Xây dựng tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch An Giang
Ngày 21/9, tại phường Hà Tiên, tỉnh An Giang tổ chức chương trình toạ đàm “Xây dựng tuyến, điểm và phát triển sản phẩm du lịch tỉnh An Giang" nhằm đề xuất giải pháp kết nối, hợp tác xây dựng tour tuyến mới.
Buổi tọa đàm có sự tham dự của trên 100 đại biểu đại diện các cơ quan quản lí nhà nước, các chuyên gia, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp lữ hành, quản lý khu điểm du lịch… trong và ngoài tỉnh.
Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch An Giang, Quảng Xuân Lụa cho biết, trước khi diễn ra tọa đàm, đơn vị tổ chức đoàn famtrip trong 3 ngày (từ 19 đến 21/9) tham quan Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, rừng tràm Trà Sư, khu du lịch Núi Cấm; dự khai mạc và xem thi đấu Hội đua bò Bảy Núi; khảo sát các điểm du lịch tại Hà Tiên… để các đại biểu, nhất là các đơn vị lữ hành có nhiều trải nghiệm, đánh giá tiềm năng, thế mạnh của du lịch An Giang, từ đó đề xuất giải pháp kết nối, hợp tác xây dựng tour tuyến mới.
“Qua sự kiện, An Giang mong muốn giới thiệu hình ảnh một điểm đến năng động, giàu bản sắc và thân thiện; đồng thời mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch tăng cường hợp tác, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thời gian tới”, bà Lụa thông tin.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu có nhiều tham luận, gợi ý, đề xuất với An Giang xoay quanh các nội dung như định hướng phát triển chung cho du lịch An Giang sau sáp nhập; kinh nghiệm khai thác du lịch tại các địa phương và các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch cho An Giang có thể áp dụng thời gian tới…

Theo Giám đốc chi nhánh Ben Thanh Tourist tại Cần Thơ Trần Thanh Nghị, An Giang sở hữu “vốn quý” hiếm có, đó là sự cộng cư của 3 cộng đồng Khmer, Hoa, Chăm ở vùng biên giới. Do đó, phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hoá Khmer, Hoa, Chăm sẽ là hướng đi mới, mang tính chất chiến lược, bứt phá cho An Giang trong giai đoạn hội nhập.
Trên cơ sở đó, ông Nghị đề xuất mô hình: Mekong Border Colors at the Cultural Crossroads (Sắc màu biên giới Mekong tại ngã ba văn hóa). Với mô hình này, du khách không chỉ trải nghiệm mà còn cùng cộng đồng sáng tạo sản phẩm. Tại đây khách có trải nghiệm học làm bánh bò Khmer, dệt thổ cẩm Chăm (gắn mã QR để truy xuất nguồn gốc và chia sẻ cho bạn bè quốc tế), mặc trang phục truyền thống như người dân bản địa...

Địa phương có thể ứng dụng VR/AR trong phục dựng văn hóa thông qua công nghệ số như phục dựng di tích Óc Eo, dựng làng Khmer - Hoa - Chăm bằng 3D, tái hiện không gian lịch sử qua kính VR... Đây là bước đi đột phá: Số hóa di sản - hiện đại hóa trải nghiệm - toàn cầu hóa quảng bá.
Rộng hơn là xây dựng tuyến “Hành trình biên giới đa sắc tộc” kết nối Châu Đốc (Chăm) - Tri Tôn (Khmer) - Chợ Mới (Hoa). Đây sẽ là tuyến du lịch mang chiều sâu văn hóa, kết hợp ba nền văn hóa trong một hành trình…
Trong khi đó, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch An Giang Lê Trung Hiếu đề xuất, cần khai thác loại hình du lịch khảo cổ đầy tiềm năng. Đặc biệt là di tích văn hóa Óc Eo - Ba Thê đã được công nhận di tích quốc gia đặc biệt từ năm 2012 và đang được địa phương làm hồ sơ để nghị UNESCO ghi danh là di sản văn hóa thế giới.
Ông Hiếu kiến nghị địa phương đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch; tăng cường công tác bảo tồn, giáo dục; tập trung phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo như tổ chức các tour du lịch khảo cổ chuyên đề, kết hợp tham quan các di tích văn hóa Óc Eo với các hoạt động trải nghiệm văn hóa địa phương: Làm gốm, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ; trekking, hiking khám phá những cung đường độc đáo; cắm trại trải nghiệm không gian xanh gắn với các mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp nông thôn, du lịch cộng đồng... Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị hiệu quả; hỗ trợ phát triển các làng nghề truyền thống.
Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel chi nhánh Cần Thơ chỉ ra 4 nhóm sản phẩm chiến lược địa phương cần khai thác: Du lịch tâm linh - văn hóa; du lịch sinh thái mùa nước nổi; du lịch biên giới - thương mại; du lịch cộng đồng gắn bảo tồn di sản.
Trên cơ sở đó, bà Thy đề xuất các sản phẩm tour kết hợp đặc thù: Từ Thất Sơn đến biển ngọc gồm hành trình 4 ngày 3 đêm, kết hợp viếng miếu Bà Chúa Xứ, trekking núi Cấm, khám phá rừng tràm Trà Sư, sau đó di chuyển Hà Tiên, lên tàu cao tốc ra Phú Quốc nghỉ dưỡng.
Sắc màu tâm linh và biển trời kết nối Búng Bình Thiên (thăm cộng đồng Chăm, trải nghiệm ẩm thực Halal), Châu Đốc (chợ nổi, làng cá bè), Hà Tiên (Thạch Động, Mũi Nai), du thuyền ngắm hoàng hôn trên biển.
Một ngày 2 quốc gia - một đêm trên đảo: Từ Châu Đốc đi Phnom Penh tham quan Hoàng Cung, chiều về Hà Tiên, lên tàu ra quần đảo Nam Du, trải nghiệm lặn ngắm san hô và tiệc BBQ hải sản.

Đường biên đường biển: Tour caravan kết nối Long Xuyên, Châu Đốc, Tịnh Biên, Hà Tiên, Rạch Giá, Phú Quốc; nhấn mạnh trải nghiệm thương mại và ẩm thực biên giới, kết hợp resort biển cao cấp. Ngoài ra, để gia tăng sức hút và kéo dài thời gian lưu trú, An Giang cần đẩy mạnh kết nối tuyến, điểm du lịch ở cả ba cấp độ nội tỉnh, liên vùng và xuyên biên giới…
Tại tọa đàm, các chuyên gia, đơn vị lữ hành, cơ quan quản lí… đều bày tỏ chung quan điểm về việc sớm nâng cấp hạ tầng; xây dựng thương hiệu và chuyển đổi số; phát triển bền vững gắn với cộng đồng, môi trường… Đặc biệt là nâng chất nguồn nhân lực du lịch, nhất là ngoại ngữ, công nghệ số, storytelling đa nền tảng (TikTok, vlog, livestream) để giới thiệu văn hóa địa phương theo cách hiện đại. Riêng, các doanh nghiệp, chính quyền, trường học liên kết để đào tạo nhân lực theo hướng thực tiễn và chuyên sâu.
Tại tọa đàm, Sở Du lịch An Giang cũng thông tin thêm: 9 tháng đầu năm 2025, tỉnh ước đón gần 20 triệu lượt khách (tăng 18,7% so cùng kỳ, đạt 94,8% kế hoạch), trong đó có trên 1,2 triệu lượt khách quốc tế (tăng 63,4% so cùng kỳ, vượt 1,0% so với kế hoạch). Tổng thu từ du lịch ước đạt 51.871 tỷ đồng (tăng 75,9% so cùng kỳ, vượt 32,0% kế hoạch).
Để thúc đẩy du lịch phát triển sau sáp nhập, Sở đánh giá toàn diện sản phẩm du lịch của tỉnh; qua đó có hướng đầu tư phù hợp. Rà soát, đề xuất đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, cảnh báo, dự báo thị trường; tăng cường liên kết vùng và quốc tế nhằm quảng bá và phát triển du lịch; tăng cường công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch và hội nhập quốc tế.