộ nghèo giảm bình quân giảm 1,5% năm, đến nay toàn thị xã chỉ còn 2,06% hộ nghèo, trong đó 5/21 ấp không còn hộ nghèo.

Song song với việc đầu tư đầu tư phát triển sản xuất, thị xã cũng tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. 5 năm qua đã làm mới và nâng cấp sữa chữa 223km đường giao thông nông thôn, nâng cấp, sữa chữa và xây dựng mới 154 cầu giao thông nông thôn với tổng kinh phí 155 tỉ đồng; tỉ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên trên 98%; đầu tư nâng cấp cơ sở giáo dục, y tế, thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện…

Qua thực hiện phong trào NTM, bộ mặt của thị xã Ngã Bảy từ nông thôn đến thành thị được thay đổi rõ nét, cảnh quan môi trường luôn đảm bảo các tiêu chí, sáng xanh, sạch đẹp, văn minh. Hệ thống Mặt trận các cấp đã phát động nhiều phong trào, thành lập được các mô hình, thu hút đông đảo người dân tham gia, tác động lớn đến đời sống dân sinh, như: mô hình xây dựng “Con đường đẹp”, “Dòng sông sạch”, “CLB tình nguyện vá đường”…

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Thanh Hà cho biết, sau khi xã đứng ra vận động bà con hiến hoa màu để thuận lợi cho việc xây dựng tuyến dân cư, chỉ trong vài ngày bà con đã đồng tình đốn bỏ hàng ngàn cây trái đang vào vụ, giao mặt bằng cho đơn vị thi công vì vậy tuyến dân cư này đã hoàn thành rất sớm.

Qua đó gần 300 hộ dân được đưa đến nơi ở mới chấm dứt tình trạng ngập lụt thường xuyên. Cụ thể, hộ ông Cao Văn Nguyện ấp Đông Bình, đã hiến trên 2.000m2 xây trường và nhà thông tin ấp. Bà Phạm Thị Nhan ấp Đông An 2 hiến gần 1.000m2 xây trường học…

Việc thị xã Ngã Bảy hoàn thành xây dựng NTM đã khó, nhưng việc giữ vững và phát huy được lợi thế này lại càng khó hơn. Điểm mấu chốt của việc xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân- đây cũng chính là tâm nguyện mà ông Nguyễn Thiện Nhơn, tân Bí thư thị xã Ngã Bảy khi tâm tình với phóng viên Đại Đoàn Kết lúc mới về nhận nhiệm vụ.

Ông Nhơn cho biết thêm: Hiện 3 xã NTM đã được xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp tục nâng chất các tiêu chí. Riêng đối với 3 phường mặc dù không phải là nông thôn nhưng để đảm bảo tính đồng bộ xây dựng NTM, cấp ủy chỉ đạo 3 phường nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị. Làm sao đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người dân phải được nâng lên, năm sau cao hơn năm trước, tiếp tục, nhân rộng các mô hình làm ăn phát triển kinh tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới ở thị xã Ngã Bảy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO