Du lịch

Xây dựng Phương Mai - Núi Bà trở thành khu du lịch quốc gia

Xuân Thủy 15/12/2023 21:08

Theo quy hoạch, khu vực Phương Mai - Núi Bà ở Bình Định được định hướng đầu tư để trở thành khu du lịch quốc gia.

Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó có nội dung xây dựng khu Phương Mai - Núi Bà trở thành khu du lịch quốc gia.

Theo quy hoạch, Bình Định sẽ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - thể thao biển, du lịch khoa học - du lịch MICE (hội nghị- hội thảo kết hợp nghỉ dưỡng), du lịch di sản văn hóa.

ban-dao-phuong-mai-tuyet-dep-nhin-tu-tren-cao.jpg
Bán đảo Phương Mai. Ảnh: Trang An Travel

Tỉnh được định hướng trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp, hiện đại, xanh, an toàn, thân thiện và giàu bản sắc văn hóa. Đến năm 2030, tổng lượt khách du lịch đạt 12 triệu lượt/năm, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế. Khu Phương Mai - Núi Bà được định hướng trở thành khu du lịch quốc gia.

Bán đảo Phương Mai ở phía đông bắc Quy Nhơn, từng là nơi hoang vu, nay là địa chỉ đầu tư hấp dẫn và đang là điểm đến có sức hút đối với khách du lịch.

Nằm phía đông đầm Thị Nại, bán đảo Phương Mai như một tấm bình phong án ngữ hướng biển cho thành phố Quy Nhơn. Bán đảo Phương Mai gồm 3 xã Nhơn Lý, Nhơn Hội, Nhơn Hải và phường Hải Cảng.

Đây là một vùng núi thấp, cao nhất là đỉnh núi Đen cao 361 m và một số đỉnh khác như: Hòn Mai, Diệp Chữ…

Để đến bán đảo Phương Mai, từ Quy Nhơn, du khách qua 6 cây cầu trong đó có cầu Thị Nại với tổng chiều dài 7 km. Thị Nại, cầu vượt biển dài thứ hai ở Việt Nam dài khoảng 2.470 m, nối liền khu kinh tế Nhơn Hội với thành phố Quy Nhơn.

Bán đảo Phương Mai có núi, biển, đảo, nhiều bãi tắm hoang sơ trong xanh, cồn cát trải dài, rạn san hô tuyệt đẹp, những làng chài bình yên, và còn ẩn giấu những di tích kỳ bí.

Các đồi cát ở Phương Mai được cho là lý tưởng để chơi trượt cát bởi chiều cao từ 20 m, nơi cao nhất đến 100 m so với mực nước biển và độ dốc vừa phải. Các đồi cát đẹp chủ yếu nằm dọc hai bên Quốc lộ 19B. Hiện nay, khu vực này còn khá hoang sơ.

Khu bán đảo Phương Mai có nhiều đặc sản của Bình Định như: cua huỳnh đế, chả ram tôm đất, lẩu tôm hùm, nhum biển, bào ngư nướng mỡ hành, ốc vú nàng, bún chả cá, bánh hỏi lòng heo…

Di tích lịch sử và thắng cảnh khu căn cứ Núi Bà ở phía đông nam huyện Phù Cát, cách Quy Nhơn khoảng 20 km.

Các sử gia triều Nguyễn gọi Núi Bà là Phô Nghinh Đại Sơn. Phía đông giáp biển, phía tây là Quốc lộ 1, Núi Bà liền khoảnh, có địa hình khá hiểm trở, nhiều hang hốc tự nhiên, nên trong kháng chiến chống Mỹ, Núi Bà được chọn làm căn cứ địa cách mạng khu đông của tỉnh Bình Định. Nơi đây là căn cứ hoạt động của tỉnh ủy, các cơ quan của tỉnh, lực lượng vũ trang tỉnh, Thị ủy Quy Nhơn và các huyện ủy An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát.

Khu căn cứ Núi Bà được xếp hạng di tích lịch sử và thắng cảnh quốc gia năm 1994 với 22 điểm di tích gắn liền với sự nghiệp cách mạng và kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Bình Định.

Hiện nay, Việt Nam có 7 khu du lịch quốc gia gồm: Hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng), Sa Pa (Lào Cai), Núi Sam (An Giang), Trà Cổ (Quảng Ninh), Mũi Né (Bình Thuận), Đền Hùng (Phú Thọ), Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Phương Mai - Núi Bà trở thành khu du lịch quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO