Mặt trận

Xây dựng thương hiệu du lịch cho vùng đất di sản

Nguyễn Chung - Đình Minh 09/08/2024 16:31

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị và mong muốn MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của tỉnh Ninh Bình - vùng đất địa linh nhân kiệt, góp phần thu hút du khách thập phương về với mảnh đất cố đô, từ đó thực hiện thắng lợi Nghị quyết chuyên đề về du lịch của tỉnh, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.

Một nhiệm kỳ rực rỡ

Với tinh thần 'Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển', trong hai ngày 8 và 9/8, Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình đã tổ chức đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên chính thức vào sáng 9/8 có ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Đoàn Minh Huấn - Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình…, 268 đại biểu chính thức...

dsc02808-1-.jpg
268 đại biểu chính thức dự đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Ninh Bình lần thứ XII. Ảnh: Đình Minh

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hoàng Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết các lực lượng, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 7/7 chỉ tiêu trong Nghị quyết đại hội lần thứ XI đã đề ra.

20240809073313_img_9826-1-.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: Đình Minh
dsc02899.jpg
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cùng dự đại hội. Ảnh: Đình Minh

Báo cáo chính trị được ông Lê Văn Kiên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trình bày tại đại hội nêu rõ: Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, căn cứ tình hình thực tiễn, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; các cuộc vận động, các phong trào thi đua tiếp tục được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về khu dân cư, phát huy vai trò tự quản, tiềm năng, sức sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng hàng ngàn mô hình ở cơ sở.

Chủ tịch MTTQ tỉnh Ninh Bình Nguyễn Hoàng Hà trình bày diễn văn khai mạc tại đại hội. Ảnh: Đình Minh
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình Nguyễn Hoàng Hà trình bày diễn văn khai mạc tại đại hội. Ảnh: Đình Minh

Trong 5 năm qua, từ nguồn quỹ của tỉnh, MTTQ các cấp đã trích trên 110,6 tỷ đồng để thăm, tặng quà các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 2.122 nhà Đại đoàn kết. Là địa phương có 23,65% dân số theo tôn giáo, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sống tốt đời, đẹp đạo; công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát - phản biện xã hội có nhiều đổi mới, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

chung-tay-xay-nhung-ngoi-nha-am-tinh-doan-ket-luong-giao-665ed.jpg
Trong nhiệm kỳ vừa qua, MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình để lại dấu ấn đậm nét với 48 ngôi nhà ấm tình đoàn kết lương - giáo, được đánh giá là mô hình điểm đặc biệt, sáng tạo và hiệu quả. Ảnh: T.G

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp chủ trì tổ chức 1.100 cuộc giám sát độc lập, phối hợp tham gia giám sát trên 3.250 cuộc; các tổ hòa giải tại địa phương đã hòa giải thành công 3.270/3.880 (84,3%) vụ việc góp phần ổn định tình hình ngay từ cơ sở.

Điểm mới là MTTQ tỉnh lần đầu tiên giám sát 1 ĐBQH và 4 đại biểu HĐND tỉnh; chủ trì tổ chức 2 hội nghị phản biện xã hội. Các Ban thanh tra nhân dân chủ trì 914 cuộc giám sát, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 502 công trình, dự án trên địa bàn. Từ kết quả giám sát, MTTQ các cấp đã có những đề xuất, kiến nghị được các đơn vị đồng tình tiếp thu và có giải pháp khắc phục, góp phần thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, lãng phí trong xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, tạo lòng tin trong nhân dân.

khai-mac-trong-the-dai-hoi-dai-bieu-mttq-viet-nam-tinh-ninh-a5ab0.jpg
Ông Lê Văn Kiên - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình trình bày báo cáo chính trị tại đại hội. Ảnh: Trường Giang

Kỳ vọng 3 khâu đột phá

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và thảo luận, chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực tiễn triển khai công tác Mặt trận. Từ đó, đại hội đã đề ra 7 chỉ tiêu chủ yếu và 3 khâu đột phá, 6 chương trình hành động nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, 3 khâu đột phá là: Chú trọng giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên, tham gia ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo chính sách, nhất là những dự thảo có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, văn hóa ứng xử trong các hoạt động du lịch với ý nghĩa ‘Ninh Bình - Điểm đến thân thiện, đô thị di sản thiên niên kỷ’; đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp.

Các tầng lớp nhân dân tỉnh Ninh Bình chúc mừng đại hội. Ảnh: Đình Minh
Các tầng lớp nhân dân tỉnh Ninh Bình chúc mừng đại hội. Ảnh: Đình Minh

Tại đại hội, ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và kết quả công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2019-2024. Ông Ngọc khẳng định: Công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và MTTQ tỉnh được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, được tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, phát huy được vai trò tích cực của MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

dsc02909-1-.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc thông tin kết quả phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: Đình Minh

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thống nhất ban hành và thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn; với nguyên tắc là ‘Đoàn kết, thống nhất, bình đẳng, tôn trọng nhau trên cơ sở cùng thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, ổn định chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân’.

img_20240809_094916.jpg
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đồng tình, nhất trí cao với các văn kiện dự thảo trình đại hội. Ảnh: Đình Minh

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đồng tình, nhất trí cao với các văn kiện dự thảo trình đại hội. Trước những thành quả mà MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình đạt được, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự ghi nhận, chúc mừng và biểu dương kết quả của MTTQ tỉnh đã góp phần vào sự phát triển của địa phương. Về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở một số nội dung quan trọng, đề nghị đại hội tập trung thảo luận, thống nhất để triển khai thực hiện.

img_20240809_091043.jpg
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở một số nội dung quan trọng, đề nghị đại hội tập trung thảo luận. Ảnh: Đình Minh

‘Là một trong 10 trung tâm du lịch lớn của cả nước, Ninh Bình có nhiều vượt trội như gần Thủ đô Hà Nội, là tỉnh có 2 di sản thế giới, có khu dự trữ sinh quyển thế giới, 2 lần đăng cai tổ chức thành công đại lễ Vesak... Trong thời gian tới, tôi mong muốn nhân dân góp công, góp sức bảo tồn di sản, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, thu hút du khách thập phương về với Ninh Bình thăm quan, chiêm bái, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết chuyên đề về du lịch của tỉnh, đem lại cuộc sống ngày càng tốt hơn cho người dân’, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị.

20240809080430_or5a9978-8e4f34d3b6a160a8d26d372ac88599ee.jpg
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà tặng lãnh đạo MTTQ tỉnh Ninh Bình bức tranh Bác Hồ bắt tay Bác Tôn. Ảnh: Đình Minh

Tại đại hội, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Thị Thu Hà đã trao tặng đại hội bức tranh Bác Hồ - Bác Tôn, biểu tượng cao đẹp của khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Nguyễn Hoàng Hà là Chủ tịch MTTQ tỉnh

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn khẳng định: Những kết quả công tác của hệ thống Mặt trận các cấp là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, năng động, tự chủ, sáng tạo, phối hợp thống nhất hành động. Trong nhiệm kỳ mới, ông Huấn đề nghị Mặt trận các cấp tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức vận động, quy tụ, tập hợp các lực lượng, cần thiết phải có những nhân tố, mục tiêu mới phù hợp với sự phát triển của đất nước, của quê hương cũng như của thời đại nhằm đoàn kết bền chặt, thực chất và hiệu quả hơn; phải luôn luôn trăn trở tìm ra điểm tương đồng, tôn trọng giá trị khác biệt để đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, người Ninh Bình ở trong nước và ngoài nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt vai trò hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tích cực vận động, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo và trong cộng đồng dân cư, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao.

img_20240809_134532.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đánh giá cao những kết quả mà Ủy ban MTTQ tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: Đình Minh

Tại đại hội, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí cử 80 vị tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình khóa XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và 7 đại biểu chính thức, 2 đại biểu dự khuyết dự đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Tại phiên họp đầu tiên, đại hội đã hiệp thương dân chủ, cử 6 vị tham gia Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Ông Nguyễn Hoàng Hà - Ủy ban Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ tỉnh Ninh Bình được tín nhiệm, tái cử Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 - 2029.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng thương hiệu du lịch cho vùng đất di sản