Mặt trận

Xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

Anh Vũ 08/04/2024 09:17

Triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của để mang tới diện mạo mới cho nhiều vùng quê.

duoi.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cùng nhân dân tham gia lao động chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa tại thôn Cầu Cao 2, xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên. Ảnh: Đỗ Sang.

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Hợp Hòa một xã thuộc diện khó khăn của huyện Sơn Dương đã có nhiều đổi thay. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang, các tuyến đường trong xã được bê tông sạch sẽ. Có được thành quả trên không thể không nhắc tới vai trò nòng cốt của Mặt trận và các đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, vận động nhân dân cùng đồng thuận, hưởng ứng công cuộc xây dựng NTM. Việc người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông đã là nguồn lực quan trọng để Hợp Hòa hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Câu chuyện ở Hợp Hòa mà ai cũng nhắc đến đó là việc 3 hộ dân ở thôn Ninh Hòa đã cùng nhau đóng góp gần 600 triệu đồng để làm 1,4km đường giao thông. Ngay khi có chủ trương Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm đường, 3 hộ dân trong thôn đã cùng với bà con tự nguyện hiến đất để bàn giao mặt bằng thi công. Chỉ sau 3 tháng triển khai, con đường đã được hoàn thành giúp việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện, dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Chủ tịch UBND xã Hợp Hòa cho biết, mặc dù cuộc sống của bà con nhân dân còn khó khăn, việc huy động đóng góp không phải là chuyện dễ nhưng với sự vào cuộc tuyên truyền vận động của Mặt trận và các đoàn thể, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân. Những năm qua, đã có hàng trăm hộ dân trên địa bàn tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp tiền và ngày công lao động để mở rộng và bê tông hóa các trục đường giao thông. Hiện nay, 100% các tuyến đường trục xã, hơn 98% đường thôn, xóm được bê tông hóa đã giúp cải thiện đáng kể việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong địa phương.

Không chỉ tại huyện Sơn Dương, phong trào hiến đất làm đường giao thông đã lan tỏa rộng khắp các vùng quê của tỉnh Tuyên Quang. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền, ngày công lao động để mở rộng các tuyến đường. Năm 2023, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% kế hoạch bê tông hóa đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài khoảng 250km và triển khai xây dựng 39 cầu dân sinh. Những con số này cho thấy chương trình xây dựng NTM thực sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được dân đồng thuận, có sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang khẳng định, qua triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” Mặt trận các cấp đã có những cách làm và phương pháp tuyên truyền vận động sáng tạo để huy động các nguồn lực nhằm hoàn thiện các tiêu chí NTM. Đã có hàng chục tỷ đồng được nhân dân tự nguyện đóng góp. Nhiều gia đình sẵn sàng hiến đất, phá bỏ tường rào để có những con đường rộng khang trang, rộng lớn hơn.

Trong năm 2023, MTTQ các cấp đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hiến hơn 135.200 m2 đất, 75.000 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, đường bê tông nội đồng, lắp đặt camera an ninh, xây dựng tuyến đường điện “Thắp sáng đường quê”; chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa... trị giá trên 20 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 74 xã đạt chuẩn NTM, 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt NTM kiểu mẫu. Bình quân các xã đạt 15,7/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới từ sức mạnh lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO