Giao thông

Xe điện drift 'náo loạn' khu du lịch Hải Tiến

Đình Minh 22/07/2024 07:31

Thời gian qua, tại khu du lịch biển Hải Tiến (Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng nhiều điểm cho thuê xe điện drift 3 bánh hoạt động, để người thuê xe tự ý lưu thông trên đường, gây mất an toàn và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Mùa du lịch biển năm nay, tại KDL Hải Tiến bắt đầu xuất hiện nhiều điểm cho thuê xe điện drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh
Mùa du lịch biển năm nay, tại KDL Hải Tiến bắt đầu xuất hiện nhiều điểm cho thuê xe điện drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh

Theo phản ánh của người dân, từ đầu tháng 5/2024, loại xe điện drift 3 bánh bắt đầu xuất hiện tại khu du lịch (KDL) biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa và trở thành trò chơi mới của trẻ em, người lớn và du khách khi về đây vui chơi, nghỉ dưỡng. Với việc chạy bằng ắc quy tự chế và không có phanh tay nên khi điều khiển, loại xe này gây rất nhiều nguy hiểm cho chính người điều khiển và những phương tiện đang lưu thông trên đường.

Trên các con đường vào KDL, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe điện được bày tràn lan ra lòng lề đường. Ảnh: Đình Minh
Trên các con đường vào KDL, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe điện được bày tràn lan ra lòng lề đường. Ảnh: Đình Minh

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, buổi tối là thời điểm loại xe điện drift 3 bánh hoạt động nhiều nhất tại KDL. Tại đây, không khó để bắt gặp hàng chục điểm cho thuê xe điện nằm rải rác bên đường với nhiều mức giá khác nhau. Với 50.000 đồng, PV thuê được một chiếc xe 3 bánh mini, sử dụng trong 20 phút. Trực tiếp đi thử, PV thấy xe chạy bằng điện thông qua ắc quy, có thể quay 360 độ, có công tắc tăng, giảm tốc như đi xe tay ga. Tuy nhiên, hạn chế của loại xe này là không có phanh tay nên khi đi ra đường, không thể phản xạ kịp để né tránh các loại xe máy, xe ô tô đang lưu thông.

'Biệt đội' xe drift 3 bánh tràn xuống lòng đường, lưu thông cùng ô tô, xe máy. Ảnh: Đình Minh
'Biệt đội' xe drift 3 bánh tràn xuống lòng đường, lưu thông cùng ô tô, xe máy. Ảnh: Đình Minh

Do đây là trò chơi mới, mới du nhập về Hải Tiến nên rất nhiều phụ huynh đã cùng con đi thử xe, trong đó có anh T.H.D. (trú xã Hoằng Tiến). Theo anh D., loại xe này có cơ chế hoạt động khá đơn giản nhưng rất khó điều khiển thuần thục trong thời gian ngắn. “Khi lưu thông trên đường, nếu gặp xe lớn hơn, buộc phải tránh né thì người lớn còn phản xạ kịp chứ trẻ con thì chịu. Thấy được nguy hiểm này nên tôi yêu cầu con trai không chơi loại xe này nữa, hoặc có đi thì phải mang vào khu vui chơi hoặc nơi nào thoáng đãng mới được đi”, anh D. cho biết.

Giao thông ở KDL Hải Tiến vốn đã lộn xộn, nay còn nguy hiểm hơn khi xuất hiện các xe drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh
Giao thông ở KDL Hải Tiến lâu nay đã lộn xộn, hiện còn nguy hiểm hơn khi xuất hiện các xe drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh

Không chỉ gây mất an toàn giao thông, việc các loại xe điện drift 3 bánh này sử dụng ắc quy cũng là vấn đề cần quan tâm. Theo tìm hiểu, phần ắc quy đang lắp ở các xe này thường được chủ cho thuê xe mua ắc quy cũ, không có nhãn mác, dùng băng dính quấn sơ sài rồi đấu nối với xe bằng một dây điện mỏng. Nếu xảy ra rò rỉ làm mất điện, mất thăng bằng hoặc cháy nổ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi các ‘thượng đế nhí’ đang điều khiển phương tiện này.

Người lớn cũng tràn ra đường với những chiếc xe drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh
Người lớn cũng tràn ra đường với những chiếc xe drift 3 bánh. Ảnh: Đình Minh

Trong văn bản 1863 được ban hành ngày 7/6, UBND huyện Hoằng Hóa thừa nhận có tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện 3 bánh drift nhưng không có đăng ký, đăng kiểm và không được phép tham gia giao thông đường bộ trong thời gian qua. Tại KDL Hải Tiến, có nhiều điểm cho thuê xe hoạt động tự phát, để người thuê xe đưa xe chạy trên đường giao thông tiềm ẩn gây tai nạn giao thông, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Những chiếc xe điện drift 3 bánh xuất hiện trong mọi ngõ ngách tại KDL Hải Tiến, trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Ảnh: Đình Minh
Những chiếc xe điện drift 3 bánh xuất hiện trong mọi ngõ ngách tại KDL Hải Tiến, trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Ảnh: Đình Minh

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện Hoằng Hoá yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Đội QLTT số 3, Công an huyện, Trưởng các phòng, ngành, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc đăng ký kinh doanh, địa điểm, điều kiện kinh doanh, xuất xứ hàng hóa,... đối với chủ cơ sở cho thuê và tổ chức hoạt động của xe điện 3 bánh drift, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm. Giao Công an huyện, Công an các xã, thị trấn và lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với chủ phương tiện, người sử dụng xe điện ba bánh drift tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường theo quy định của pháp luật. Yêu cầu trưởng các phòng, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nội dung trên, chịu trách nhiệm của người đứng đầu trước UBND huyện và trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm trên địa bàn.

videocapture_20240716-094624.jpg
Việc quản lý loại xe này tại KDL biển Hải Tiến hiện đang bị buông lỏng. Ảnh: Đình Minh

Ông Hắc Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết: Trên địa bàn xã có 3 hộ kinh doanh xe điện drift 3 bánh tự phát, hiện địa phương không thể kiểm soát được loại xe này do chưa có chế tài xử phạt người cho thuê xe. Khi thấy người cho thuê xe bày xe trên vỉa hè, lòng lề đường mà vi phạm thì tổ công tác của xã sẽ tiến hành giải tỏa, yêu cầu họ dọn xe đi nơi khác.

Tuy nhiên, cứ được vài hôm là tình trạng này lại tái diễn, lực lượng chức năng cũng bất lực vì không thể lập biên bản hay tịch thu xe được vì cái này chưa có quy định của Nhà nước. Đối với người điều khiển xe, nếu vi phạm về giao thông thì cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở chứ không thể làm gì hơn. 'Từ khi có loại xe này hoạt động tại KDL, giao thông trở nên lộn xộn, nhiều trường gặp tai nạn do va chạm với xe máy dẫn đến thương tích', ông Thọ nói.

Nhiều vụ TNGT đã xảy ra liên quan đến loại xe điện mini này. Ảnh: Đình Minh
Nhiều vụ TNGT đã xảy ra liên quan đến loại xe điện mini này. Ảnh: Đình Minh

Theo đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng, UBND huyện Hoằng Hóa cho biết: Tại KDL biển Hải Tiến, hiện có khoảng 10 điểm cho thuê xe điện 3 bánh drift, trong đó, xã Hoằng Tiến có 3 điểm, Hoằng Trường có 3 điểm và Hoằng Thanh có 2 điểm.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, trong thời gian tới, Phòng sẽ phối hợp với Đội QLTT trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra điều kiện kinh doanh của các cơ sở, nếu không đảm bảo sẽ kiên quyết không cho kinh doanh loại xe này”, đại diện Phòng KTHT, UBND huyện Hoằng Hóa nói.

Loạn xe điện drift 3 bánh tại khu du lịch biển Hải Tiến. Video: Đình Minh
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe điện drift 'náo loạn' khu du lịch Hải Tiến