Mặt trận

Xây lên những căn nhà yêu thương

Tuệ Phương 23/05/2024 16:27

Với mục tiêu mọi người đều phải được hưởng lợi từ quá trình phát triển của Thủ đô, để không ai bị bỏ lại phía sau, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được cộng đồng chung tay xây dựng.

bai-chinh.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ quận Long Biên và phường Việt Hưng trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Đinh Thị Minh Châu. Ảnh: N. Phượng.

Gia đình chị Đinh Thị Minh Châu là hộ cận nghèo, hiện đang sinh sống tại Tổ dân phố số 4 phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội. Trước đây, gia đình chị có đất nhưng không có nhà nên phải đi ở nhờ. Thực hiện chỉ đạo của Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ quận Long Biên về việc rà soát các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, UBND phường Việt Hưng đã phối hợp cùng các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm lựa chọn và khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Châu. Căn nhà có tổng giá trị gần 300 triệu đồng, trong đó, trích từ Quỹ “Vì người nghèo” quận Long Biên hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại là sự chung tay, giúp đỡ, ủng hộ của các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm.

Bà Vũ Thị Thành - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Long Biên cho biết, ngôi nhà Đại đoàn kết chứa đựng tình cảm ấm áp của cả hệ thống chính trị quận, các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã hỗ trợ, giúp đỡ để chị và các con có nơi ở khang trang, sạch đẹp hơn. Việc làm này sẽ tiếp thêm sức mạnh, thêm niềm tin trong cuộc sống để gia đình chị có điều kiện chăm lo cho các cháu học tập tốt hơn.

Những năm qua, công tác an sinh, chăm lo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn quận Long Biên quan tâm bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Vì vậy, năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn quận đã vận động được trên 4,8 tỷ đồng. Theo đó, MTTQ các phường đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” cấp phường hỗ trợ xây, sửa nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 60 lượt người nghèo khám, chữa bệnh; hỗ trợ cho 373 học sinh học tập; hỗ trợ hàng tháng 70 trường hợp; tặng 809 suất quà nhân dịp các ngày lễ, Tết; tổng kinh phí hỗ trợ trên 2,4 tỷ đồng…

Còn tại huyện Thanh Trì, gia đình ông Trịnh Đình Sáu, đội 4, thôn Lạc Thị, xã Ngọc Hồi cũng được nhận ngôi nhà Đại đoàn kết đúng dịp địa phương phát động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Được biết, ông Sáu làm nghề tự do, công việc không ổn định, kinh tế thu nhập thấp còn vợ là người khuyết tật, sức khoẻ yếu, trong khi con cái còn đang tuổi ăn học.

Thực hiện chương trình giảm nghèo năm 2024, UBND - Ủy ban MTTQ xã Ngọc Hồi đã thành lập đoàn khảo sát thực trạng 25 hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ xây, sửa nhà ở. Qua khảo sát thực trạng nhà ở, gia đình ông Sáu sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 rộng 40m2, đã xuống cấp, tường bong tróc, mái sụt lún do mối mọt, tuy nhiên gia đình không có nguồn lực để xây sửa. Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì đã quyết định hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông. Sau 2 tháng triển khai xây dựng, đến cuối tháng 4/2024, ngôi nhà đã hoàn thành và đi vào sử dụng, đảm bảo khang trang, kiên cố, sạch đẹp.

Ông Nguyễn Huy Chương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Trì cho biết, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội, giúp đỡ hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhà ở kiên cố. Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái”, trong những năm qua, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã luôn thực hiện tốt việc giảm nghèo và an sinh xã hội. Mong rằng trong thời gian tới, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo.

Theo bà Đặng Thị Phương Thoa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, hệ thống MTTQ các cấp thành phố đã thay đổi cách thức vận động thu hút nguồn lực hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn theo hướng giới thiệu địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ, tuyên truyền lan tỏa những việc làm tốt. Toàn bộ nguồn lực vận động và quá trình trao hỗ trợ đến các địa chỉ khó khăn được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Với cách làm này, năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ với tổng số tiền 58,4 tỷ đồng; chi hỗ trợ với tổng số tiền hơn 48,5 tỷ đồng... Quý I/2024, ngoài hỗ trợ quà Tết trị giá hơn 43,1 tỷ đồng, MTTQ các cấp TP Hà Nội còn trích Quỹ “Vì người nghèo”, vận động hỗ trợ tặng 72.890 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 39,6 tỷ đồng” - bà Hoa thông tin.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy trong thực hiện vai trò kết nối, tập hợp khối đại đoàn kết để thực hiện các hoạt động cứu trợ, dấn thân vì cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, MTTQ các cấp ở Hà Nội đang ngày càng khẳng định vai trò của mình, được nhân dân yêu mến, cấp ủy, chính quyền tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây lên những căn nhà yêu thương