Xe ôm công nghệ: Chọn nhanh hay an toàn?

Ngọc Ánh 21/07/2023 10:28

Những năm gần đây, xe ôm công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ sự nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, việc nhiều tài xế chạy xe với tốc độ cao, vượt ẩu, lấn làn, đi ngược chiều,... đã khiến cho trật tự ATGT tiềm ẩn nhiều nguy cơ và gây bức xúc cho người đi đường.

Theo thống kê, lượng xe ôm công nghệ ở 2 thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ngày càng tăng mạnh về số lượng và hiện đang đứng đầu cả nước về số lượng xe ôm công nghệ.
Ra đường không khó để nhận biết tài xế xe ôm bởi mỗi hãng xe đều có đồng phục riêng. Cho nên những mặt trái khi tham gia giao thông của tài xế xe ôm cũng khiến người đi đường dễ dàng nhận diện được nhờ sắc áo.
Những hành vi ngang nhiên như đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định,... ngày càng trở nên phổ biến.
Không khó để bắt gặp tài xế xe ôm chở khách với tốc độ “như tên lửa”. Là một khách hàng thường xuyên sử dụng xe ôm công nghệ, Thùy Dương (sinh viên tại Hà Nội) quan ngại rằng: “Bản thân mình rất sợ khi đặt xe mà gặp phải tài xế đi xe phóng nhanh. Việc đi xe như này khiến mình không an tâm khi ngồi sau xe và rất sợ xảy ra chuyện không may”.
Tại những tuyến gần các bến xe lớn như là: Bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm,... thường xuyên có các tài xế để tiết kiệm thời gian, rút ngắn quãng đường đi lại đã sẵn sàng đi ngược chiều.
Được biết, hãng Gojek và Grab đặt ra quy định, việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ Việt Nam như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách... là hành vi không được phép. Hình thức xử lý cao nhất của hai hãng này là khóa tài khoản vĩnh viễn đối với những tài xế vi phạm pháp luật. Còn đối với hãng Be, các tài xế xe công nghệ vi phạm lần 1 sẽ bị cảnh báo và khóa tài khoản 3 ngày; vi phạm lần 2 sẽ khóa tài khoản 7 ngày; vi phạm lần thứ 3 sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn. Các hãng ra quy định là vậy, tuy nhiên tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vẫn ngang nhiên vi phạm.
Có thể thấy, hầu hết các tài xế xe ôm đều có hoàn cảnh khó khăn, muốn kiếm thêm thu nhập nên có lẽ vì thế mà việc xử lí những hành vi vi phạm luật lệ giao thông cũng được nương nhẹ.
Tuy nhiên sự cảm thông không đồng nghĩa với việc mặc sức phóng nhanh, vượt ẩu, đi ngược chiều,... Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ và là một trong những khả năng lớn gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường khác.
Chia sẻ với PV, T.N.A (20 tuổi) cho biết: “Rất nhiều lần đi trên đường, lúc dừng đèn đỏ thì tài xế xe ôm sau lưng liên tục bấm còi ra hiệu nhường đường để vượt. Điều này khiến mình rất bức xúc về thực trạng không chấp hành luật lệ giao thông của một số tài xế”.
Tài xế xe ôm công nghệ được xem là những người dày dặn kinh nghiệm trong việc đi đường. Hiện nay, khi mà số lượng xe ôm công nghệ đang tăng nhanh thì việc chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông sẽ phần nào cải thiện được trật tự giao thông đô thị.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe ôm công nghệ: Chọn nhanh hay an toàn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO