Công nghệ

Xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp

QUỐC ĐỊNH 05/12/2023 11:00

Nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Châu Á 2023 đang diễn ra tại Bình Dương từ ngày 3-5/12, chiều 4/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) phối hợp cùng TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd và Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo “Đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghiệp 4.0”.

Hội thảo có sự tham dự của ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis; ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, Tổng Công ty Becamex và các nhà khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp tham dự.

435-202312051850211.jpg
Quang cảnh Hội thảo Đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghiệp 4.0.

Nhiệm vụ chiến lược “thông minh”

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, năm 2023, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) vinh danh là TOP 1 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm. Để tiếp tục duy trì bền vững và thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chiến lược này, không chỉ cần có những giải pháp, nhiệm vụ chiến lược “thông minh” mà còn cần có cách làm “thông minh”. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế tất yếu bên cạnh thời cơ, thuận lợi, tỉnh Bình Dương sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức.

Chính vì vậy, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á năm nay, có 2 phiên đặc biệt để thảo luận về các vấn đề của thời đại nhưng liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển của tỉnh Bình Dương. Đây là cơ hội rất tốt để lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, các doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng ngồi lại để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng.

435-202312051850212.jpg
Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, phát biểu tại hội thảo.

“Tại phiên làm việc này, Lãnh đạo tỉnh Bình Dương rất mong đợi được lắng nghe những ý kiến, góc nhìn đa chiều từ các lãnh đạo, chuyên gia thông qua sự trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0 cũng như mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác mới trong tương lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

Nhằm góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hoàn thiện của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0 tại Bình Dương do Becamex đang tiên phong phát triển. Hội thảo “Đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghiệp 4.0” được tổ chức để lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước cũng như giảng viên EIU cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ tiên tiến của công nghiệp 4.0 phục vụ mục tiêu sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Ở giai đoạn mới với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, Bình Dương luôn quan tâm, khuyến khích việc tích cực triển khai các giải pháp đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0; Mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ; Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Xây dựng đô thị phát triển theo hướng bền vững. Sau hơn 25 năm tái lập và phát triển, Bình Dương đã chuyển mình trở thành một tỉnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đặc biệt, vào năm 2023 Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được ICF vinh danh là TOP 1 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu của năm.

Đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0

Lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC cho biết, trong kế hoạch chiến lược phát triển này, Becamex nói chung và EIU nói riêng là những thành tố quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0. Đây là minh chứng cụ thể cho việc áp dụng mô hình ba Nhà (Nhà nước, Nhà trường và Nhà doanh nghiệp) trong xây dựng Thành phố thông minh.

435-202312051850213.jpg435-202312051850214.jpgBecamex IDC, TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd, VSIP và EIU đã tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị.

Cụ thể, Becamex là doanh nghiệp chủ đạo và tiên phong trong việc xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới với đổi mới sáng tạo là nền tảng, đáp ứng những nhu cầu mới của Việt Nam và thời đại như chuyển đổi thông minh và phát triển bền vững. EIU là đầu tàu trong việc kết nối đại học với doanh nghiệp nhằm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Đây là liên kết cực kỳ quan trọng để đồng hành cùng doanh nghiệp nâng cấp quản trị, tổ chức và công nghệ từ đó tiếp tục nâng cao năng suất lao động và cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Ông John Jung, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới, khẳng định Bình Dương đạt Top 1-ICF là hoàn toàn chính xác, sau những lần tỉnh này đạt Top 21, Top 7. Ông John Jung nói khi Bình Dương gửi thông tin, ICF có phương pháp điều tra và kết quả minh bạch. Bình Dương có tầm nhìn, mục tiêu rõ ràng, không chỉ tập trung vào góc nhìn Thành phố thông minh mà chú trọng vào cộng đồng thông minh, vì đích đến cuối cùng là phục vụ con người, “không ai bị bỏ lại phía sau”, cùng bình đẳng, hòa nhập.

Ngoài ra, câu chuyện về đổi mới sáng tạo của Bình Dương cũng rất thuyết phục, Chủ tịch ICF dẫn chứng Trường Đại học Quốc tế Miền Đông đã có những chương trình đào tạo, kết nối doanh nghiệp rất hiệu quả. "Với kết quả Top 1-ICF, đây chính là thời điểm để Bình Dương đưa thông tin ra thế giới và tận dụng để thu hút đầu tư" - ông John Jung gợi ý.

435-202312051850215.jpg
Bình Dương đang thực hiện Đề án Thành phố thông minh khá hiệu quả.

Ông Peter Portheine, Giám đốc Eindhoven International Project Office, người có nhiều đóng góp cho Đề án Thành phố thông minh Bình Dương cho rằng, Bình Dương đã khẳng định và củng cố thương hiệu trên thế giới, tham vọng trở thành "thung lũng silicon" là điều hoàn toàn có cơ sở khi tỉnh đã có những nền móng vững chắc và kinh nghiệm đúc kết từ các nước khác để áp dụng.

Bên cạnh đó, tại Hội thảo, đại diện EIU và TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd cũng đã lần lượt chia sẻ về chủ đề “Building a platform for I4.0 adoption” (Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng I4.0) và “SIRI as a strategic tool for i4.0 transformation Journey” (SIRI là công cụ chiến lược cho Hành trình chuyển đổi i4.0).

Dịp này, Becamex IDC, TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd, VSIP và EIU đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị, qua đó đẩy nhanh quá trình áp dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO