Xây dựng trên đất rừng đặc dụng, sai quy hoạch

Điền Bắc 04/11/2023 07:05

Cấp đất rừng đặc dụng để kinh doanh nhà hàng, xây dựng không phép, sai quy hoạch… đang xảy ra tại một số địa phương thuộc huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Những sai phạm đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên việc xử lý vẫn chưa quyết liệt.

Nhà hàng Thủy Đông tại xã Nam Thái.

Thời quan qua, ý kiến cử tri tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn cho biết: Tại địa phương này có nhà hàng Thủy Đông, có một phần diện tích đất thuộc đất rừng đặc dụng. Cụ thể, vào ngày 23/5/2016, Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn có tờ trình số 63 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Nghệ An về việc xác định thửa đất cấp cho nhà hàng Thủy Đông theo quy hoạch 3 loại rừng.

Sau khi nhận được tờ trình, ngày 10/11/2016, Sở NNPTNT tỉnh Nghệ An có công văn số 2987 gửi Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn. Theo công văn này, Sở NNPTNT tỉnh Nghệ An xác định, khu vực nhà hàng Thủy Đông nằm tại thửa đất số 111, tờ bản đồ số 19, có diện tích 1.827m2. Sau khi đối chiếu bản đồ kèm theo Quyết định 48/2014-UBND ngày 15/8/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, trong đó có 120m2 thuộc đất rừng đặc dụng, diện tích 1.707m2 còn lại là đất khác ngoài quy hoạch lâm nghiệp. Sở NNPTNT thông báo cho Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn được biết để làm rõ các bước tiếp theo. Tuy nhiên, sau một thời gian, trên khu đất vẫn “mọc” lên nhà hàng Thủy Đông.

Về vấn đề này, ông Đậu Đình Hùng - Trưởng Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Đàn cho rằng: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc về trách nhiệm của UBND huyện Nam Đàn.

Cũng liên quan đến việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép, sai quy hoạch. Người dân còn phản ánh, tại xóm Trường Sơn, thị trấn Nam Đàn (gần nhà hàng Thủy Đông) có dự án kho bãi vật liệu của hộ ông Nguyễn Hồng Hải, có hiện tượng xây dựng nhiều công trình không có giấy phép, sai quy hoạch nhưng UBND huyện Nam Đàn xử lý chưa triệt để.

Cụ thể, dự án kho bãi vật liệu này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4589 ngày 4/10/2017. Tổng diện tích khu đất là 930,65m2 (diện tích xây dựng công trình 485,08m2), các hạng mục công trình chính được thể hiện trong bản vẽ quy hoạch như sau: Nhà kho xi măng cộng sắt thép xây dựng cao 1 tầng, diện tích xây dựng 383,54m2; nhà điều hành và nhà nghỉ ca công nhân viên cao 1 tầng, diện tích 101,54m2.

Sau khi có phản ánh của cử tri, ngày 5/4/2022, UBND thị trấn Nam Đàn có biên bản kiểm tra về các vi phạm trong xây dựng của chủ đầu tư dự án. Cụ thể, về hiện trạng sử dụng đất: Xây dựng nhà 2 tầng dài 15,5m, rộng 5m không có trong quy hoạch; nhà gỗ sai quy hoạch, dài 12m, rộng 8,8m, chiều cao từ nền lên đến nóc là 6,5m (hạng mục này trong quy hoạch là nhà điều hành và nhà nghỉ ca công nhân viên). Sau đó, UBND thị trấn Nam Đàn ban hành thông báo số 31 với nội dung: “Hành vi tự ý tổ chức xây dựng sai quy hoạch chi tiết của chủ đầu tư là vi phạm điểm c, khoản 9, điều 16, Nghị định số 16/2022. Yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng theo quy hoạch, đến hết ngày 30/4/2022”.

UBND huyện Nam Đàn cũng có văn bản số 888, yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay việc xây dựng công trình: Nhà cột vì kèo, vật liệu bằng gỗ; nhà khung trụ bằng bê tông cốt thép, xây bằng gạch chỉ. Phá dỡ các công trình: Nhà cột vì kèo, vật liệu bằng gỗ, nhà khung trụ bằng bê tông cốt thép, xây bằng gạch chỉ trước ngày 10/5/2022. Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua, chủ đầu tư dự án kho bãi vật liệu nói trên vẫn tiếp tục hoàn thiện và đưa công trình vào sử dụng.

Ông Bùi Đình Thủy - công chức Địa chính, Xây dựng (UBND thị trấn Nam Đàn) cho biết: Khi phát hiện chủ đầu tư dự án kho bãi vật liệu xây dựng sai quy hoạch, chủ dự án đã đổ lên tầng 2. Sau nhiều lần làm việc và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, họ có tháo dỡ phần tầng 2.

Khi được hỏi vì sao chỉ lập biên bản vi phạm mà không ban hành Quyết định xử phạt hành chính, thực hiện đúng quy định của pháp luật, ông Bùi Đình Thủy nói: “Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện”. Hiện cử tri huyện Nam Đàn đang đặt ra câu hỏi, trách nhiệm thuộc về ai khi các công trình xây dựng không có trong quy hoạch, không đúng quy định… vẫn tồn tại?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng trên đất rừng đặc dụng, sai quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO