Sáng 26/2, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố kết quả kiểm tra các vấn đề về mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN).
Việc thương thảo mua toa tàu cũ không thực hiện đúng
với chủ trương nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT cho biết, để thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 21/01/2013, trong những năm qua, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, như: sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu các đơn vị và Tổng công ty để đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành đường sắt, triển khai thực hiện các dự án đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và hiệu kinh doanh của Tổng công ty. Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7/6/2012 phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty ĐSVN giai đoạn 2012-2015. Trên cơ sở đó, Tổng công ty ĐSVN đã tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đóng mới, nâng cấp các toa xe đạt được kết quả, đã đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu của hành khách.
Hiện nay, Tổng công ty ĐSVN đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới; có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa và đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.
Qua đánh giá của Tổ công tác của Bộ GTVT nhận thấy, tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 kèm theo Quyết định số 682/QĐ-TTg ngày 7-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới toa xe, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế Tổng công ty ĐSVN, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Đồng thời, cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.
Do vậy, ngày 25/2, lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ; Yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GT-VT tại Công văn số 1484/BGTVT-TCCB ngày 3/2/2016, trước ngày 15/3/2016.
Tuấn Việt