Mặt trận

Xây dựng nông thôn mới từ sức dân

Trung Quân 07/02/2024 08:14

Thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ tỉnh Lạng Sơn đã huy động được sự chung tay, góp sức của người dân trong xây dựng nông thôn mới, nhờ đó diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

anhbaiduoi(2).jpg
Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Trùng Khánh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh: Tân An.

Theo ông Nguyễn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn, năm 2023, thực hiện Phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng dân cư về xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh vận động nhân dân hiến đất trong các công trình xây dựng nông thôn mới. Trong năm qua, người dân đã hiến hơn 250.000m2 đất, ngoài ra các khu dân cư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tham gia giúp đỡ ngày công và hiện vật. Các xã trong tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, tiêu chí và hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại xã Hoàng Đồng (TP Lạng Sơn), từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền mặt cùng hơn 10.000 công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu. Sự chung sức của người dân đã góp phần giúp xã Hoàng Đồng triển khai và hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, qua đó góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ông Chu Văn Bào, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Sèn – Tổng Huồng (xã Hoàng Đồng) cho biết, để chung sức xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong năm qua, người dân trong thôn đã đóng góp ngày công trồng hơn 1.000m đường hoa dọc trục đường thôn, định kỳ 2 lần/tháng, người dân trong thôn ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cắt tỉa, chăm sóc đường hoa trong thôn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hữu Chiến cho biết, để nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch về tập huấn, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 gắn với triển khai thực hiện cuộc vận động. Trong năm 2023, MTTQ tỉnh đã tổ chức 37 lớp tập huấn tại 10 huyện trên địa bàn với 2.600 người tham dự về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và lồng ghép tuyên truyền phòng chống tội phạm, an toàn giao thông.... Đến nay, toàn tỉnh đã có 170.430/196.087 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, tỷ lệ 86,9% (tăng 0,7% so với năm 2022), 1.481/1.658 khu dân cư đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa, tỷ lệ 89,4% (tăng 4,7% so với năm 2022).

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Hữu Chiến cho biết, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc đẩy mạnh Phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phối hợp với các ngành triển khai các chương trình về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới từ sức dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO